พศ.ไม่นิ่งเฉยกรณี ‘Supreme x หลวงพ่อคูณ’ จี้วัดบ้านไร่ อย่าเพิกเฉย ควรเรียกร้องความถูกต้อง

0
519

กรณี “Supreme” แบรนด์แฟชั่นชั้นนำ ออกคอลเลคชั่นเสื้อใหม่ประจำซีซั่น 2021  ‘Supreme x หลวงพ่อคูณ’ ที่มากับภาพหลวงพ่อคูณพร้อมกับยันต์หลากหลายแบบบนตัวเสื้อนั้น วันนี้ (19 ก.พ.64) นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ในฐานะโฆษกพศ. กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการของพศ. ต่อกรณีดังกล่าวว่า ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทผู้ผลิตยี่ห้อดังกล่าวเพื่ออธิบายถึงความไม่เหมาะสมแล้ว ขณะเดียวกันได้ทำหนังสือถึงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) เนื่องจากมีการโฆษณาผ่านทางสื่อออนไลน์ จึงต้องขอให้ทางดีอีเอสตรวจสอบด้วย นอกจากนี้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา(พศจ.นครราชสีมา) ยังแจ้งมาด้วยว่าแบรนด์ดังกล่าวไม่ได้มีการทำเรื่องขออนุญาตกับทางวัดบ้านไร่ ซึ่งทางพศจ.นครราชสีมาจะต้องเข้าไปหารือกับทางวัดเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้

“ล่าสุดทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา ยังออกมาระบุด้วยว่า รูปหลวงพ่อคูณที่ปรากฏในผ้ายันต์ ถือเป็นงานศิลปกรรม ซึ่งจัดเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ประเภทหนึ่ง โดยผู้สร้างสรรค์จะได้รับความคุ้มครองทันทีเมื่อสร้างสรรค์ผลงานนั้นขึ้น อีกทั้งหลวงพ่อคูณ ท่านมีต้นสังกัดชัดเจน คือวัดบ้านไร่ ดังนั้นทางวัดบ้านไร่ ควรมีการพิจารณาดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะถือว่าวัดถูกละเมิด ไม่ควรเพิกเฉย ควรเรียกร้องความถูกต้อง” โฆษกพศ. กล่าว

(ชมคลิป)

นายสิปป์บวร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้พศ.ยังพบเรื่องร้องเรียนกรณีมีผู้ไปวาดภาพล้อเลียนคล้ายพระพุทธเจ้า และพระสงฆ์ ลงบนเสื้อแล้วประกาศขายผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งทางพศ.ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้วาดภาพดังกล่าวแล้ว เพื่อขอให้ทบทวน เนื่องจากภาพในลักษณะดังกล่าวนั้นไม่เหมาะสม