พระอาจารย์ผอ.หลักสูตรสันติศึกษา ขอบิณฑบาต “พรรคดัง” ได้โปรดพิจารณาข้อสังเกตที่สะท้อนความห่วงใยอย่างรอบด้าน วอนเสริมสร้างสังคมสันติสุข

0
20620

เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (16 มิ.ย.) พระครูปลัดปัญญาวรวัฒน์,ศ.ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร)  ,ปปร. รุ่น 15 สถาบันพระปกเกล้า โพสต์ข้อความด้วยธรรมะ พร และเมตตา ในเพจ Hansa Dhammahaso กรณีนางกนิกณันต์ ล้อสีทอง รองผู้อำนายการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ได้กล่าวบนเวทีสัมมนา เรื่อง “เป็น อยู่ คือ อย่างเรียบง่ายในโลกที่ซับซ้อน” ณ วัดประยุรวงศาสวาสวรวิหาร พาดพิงถึงพรรคการเมืองพรรคหนึ่งที่ได้คะแนนเยอะ มีนโยบายไม่อุดหนุนพระพุทธศาสนา จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงผ่านสื่อต่างๆ ที่ผ่านมานั้น

ข้อความในเพจดังกล่าวระบุว่า  รอง ผอ. สำนักพุทธชาติแสดงความห่วงใย ขอให้พรรคอันดับหนึ่งได้โปรดพิจารณาในฐานะเป็นวิทยากร ร่วมนำเสนอแง่คิดความเห็นบนเวทีสัมมนา เรื่อง “เป็น อยู่ คือ อย่างเรียบง่ายในโลกที่ซับซ้อน” และได้ฟังแง่คิดความเห็นจากนางกนิกณันต์ ล้อสีทอง รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตลอดรายการนั้น

ส่วนตัวที่อยู่ร่วมเวที และได้ฟังภาพรวมของการนำเสนอนั้น ยอมรับว่า บางประเด็นของการนำเสนอเชื่อมโยงข้อมูลบางอย่างกับบางพรรคจริง และเป็นไปได้ที่ข้อมูลนั้น มีความหมิ่นเหม่ และอาจจะถูกตีความพาดพิงไปถึงแนวนโยบายของบางพรรคที่เป็นพรรคได้รับเลือกเป็นอันดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ถ้าดูจากท่าที และเจตนารมณ์ในการสื่อสารทางการเมือง (Political Communication) ของรอง ผอ. แล้ว ส่วนตัวมองว่า สิ่งที่ท่านรองผู้อำนวยการนำเสนอบนเวทีเป็นข้อห่วงใย มากกว่าที่จะเป็น ข้อกล่าวหา  บางประเด็นก็พูดในสิ่งในที่ยังไม่เกิดขึ้น เช่น งบประมาณที่จะได้รับการจัดสรร และบางประเด็นที่พาดพิงถึงลูกของท่านเอง อันเป็นการนำเสนอแบบ I-Message เน้นความห่วงใย ไม่ใช่ You-Message ที่ชี้หน้าคนอื่นว่าเป็นต้นเหตุแห่งความเลวร้าย ในขณะเดียวกัน จุดเด่นของพรรคอันดับหนึ่งที่แสดงออกมาโดยตลอด คือ พรรคคนรุ่นใหม่ ที่มีความใจกว้าง มีขันติธรรม เปิดใจรับฟังข้อมูลที่แตกต่าง และดึงผู้คนมาเป็นแนวร่วมในการพัฒนาชุมชน และสังคม (Inclusive Society) จนเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ชาวไทย ราว 15 ล้านได้พากันโหวตในครั้งนี้

จากวรรณกรรม เรื่องสามก๊ก ที่ขงเบ้งเตือนเตียวหุยว่า จงยึดใจของพลเมือง อย่ายึดพื้นที่ของเมืองนั้น ได้เตือนใจผู้นำทั้งหลายได้ตระหนักว่า จงอดทนกับคนที่เห็นต่าง และเชื่อต่าง แล้วเปิดทางให้คนเหล่านั้นมาร่วมเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาชาติบ้านเมือง แต่หากเริ่มต้นการบริหารบ้านเมืองด้วยการรบกับพลเมืองก็จะยากที่จะขับเคลื่อนบ้านเมืองไปด้วยกัน

สุดท้าย อยากจะฝากว่า จงหาทางอยู่ด้วยกันให้ได้ ก่อนที่จะหาทางทำงานด้วยกัน  การอยู่ด้วยกันจะเริ่มจากการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ใส่ใจกัน รักและทะนุถนอมกัน อย่าเพิ่งมองคนที่เห็นต่างว่าเป็นศัตรู เพราะศัตรูมีคนเดียวก็มากแล้ว ด้วยเหตุนี้อับราฮัม ลินคอร์นได้ย้ำ วิธีการเอาชนะศัตรูที่ดีที่สุด จงเอาศัตรูมาเป็นมิตรของท่าน การจะก้าวไปข้างหน้าจึงหนีไม่พ้นที่จะมี Mindset แบบนี้

ทั้งหมดที่กล่าวมา อยากขอบิณฑบาตให้พรรคอันดับหนึ่ง ได้โปรดพิจารณาข้อสังเกตที่สะท้อนความห่วงใยอย่างรอบด้าน แล้วใช้เวลาจากนี้ได้โปรดนำสิ่งที่ท้าทายดังกล่าวข้างต้นมาพิสูจน์ผ่านการทำงานว่า ไม่ใช่!! ไม่จริง!! ดังจะเห็นได้จากผลงานที่พรรคได้แสดงออกต่อสังคมไทย ด้วยการเสริมสร้างสังคมสันติสุขอย่างยั้งยืน

.ด้วยธรรมะ พร และเมตตา พระครูปลัดปัญญาวรวัฒน์,ศ.ดร.

*****************************************************************