“พระพยอม” ติง การแชร์สนั่นผ่านโชเชียลจาก “ตู้กดพระอัตโนมัติ” พุทธพาณิชย์ ยิ่งกว่าขายปลาทู ตกต่ำหมดความศักดิ์สิทธิ์

0
227

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานจากการแชร์ผ่านทางติ๊กต๊อก(tiktok)ที่ห้างดังแห่งหนึ่งใน จ.สุพรรณบุรี แสดงให้เห็นถึงการขายพระเครื่องแบบหยอดเงินผ่านตู้หยอดเหรียญซึ่งมีพระหลายอย่างใส่กล่องให้เลือกและใส่ซองกระดาษแบบสวยงามวางเรียงเอาไว้ว่ามีพระอะไรบ้าง และมีราคาบอกไว้ถ้าใครชอบพระแบบไหนพอใส่เงินเข้าไปตามราคาแล้วกดตามที่ตนต้องการก็จะมีกล่องเลื่อนขึ้นมาแล้วซองพระก็จะตกลงใส่กล่องแล้วลูกค้าก็หยิบไป

ซึ่งในคลิปจะมีเสียบรรยายตามภาพว่า หญิงสาวในคลิปเล่าว่า วันนี้ตนและแม่ได้ไปเดินที่ห้างแห่งหนึ่งใน จว.สุพรรณบุรี ตรงประตูข้างบาบีก้อน ตนก็เจอคนมุงดูเยอะก็เลยสงสัยพอเข้าไปดูเห็นเป็นตู้กดพระอัตโนมัติ เดี๋ยวนี้เขาไม่ต้องไปตลาดพระกันแล้วแต่อยู่กันในห้างไปเลย ตนก็คิดว่ามันน่าสนใจ แม่ของตนก็ด้วยความชอบเล่นพระก็เลยลองกดพระ พอเลือกพระได้ก็หยอดเงินไป 200 บาท ซึ่งไม่แพงราคาพระเริ่มต้นที่ 100 บาทเท่านั้น สามารถจ่ายเงินสดได้และโอนก็ได้  สะดวกรวดเร็วของแท้แน่นอน ใครที่ผ่านมาที่ ห้างนี้ จว. สุพรรณบุรีแวะมาดูได้

ต่อมาทางผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่  จ.นนทบุรี ได้กราบพระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม กัลยาโน)  เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามถึงกรณีนี้  พระพยอมกล่าวว่า มันเหมือนขายยา เหมือนขายเรียนแบบกันไปมา พอหนักๆ ของสูงถูกเอาไปใส่เป็นของต่ำ ถ้าใช้ความขี้เกียจหรืออะไรสักอย่างที่ตักตวงประโยชน์ แล้วทำให้คุณค่าของพระเครื่องที่ควรจะมีราคาหรือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ กลายเป็นเหมือนกับยิ่งกว่าขายปลาทูหมดความศักดิ์สิทธิ์ หมดความขลัง เพราะเอามาเป็นพาณิชย์ค้าขายแบบชนิดที่เรียกว่าก้าวกระโดด ตรงนี้น่าจะเป็นรายแรก วัดแรก ครั้งแรกของประเทศไทยที่เอาพระใส่ตู้แล้วกดหยอดเงินและให้พระตกลงมา

“คำว่าพระตกลงมาแล้วไม่ค่อยเพราะ ถ้าพระเด้งขึ้นไปยังดีกว่า แต่นี้พระตกลงมายังไงก็อย่าล้ำเส้น อย่าให้ลักษณะดูทันสมัยแต่มันไม่พัฒนาจิตใจคน ซึ่งทันสมัยแบบนี้จะไม่พัฒนาจิตใจคน คนที่มองจะรู้สึกความเคารพต่ำลง อะไรน้อยลง เพราะฉะนั้นถ้าไม่ควรทำก็อย่าทำและคนที่ชอบที่จะไปหยอดเงินก็ควรรู้สักหน่อยว่าเรื่องนี้เริ่มเลยเถิด ล้ำเส้น เกินความพอดีและพอเหมาะ ก็ช่วยกันเบรกไว้จะได้ไม่แลอุจาดตา” พระราชธรรมนิเทศ กล่าวเตือน

ชมคลิป

เจริญผล เอี่ยมพึ่ง รายงาน

*****************************************************************