พช.ยะหริ่ง บูรณาการร่วมกับสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดปัตตานี มอบพันธุ์ไม้ เดินหน้าส่งเสริมการปลูกป่าเพื่อพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต

0
420

ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” และหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง 2564

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 นางสาวกาญดา แก้วเอียด พัฒนาการอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี มอบหมายให้ นักวิชาการพัฒนาชุมชน (พัฒนากร) เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอยะหริ่ง ส่งมอบต้นกล้าพันธุ์ไม้ที่ได้รับการสนับสนุนจากสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดปัตตานี จำนวน 380 ต้น ให้กับครัวเรือนต้นแบบในโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมพัฒนาศูนย์เรียนรู้ตามหลักทฤษฎีใหม่ รูปแบบ “โคก หนอง นา พช.” ปัตตานี และโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ปัตตานี ในพื้นที่ 10 ตำบล 19 ครัวเรือน ของอำเภอยะหริ่ง เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักทฤษฎีใหม่มาสู่การส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ และสร้างความตระหนักในคุณค่าจากการใช้ประโยชน์ของป่าไม้ที่ปลูกอย่างเกิดประโยชน์สูงสุดต่อครัวเรือน และชุมชน

นางสาวกาญดา แก้วเอียด พัฒนาการอำเภอยะหริ่ง เปิดเผยว่า  กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย มุ่งมั่นขับเคลื่อนการพัฒนาตามแนวพระราชดำริและการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์และเกิดประโยชน์กับประชาชน เพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานไว้บังเกิดความยั่งยืนอย่างแท้จริง ตลอดจนสนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ อันเป็นปัจจัยในการดำรงชีพ การพัฒนาคุณภาพชีวิต และความสมบูรณ์ในระบบนิเวศของแต่ละท้องถิ่น

กรมการพัฒนาชุมชน จึงน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักทฤษฎีใหม่ มาประยุกต์สู่การปฏิบัติรูปแบบ “โคก หนอง นา พช.” โดยมุ่งพัฒนาพื้นที่ต้นแบบและครัวเรือนต้นแบบ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์สู่การปฏิบัติรูปแบบ “โคก หนอง นา พช.” เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตตนเอง ครอบครัว และชุมชน และได้บูรณาการร่วมกับกรมป่าไม้ในการส่งเสริมการปลูกป่าเพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่ต้นแบบ โดยกรมป่าไม้ ได้สนับสนุนพันธุ์ไม้ จำนวน 760,240 ต้น สำหรับครัวเรือนและพื้นที่เป้าหมายตามโครงการสำคัญของกรมการพัฒนาชุมชน โดยในส่วนของจังหวัดปัตตานี ได้รับการสนับสนุนกล้าพันธุ์ไม้ จำนวน 3,820 ต้น สำหรับอำเภอยะหริ่ง ได้รับการสนับสนุนกล้าพันธุ์ไม้ จำนวน 380 ต้น 4 ชนิด ได้แก่ สะตอ 100 ต้น ,มะค่าโมง 100 ต้น ,กฤษณา 80 ต้น ,มะฮอกกานี 100 ต้น ซึ่งไม้มีค่า ไม้พื้นถิ่นเหล่านี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอยะหริ่ง ได้มอบให้กับครัวเรือนต้นแบบในโครงการฯ ในพื้นที่ 10 ตำบล ดังนี้

  1. โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมพัฒนาศูนย์เรียนรู้ตามหลักทฤษฎีใหม่ รูปแบบ “โคก หนอง นา พช.” จังหวัดปัตตานี ในพื้นที่ 9 ตำบล ได้แก่ ตำบลตะโละ ,ตำบลปุลากง ,ตำบลตาลีอายร์ ,ตำบลมะนังยง ,ตำบลตันหยงดาลอ ,ตำบลบาโลย ,ตำบลหนองแรต ,ตำบลจะรัง ,ตำบลตะโละกาโปร์ จำนวน 15 ครัวเรือน ๆ ละ 20 ต้น
  2. โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ปัตตานี ในพื้นที่ 3 ตำบล 3 ครัวเรือน ๆ ละ 20 ต้น ได้แก่ นางสาวซากีน๊ะ กาแลซา หมู่ที่ 1 ตำบลปุลากง พื้นที่ขนาด 3 ไร่ นายต่วนยะห์ยา ตูแวลอเซ็ง หมู่ที่ 1 ตำบลจะรัง พื้นที่ขนาด 1 ไร่ และนายอับดุลมานับ เจะและ หมู่ที่ 1 ตำบลราตาปันยัง พื้นที่ขนาด 1ไร่

3.ผู้นำต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่รูปแบบประยุกต์ “โคก หนอง นา โมเดล” จำนวน 20 ต้น ในครัวเรือนของนายนายสมยศ สอนรักดี หมู่ที่ 3 ตำบลยามู พื้นที่ขนาด 3 ไร่

โดยการส่งมอบต้นกล้าพันธุ์ไม้ที่ได้รับการสนับสนุนจากสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดปัตตานี จำนวน 380 ต้น ในวันนี้ ทุกครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมพัฒนาศูนย์เรียนรู้ตามหลักทฤษฎีใหม่ รูปแบบ “โคก หนอง นา พช.” และโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ปัตตานี ต่างมีความรู้สึกยินดี ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนกับกรมการพัฒนาชุมชน ด้วยตลอดมาได้เห็นถึงรูปธรรมของความอยู่เย็นเป็นสุขที่ยั่งยืน ทั้งการสามารถพึ่งพาตนเอง และความสมัครสมานสามัคคีตามแบบวิถีพอเพียงที่เกิดขึ้นในชุมชน โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับต้นกล้าพันธุ์ไม้ที่แต่ละครัวเรือนได้รับ จะเป็นอีกหนทางหนึ่งในการขยายผลสร้างความสมบูรณ์ในพื้นที่ให้ครบทุกมิติ ด้วยการสร้างความตระหนักและเห็นคุณค่าจากการใช้ประโยชน์ของป่าไม้ที่ปลูก ตามหลักกสิกรรมธรรมชาติ การปลูกป่า 5 ระดับ ไม้ 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง ตามแนวพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานไว้เพื่อให้เกิดการผสมผสานการอนุรักษ์ ดิน น้ำ และการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ควบคู่กับความต้องการด้านเศรษฐกิจ และสังคมของประชาชน

ทั้งนี้ อำเภอยะหริ่ง ได้รับการอนุมัติดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ภายใต้งบประมาณ 194,400 บาท โดยมีพื้นที่เป้าหมายในอำเภอ ทั้งสิ้น 3 แห่ง โดยเป็นพื้นที่ระดับครัวเรือน (HLM) ทั้ง 3 แห่ง เเละโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กลุ่มเป้าหมาย พื้นที่เรียนรู้ชุมชน จำนวน 15 แห่ง แบ่งเป็นขนาด พื้นที่ 1 ไร่ จำนวน 13 แห่ง และพื้นที่ 3 ไร่ จำนวน 2 แห่ง ด้วยงบประมาณ 795,600 บาท และมีการจ้างงานนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จำนวน 6 คน โดยได้รับงบประมาณโครงการฯ รวม 1,638,000 บาท

ในแนวทางสร้างความก้าวหน้าต่อไป สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอยะหริ่ง และทุกครัวเรือนต้นแบบที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง และโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ปัตตานี ในพื้นที่ อำเภอยะหริ่ง มีเป้าหมายร่วมกันในการยกระดับไปสู่ศูนย์เรียนรู้ต้นแบบ แหล่งส่งเสริมองค์ความรู้และขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงก่อให้เกิดประโยชน์ต่อวิถีชีวิตของประชาชนให้สามารถพึ่งตนเอง สร้างงาน สร้างรายได้แก่ชุมชน อย่างยั่งยืน และขอประชาสัมพันธ์สำหรับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ “โคก หนอง นา” ทุกคน กรมป่าไม้ มีศูนย์เพาะชำกล้าไม้อยู่ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ โดยสามารถนำสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่จะปลูกต้นไม้ ไปขอรับบริการ สนับสนุนองค์ความรู้ คำแนะนำ หลักเกณฑ์ และการสนับสนุนต้นกล้าพันธุ์ไม้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในโครงการฯ และกิจกรรมปลูกต้นไม้ และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ภายใต้ชื่อ “รวมใจไทยปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” สืบสานสู่ 100 ล้านต้น ต่อไป