พช.บึงกาฬ ร่วมแรงร่วมใจเอามื้อสามัคคี “โคก หนอง นา พช.” อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ

0
368

เมื่อวันที่  13 กรกฎาคม  2564 เวลา 09.30 น. นายพิสดาร  ประดา พัฒนาการจังหวัดบึงกาฬ มอบหมายให้ นายสยัมภู  แพงจันทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์ ฯ พร้อมด้วย นางสาวนภสร  มากสมุด นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ เข้าร่วมกิจกรรมวันเอามื้อสามัคคี พช.โซ่พิสัย โดยมี นายกฤษฎา โพธิ์ชัย  นายอำเภอโซ่พิสัย เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมฯ

นางชุติมา คลังชำนาญ พัฒนาการอำเภอโซ่พิสัย  กล่าวรายงาน ผู้เข้าร่วมงาน มีหัวหน้าส่วนราชการในเขตอำเภอโซ่พิสัย  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลโซ่  เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอโซ่พิสัย  ผู้นำ อช. นพต. และครัวเรือนต้นแบบฯ อำเภอโซ่พิสัย เข้าร่วมกิจกรรมเอามื้อสามัคคี ณ  แปลงนายสังคทัศน์  สุวรรณไตร  บ้านทรายทอง  หมู่ที่15 ตำบล โซ่ อำเภอ โซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ กรรมสิทธิ์โฉนดที่ดิน เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 1 ไร่ เจ้าของแปลงมีความปลื้มปีติยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมโครงการฯ อันเป็นประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างแท้จริง

นายสยัมภู  แพงจันทร์ ผอ.กง.ยุทธศาสตร์ฯ  ได้พบปะกับน้องนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ และพูดถึง กิจกรรมเอามื้อสามัคคีเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อการกระตุ้นการบริโภคภาคครัวเรือนและเอกชนเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันตามหลักทฤษฎีใหม่เป็นระบบการผลิตแบบพอเพียงที่เกษตรกรสามารถเลี้ยงตัวเองได้  ชุมชนต้องมีความสามัคคีร่วมมือร่วมใจกันในการช่วยเหลือซึ่งกันและกันทำนองเดียวกัน”การลงแขก”แบบดั้งเดิมเพื่อลดค่าใช้จ่าย “โคก หนอง นา พช.” คือการจัดการพื้นที่ในรูปแบบต่างๆตามภูมิสังคมอีกทั้งเน้นย้ำการปลูกพืชสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร กระชาย เป็นสมุนไพรสร้างภูมิคุ้มกันต้านโรคภัย ตามนโยบายของท่านอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน

กิจกรรมในวันนี้ประกอบไปด้วย

1.กิจกรรมจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ

2.การเคารพธงชาติ กล่าวคำปฏิญาณตน

3.กิจกรรมกล่าวเปิดกิจกรรมเอามื้อสามัคคี

4.กิจกรรมทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง

5.กิจกรรมปลูกพืชสมุนไพร ต้านโรคภัย

6.กิจกรรมทำแซนวิชปลา

7.กิจกรรมปฏิบัติการห่มดิน เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืช

8.กิจกรรมเพาะเห็ด

  1. กิจกรรมสรุปถอดบทเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครัวเรือนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เข้าร่วมกิจกรรมวันนี้ จัดขึ้น ณ แปลง นายสังคทัศน์ สุวรรณไตร หมู่ที่ 15 ตำบลโซ่ อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ โดยกิจกรรมดังกล่าวได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Vovid -19)

กลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดบึงกาฬ : ภาพ/ข่าว