ปปป.บุกตรวจคดีเงินทอนวัด 14 จุดใน 7 จว. “พนม” เปิดบ้านรับทราบ 2 ข้อหา อายัดทองคำแท่ง หุ้น บัญชีรายชื่อวัด คาดเชื่อมโยงเพิ่มคดีฟอกเงิน

0
1215

เมื่อเวลา 06.30 น.วันที่ 21 ก.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ปปป.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม, เจ้าหน้าที่ ปปง., ปอท. และกรมสรรพากร  นำโดย พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก. ปปป. และพ.ต.อ.แมน รัตนโมรา ผกก.บก.ปป. นำกำลังกว่า 20 นายกระจายออกไป 2 จุด พร้อมกัน เข้าแสดงหมายขอตรวจค้นบ้านจุดที่ 1 เลขที่ 199/8 ม.9 ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม ของนายพนม ศรศิลป์ อดีตผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านไลฟ์บางกอกบูโลวาท ถ.พุทธมณฑลสาย 4 โดยนายพนม ได้ออกมารับหมายค้นและนำเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบภายในบ้าน

จุดที่ 2 เป็นบ้านนายพัฒนา สุขอำมาตย์มนตรี นักวิชาการ พศ. เลขที่ 36 ม.5 ต.บางระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม นายพัฒนาได้ออกมารับหมายตรวจค้นด้วยตัวเอง พร้อมกับอนุญาตให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นภายในบ้าน จากการตรวจค้นภายในบ้านของนายพัฒนา พบเงินสดจำนวนมาก และบัญชีรายชื่อวัดหลายแห่งที่ได้รับงบประมาณอุดหนุนทั่วประเทศ รวมมูลค่ากว่า 141 ล้านบาท และจากการตรวจค้นบ้านนายพนมฯ พบรายชื่อวัดที่ได้รับงบประมาณอุดหนุนทั่วประเทศ พบพระเครื่องเบญจาภาคีและอื่นๆ อีกหลายรายการ รวมทั้งมีการตรวจค้นภายในรถยนต์ ทะเบียน 2 กฐ 2180 กรุงเทพฯ ด้วย

พล.ต.ต.กมล กล่าวภายหลังการตรวจค้นว่า จากการที่เข้ามาตรวจสอบเกี่ยวกับพยานหลักฐานเกี่ยวกับการทุจริตงบประมาณอุดหนุนวัดหรือการทุจริตเงินทอนวัด สิ่งที่พบมีเอกสารเกี่ยวกับเรื่องการร้องเรียน และเอกสารเกี่ยวข้องกับทางคดีหลายอย่าง ประกอบด้วย เงินสดจำนวนหนึ่ง ทองคำแท่งน้ำหนัก 80 บาท อยู่ภายในตู้เซฟ ทางเจ้าหน้าที่จึงทำการอายัดเพื่อนำไปประกอบคดีต่อไป

พล.ต.ต.กมล กล่าวต่อไปว่า ทางนายพนมฯได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นเป็นอย่างดี ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำตามขั้นตอนเกี่ยวกับทรัพย์สินที่อายัดทั้งหมด ส่วนหลักฐานการซื้อหุ้นสหกรณ์นั้นทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ตรวจสอบลงลึกในรายละเอียด หากพบมีการเชื่อมโยงกับผู้ใดก็จะต้องเพิ่มข้อหาฟอกเงินอีกคดีหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ต้องดูในภาพรวมอีกครั้งว่าทางเจ้าหน้าที่ ปปป. ปปช. จะมีความเห็นอย่างไร ซึ่งจะต้องตรวจสอบไปถึงเครือข่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

เมื่อถามว่ามีการพบทุจริตส่วนใดบ้าง ผบก.ปปป. กล่าวว่า เป็นเรื่องงบประมาณอุดหนุนการบูรณะพัฒนาวัด งบเผยแผ่ และงบโรงเรียนปริยัติธรรม รวมทั้งหมด 35 คดี เป็นคดีเก่า 12 คดี และคดีใหม่อีก 23 คดี ซึ่ง 1 คดีคือ 1 งบประมาณอุดหนุนที่โอนไปยังวัด มีเจ้าหน้าที่ พศ. เกี่ยวข้อง 4 คน โดยในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นพร้อมกันทั้งหมด 13 จุด รวม 17 จังหวัด ในพื้นที่ จ.นครปฐม 1 จุด ส่วนอีก 1 จุด เป็นบ้านอดีตภรรยา ผอ.พศ. (นายนพรัตน์) ตามที่ปปง.ประสานเป็นจุดเก่าที่ทำการอายัดเซฟไว้

“เบื้องต้นได้ทำบัญชีทรัพย์สินทั้งหมดเพื่ออายัดไว้ตรวจสอบ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ความผิดเกี่ยวกับตำแหน่งหน้าที่ และการทุจริตงบประมาณของรัฐ แต่หากตรวจสอบแล้วมีการเชื่อมโยงกับเครือข่ายก็จะเกี่ยวข้องกับคดีการฟอกเงิน ผมมองว่าเรื่องนี้ทางวัดคือผู้ตกเป็นเหยื่อ อยากฝากบอกถึงท่านเจ้าอาวาส หากรู้ว่ามีงบอุดหนุนโอนเข้ามาอย่างผิดสังเกต หรือได้รับเงินอุดหนุนไม่ครบตามจำนวนก็ขอให้รับเข้ามาแจ้งกับเจ้าหน้าที่ทันที อย่ารอให้เจ้าหน้าที่ตรวจพบเอง จะไม่เป็นผลดีต่อท่านเจ้าอาวาส” ผบก. ปปป. กล่าว