คกก. เผยแผ่พุทธศาสนาแห่งชาติ ประชุมครั้งแรก มุ่งยกระดับตอบโจทย์สังคมยุคดิจิทัล องคมนตรีย้ำกองทุนเล่าเรียนหลวงพร้อมสนับสนุน

0
267

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2562 วัดประยุรวงศาวาส กรุงเทพฯ คณะกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ พระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ตามระเบียบว่าด้วยการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ซึ่งมีพระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) เป็นประธานกรรมการ ได้ร่วมประชุมกับคณะกรรมการทั้งพระสงฆ์ และข้าราชการกระทรวงต่างๆ โดยมีนายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการเข้าร่วมประชุม

พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) กล่าวว่า ระเบียบมหาเถรสมาคมว่าด้วยการเผยแผ่พระพุทธศาสนา 2564 เป็นเครื่องมือสำคัญในการกำหนดทิศทางเพื่อบูรณาการการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ทั้งในระดับชาติ และนานาชาติ การประชุมวันนี้ได้มีการเสนอให้มหาเถรสมาคมได้แต่งตั้งคณะกรรมการเผยแผ่ระดับจังหวัด แต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ คณะอนุกรรมการติดตามและประเมินผล เพื่อให้คณะอนุกรรมการได้ช่วยยกร่างแผนแม่บทในการเผยแผ่ที่สามารถตอบโจทย์สังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป

ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี กล่าวว่า กองทุนเล่าเรียนหลวงจะมีบทบาทสำคัญในการเข้ามาร่วมสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาพระภิกษุสามเณรได้ศึกษาปริยัติธรรมอย่างลึกซึ้งแตกฉาน และจะส่งผลต่อการพัฒนาศักยภาพในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนาให้เป็นหลักทางจิตใจและความคิดของประชาชน

ด้าน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เชื่อมั่นว่า ภายใต้ระเบียบดังกล่าว จะทำให้สามารถพลิกโฉมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ทั้งด้านปริยัติและปฏิบัติ ให้เข้าถึงความต้องการของสังคมโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงได้อย่างกว้างขวาง และมีประสิทธิภาพ ทั้งในและต่างประเทศ  อีกทั้งจะนำไปสู่การออกแบบรูปแบบการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในรูปแบบประเพณีนิยม และรูปแบบสมัยใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย สอดรับกับสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป ทั้งในชุมชน องค์กร และสถานศึกษาระดับต่างๆ ด้วย