กลุ่มชาวพุทธฯ ยื่นฟ้อง “พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด” ผิดม.157 เมื่อครั้งเป็นผบก.ป. หลังพบข้อมูลมีอีก 7 วัด ได้รับงบฯไม่ถูกดำเนินคดี ทั้งที่ไม่มีร.ร.พระปริยัติธรรม

0
1187

๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐

 

วันนี้ (24 ธ.ค.61) ที่ศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง นายจรูญ วรรณกสิณานนท์ และนายพงศ์นรินทร์ อมรรัตนา ตัวแทนกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน ได้ยื่นฟ้องพล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ผบก.ปอศ.)  ต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ ในฐานความผิดแจ้งข้อกล่าวหาพระสงฆ์โดยมิชอบ ทำให้พระสงฆ์หลายรูปได้รับความเสียหายและถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำมาหลายเดือน เมื่อครั้งที่พล.ต.ต.ไมตรี ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกองปราบปราม(ผบก.ป.)

นายจรูญ กล่าวว่า การยื่นฟ้องครั้งนี้สืบเนื่องจากการที่กองปราบฯ ในยุคที่พล.ต.ต.ไมตรี เป็นผบก.ป. มีการจับกุมดำเนินคดีกับพระผู้ใหญ่ 2 วัด คือ วัดสามพระยา และวัดสัมพันธวงศาราม ในข้อกล่าวหาใช้งบประมาณผิดประเภท และข้อกล่าวหาว่าฟอกเงิน ทั้งที่งบประมาณที่ทั้งสองวัดได้รับจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)  คือ เงินอุดหนุนการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ 2557 จำนวน 72 ล้านบาท มี 9 วัด ได้รับงบฯนี้ ที่สำคัญทั้ง 9 วัดไม่มีโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา แต่กลับมีการดำเนินคดีเพียง 2 วัดเท่านั้น คือ วัดสามพระยา และวัดสัมพันธวงศาราม  ดังนั้นการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯ ภายใต้การบังคับบัญชาของพล.ต.ต.ไมตรี ในขณะนั้นจึงเข้าลักษณะการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และเข้าข่ายบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 หรือไม่ด้วย

นายจรูญ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ศาลคดีทุจริตฯ ได้นัดมาฟังผลการพิจารณาว่าจะรับฟ้องหรือไม่ในวันที่ 15 ม.ค.2562 ขณะที่ในส่วนของการยื่นฟ้องพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. ในฐานความผิดเดียวกัน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 7 ศาลนัดฟังผลการพิจารณาว่าจะรับฟ้องหรือไม่ในวันที่ 27 ธ.ค.นี้