X

สสส.ปลื้ม ทัวร์นาเมนต์ฟุตซอลเยาวชน มีผู้เข้าร่วม 3,264 คน 192 ทีมทั่วไทยครอบคลุม 4 ภาค

แชมป์เป็นทีมสมุทรปรการ A (ครูเต้ยจัดให้) ด้านเครือข่ายงดเหล้า เสนอใช้แนวทาง “คูปองกิจกรรมสร้างสรรค์” เพื่อครอบคลุมให้กับเยาวชนอย่างทั่วถึง ส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์ด้านกีฬา จากต้นแบบประเทศไอซ์แลนด์

นายแพทย์ คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ประธานคณะกรรมการบริหารแผน คณะที่ 1 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.และเครือข่ายงดเหล้า ร่วมกับกรมพลศึกษา สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาฟุตซอลเยาวชน ชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 3 รายการ SDN FUTSAL NO-L CUP Inspired by Thai PBS 2020 ภายใต้แนวคิด “เพื่อนกันมันส์โนแอล” (ไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน) ประเภทเยาวชนชายรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งได้จัดตั้งแต่รอบคัดเลือกระดับโซน 9 โซน และต่อมาถึงระดับภาค 4 ภาค เพื่อให้ได้ 10 ทีม มาแข่งชิงแชมป์ระดับประเทศ ณ สนามกีฬานิมิบุตร ที่ผ่านมา ซึ่งรายการแข่งขันครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ด้านกีฬาโดยมุ่งไปที่เยาวชนไม่เกิน 15 ปี ซึ่งอยู่ในวัยที่กำลังเรียนรู้อยากลองและมีความเป็นตัวเอง หากได้รับการส่งเสริมโดยมีโค้ชและทีมงาน ที่เข้าใจส่งเสริมทักษะชีวิต สร้างเป้าหมาย สร้างวินัย ให้กำลังใจ และสอนให้รู้จักพิษภัยจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆเด็กๆ จะมีความมั่นคงในใจ และไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพและอนาคตได้

จากการสอบถามทัศนคติของโค้ช และนักกีฬาฟุตซอลเยาวชน จำนวน 163 คนที่เข้าร่วมแข่งขันเฉพาะในรอบชิงชนะเลิศนี้ ต่อประเด็นปัจจัยเสี่ยงเหล้า บุหรี่ การพนัน พบว่า มีผู้เห็นด้วยว่าการเล่นกีฬา ทำให้ไม่หันไปยุ่งเกี่ยวกับการดื่มสุรา สูบบุหรี่ และเล่นการพนันได้ ร้อยละ 79 และร้อยละ 62 มีความเห็นว่าการดื่มสุราหรือสูบบุหรี่ มีความจำเป็นน้อยมากสำหรับการเข้าสังคมกับเพื่อน และที่สำคัญเมื่อเกิดปัญหาต่างๆ ในชีวิตสามารถทำความเข้าใจและหาทางแก้ปัญหาได้โดยไม่ต้องใช้การดื่มสุราหรือสูบบุหรี่สูงถึง ร้อยละ 85

ดร.ทวีโชค พงษ์ดี ผู้อำนวยการสำนักกีฬา กรมพลศึกษา กล่าวในนามของท่านอธิบดีกรมพลศึกษาว่า ต้องขอบคุณ สสส./เครือข่ายงดเหล้า (สคล.)และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ที่ได้ร่วมจัดโครงการกีฬาดีๆให้กับเยาวชนของไทย ซึ่งนอกจากกีฬาฟุตซอลแล้วยังมีแผนการดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่ายในการแข่งขันเซปักตระกร้อ และวอลเล่บอลต่อจากนี้ กรมพลศึกษามีความพร้อมที่จะสนับสนุนในทุกๆ ด้านร่วมกับภาคีเครือข่ายในการจัดกิจกรรมกีฬาให้กับเด็กและเยาวชนให้แพร่หลายมากขึ้น การจัดการแข่งขันกีฬาที่มีมากกว่า 35 ชนิดกีฬา หากมีการจัดการแข่งขันที่มากขึ้นก็จะทำให้เยาวชน ลูกหลานของเราห่างไกลอบายมุข และยาเสพติดทั้งปวงได้ และเปิดพื้นที่ให้หันมาเข้าร่วมกิจกรรมที่สร้างสรรค์ โดยเฉพาะเสริมทักษะชีวิตด้วย

 

นายสมควร ระงับภัย ผู้ฝึกสอนทีมสมุทรปราการ (ครูเต้ยจัดให้) เปิดเผยว่า การแข่งขันครั้งนี้ น้องๆนักกีฬาในทีมมีความตั้งใจ และมีความพยายามสูงมาก แม้จะอยู่กันคนละโรงเรียน ก็พร้อมใจกันโดยเฉพาะมีกำลังใจที่ดี และสิ่งนี้น่าจะทำให้พวกเขาได้รางวัลชนะเลิศ หลังจากได้แชมป์กลับไปในครั้งนี้ ก็จะบอกให้น้องๆ ทุกคนต้องตั้งใจเรียนและรับผิดชอบตัวเองในการฝึกซ้อมสม่ำเสมอ สิ่งสำคัญที่สุดคือ การดูแลตัวเองโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับเหล้า บุหรี่ การพนัน หรือยาเสพติด เพราะมันไม่ดีต่อสุขภาพของเขาเอง และเป็นอุปสรรคต่อการเป็นนักกีฬาที่ดีอีกด้วย

เด็กชายอัษฎาวุฒิ สุดทอง นักกีฬาเยาวชนทีมสมุทรปราการ (ครูเต้ยจัดให้) ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ กล่าวว่า ภูมิใจมากครับ ที่ทีมเราได้รางวัลชนะเลิศการแข่งขันในครั้งนี้ อยากขอบคุณ พ่อ และแม่ที่ดูแลให้รับประทานอาหารดีๆมีประโยชน์ และขอขอบคุณโค๊ชที่อดทนช่วยฝึกสอนพวกเรา สิ่งที่ โค๊ชคอยสอนให้พวกเรารู้จักดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง และให้พวกเรามีระเบียบ วินัย มีความอดทน ในการฝึกซ้อม ตลอดจนมีความพยายามและคอยให้กำลังใจในการแข่งขันในทุกครั้ง จนได้ชัยชนะในครั้งนี้

เภสัชกรสงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกๆ ฝ่ายที่ร่วมจัดการแข่งขันจนสำเร็จ แต่การแข่งขันมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถทำได้ครอบคลุมทีมที่สนใจจะเข้ามาร่วม และจำกัดด้านเพศ ซึ่งปัญหาเยาวชนที่น่ากังวลปัจจุบันเป็นวัยรุ่นเพศหญิงมากขึ้น ดังนั้นทาง เครือข่ายฯ ได้นำแนวคิดการสนับสนุนกิจกรรมสร้างสรรค์ให้ครอบคลุมกับเด็กทุกคน และทั้งเพศชายและหญิง ซึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจคือ ประเทศไอซ์แลนด์ ที่รัฐบาลใช้งบประมาณอุดหนุนเยาวชนให้เลือกทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่อหัว ในรูปแบบคูปองปีละ ประมาณ 16,500 บาทต่อคน แล้วให้เยาวชนเลือกใช้คูปองตามกิจกรรมที่ตนเองสนใจซึ่งผู้ใหญ่ต้องจัดกิจกรรมที่เด็กๆ อยากทำ เช่น ดนตรี กีฬา ศิลปะ การแสดง กิจกรรมอาสาต่างๆ ทำให้เยาวชนทุกคนมีกิจกรรมที่ต้องทำหลังเลิกเรียนโดยรัฐบาลลงทุนโดยตรงให้กับเด็กทุกคน เมื่อทำอย่างต่อเนื่องเยาวชนก็มุ่งสนใจในสิ่งที่ตนเองทำกิจกรรม หลีกเลี่ยงที่จะไปยุ่งเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวทางเครือข่ายงดเหล้าจะทดลองนำมาใช้ในบ้านเรา หากรัฐบาลเห็นว่าการลงทุนพัฒนาเยาวชนเป็นสิ่งสำคัญแนวทางนี้เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่น่าสนใจ

 

 

thairnews: