X

วัดต้นแบบรับศพโควิดฟรี “วัดไผ่ล้อม” ช่วยทั้งคนเป็นและคนตาย

วัดไผ่ล้อมโดยพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน  เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม “วัดต้นแบบรับศพโควิดฟรี” โดยกองทุนหลวงพ่อพูล  มีนโยบายสนับสนุนพระสงฆ์ เจ้าหน้าที่วัดไผ่ล้อม และให้ใช้พื้นที่วัดเพื่อจัดตั้ง คลินิกหมอครอบครัว โรงพยาบาลนครปฐม (สาขาวัดไผ่ล้อม) โดยในช่วงตั้งแต่เวลา 06.00 น. ช่วงเช้าของทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ คณะสงฆ์และเจ้าหน้าที่วัดจะคอยตรวจคัดกรองวัดไข้ เช็คประวัติ และอำนวยการจราจร เข็นรถวิลแชร์ ให้ประชาชนและผู้ป่วยที่แพทย์นัดเจาะเลือด ตรวจโรคเรื้อรัง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคไต เข้าตรวจ-รับยา เพื่อการเป็นลดความแออัดและการระบาดของโรคโควิด-19ในโรงพยาบาลนครปฐม ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้มาใช้บริการวันละประมาณ 200-500 คนต่อวัน

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 6.00 น. จะมีประชาชนทั่วไปรวมทั้งผู้สูงอายุมานั่งเข้าคิว รอการตรวจรักษาที่คลินิกหมอครอบครัว โรงพยาบาลนครปฐม (สาขาวัดไผ่ล้อม) แห่งนี้ทำให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วไม่ต้องรอคิวนาน และยังเป็นการลดความแออัดรวมตัวกันเป็นจำนวนมากของผู้ป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลนครปฐม ในช่วงภาวะการระบาดของโรคโควิด19 ที่ทวีความรุนแรงอย่างหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากมายรายวัน

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กล่าวว่า อาตมาภาพโดยกองทุนหลวงพ่อพูล ได้ดำเนินการด้านสาธารณะสงเคราะห์อยู่หลายด้านด้วยกัน เช่น ช่วยเหลือคนเป็นด้วยการร่วมกับคณะศิษย์ บริจาคทรัพย์ซื้อเตียงไฟฟ้าสำหรับผู้ป่วย มอบให้โรงพยาบาลนครปฐม รวมแล้วร่วม 400 เตียง พร้อมกันนี้ได้เตรียมจัดซื้อเครื่องทำออกซิเจน มอบให้โรงพยาบาลอีก 2 แห่ง คือโรงพยาบาลสามพราน และโรงพยาบาลนครชัยศรี เพื่อใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยที่รักษาตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามที่โรงพยาบาลยังขาดอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกจำนวนมาก

 

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวต่อว่า ในส่วนโครงการกองทุน สวด เผา ฟรี วัดไผ่ล้อม ก็ได้ดำเนินการมาตลอด จนถึงช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ปลายปี 2563 จนถึงขณะนี้ กองทุน สวด เผา ฟรี วัดไผ่ล้อม ได้อนุเคราะห์ฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มาแล้วเกือบ 100 ราย พร้อมกันนี้ กองทุนหลวงพ่อพูล ร่วมกับคณะศิษย์ ยังได้จัดซื้อรถตู้ในการอนุเคราะห์ช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้  ผู้ติดยาเสพติดไปรักษาบำบัด และขนย้ายศพผู้เสียชีวิต โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น  ส่วนการทำพิธีสวด เผา ฟรี  เริ่มตั้งแต่จัดเตรียมนิมนต์พระสงฆ์ 4รูป  สวดพระอภิธรรม  ทอดผ้าบังสุกุล  เครื่องจตุปัจจัยไทยธรรม  ดอกไม้จันทน์ น้ำมันเผาศพ และประชุมเพลิง พร้อมเจ้าหน้าที่ดำเนินการจนเสร็จพิธีให้กับผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยทุกรายไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น แต่หากญาติผู้เสียชีวิตจะร่วมทำบุญให้กับผู้เสียชีวิต ก็สามารถร่วมบุญกับทางวัดได้ที่ กองทุน สวด เผา ฟรี วัดไผ่ล้อม นครปฐม  ธนาคารกสิกรไทย สาขาตลาดปฐมมงคล เลขที่บัญชี 516-1-01179-9

“วัดไผ่ล้อมโดยกองทุนหลวงพ่อพูล มีคณะศิษย์และพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันบริจาคทรัพย์ เข้ากองทุนสาธารณะสงเคราะห์ กองทุนหลวงพ่อพูล เพื่อการช่วยเหลือด้านสาธารณะสงเคราะห์ต่างๆ ซึ่งมีอาตมาภาพเป็นเพียงสื่อกลางที่ต่อยอดบุญให้กับญาติโยมในการทำบุญสาธารณะสงเคราะห์ ดังเฉกเช่นพระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล อตฺตรกฺโข ที่เคยปฏิบัติสืบมา และอาตมภาพได้สืบสานต่อมา ดังที่โยมทั้งหลายได้เห็น” หลวงพี่น้ำฝน กล่าว

thairnews: