วัดต้นแบบรับศพโควิดฟรี “วัดไผ่ล้อม” ช่วยทั้งคนเป็นและคนตาย

0
356

วัดไผ่ล้อมโดยพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน  เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม “วัดต้นแบบรับศพโควิดฟรี” โดยกองทุนหลวงพ่อพูล  มีนโยบายสนับสนุนพระสงฆ์ เจ้าหน้าที่วัดไผ่ล้อม และให้ใช้พื้นที่วัดเพื่อจัดตั้ง คลินิกหมอครอบครัว โรงพยาบาลนครปฐม (สาขาวัดไผ่ล้อม) โดยในช่วงตั้งแต่เวลา 06.00 น. ช่วงเช้าของทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ คณะสงฆ์และเจ้าหน้าที่วัดจะคอยตรวจคัดกรองวัดไข้ เช็คประวัติ และอำนวยการจราจร เข็นรถวิลแชร์ ให้ประชาชนและผู้ป่วยที่แพทย์นัดเจาะเลือด ตรวจโรคเรื้อรัง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคไต เข้าตรวจ-รับยา เพื่อการเป็นลดความแออัดและการระบาดของโรคโควิด-19ในโรงพยาบาลนครปฐม ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้มาใช้บริการวันละประมาณ 200-500 คนต่อวัน

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 6.00 น. จะมีประชาชนทั่วไปรวมทั้งผู้สูงอายุมานั่งเข้าคิว รอการตรวจรักษาที่คลินิกหมอครอบครัว โรงพยาบาลนครปฐม (สาขาวัดไผ่ล้อม) แห่งนี้ทำให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วไม่ต้องรอคิวนาน และยังเป็นการลดความแออัดรวมตัวกันเป็นจำนวนมากของผู้ป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลนครปฐม ในช่วงภาวะการระบาดของโรคโควิด19 ที่ทวีความรุนแรงอย่างหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากมายรายวัน

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กล่าวว่า อาตมาภาพโดยกองทุนหลวงพ่อพูล ได้ดำเนินการด้านสาธารณะสงเคราะห์อยู่หลายด้านด้วยกัน เช่น ช่วยเหลือคนเป็นด้วยการร่วมกับคณะศิษย์ บริจาคทรัพย์ซื้อเตียงไฟฟ้าสำหรับผู้ป่วย มอบให้โรงพยาบาลนครปฐม รวมแล้วร่วม 400 เตียง พร้อมกันนี้ได้เตรียมจัดซื้อเครื่องทำออกซิเจน มอบให้โรงพยาบาลอีก 2 แห่ง คือโรงพยาบาลสามพราน และโรงพยาบาลนครชัยศรี เพื่อใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยที่รักษาตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามที่โรงพยาบาลยังขาดอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกจำนวนมาก

 

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวต่อว่า ในส่วนโครงการกองทุน สวด เผา ฟรี วัดไผ่ล้อม ก็ได้ดำเนินการมาตลอด จนถึงช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ปลายปี 2563 จนถึงขณะนี้ กองทุน สวด เผา ฟรี วัดไผ่ล้อม ได้อนุเคราะห์ฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มาแล้วเกือบ 100 ราย พร้อมกันนี้ กองทุนหลวงพ่อพูล ร่วมกับคณะศิษย์ ยังได้จัดซื้อรถตู้ในการอนุเคราะห์ช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้  ผู้ติดยาเสพติดไปรักษาบำบัด และขนย้ายศพผู้เสียชีวิต โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น  ส่วนการทำพิธีสวด เผา ฟรี  เริ่มตั้งแต่จัดเตรียมนิมนต์พระสงฆ์ 4รูป  สวดพระอภิธรรม  ทอดผ้าบังสุกุล  เครื่องจตุปัจจัยไทยธรรม  ดอกไม้จันทน์ น้ำมันเผาศพ และประชุมเพลิง พร้อมเจ้าหน้าที่ดำเนินการจนเสร็จพิธีให้กับผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยทุกรายไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น แต่หากญาติผู้เสียชีวิตจะร่วมทำบุญให้กับผู้เสียชีวิต ก็สามารถร่วมบุญกับทางวัดได้ที่ กองทุน สวด เผา ฟรี วัดไผ่ล้อม นครปฐม  ธนาคารกสิกรไทย สาขาตลาดปฐมมงคล เลขที่บัญชี 516-1-01179-9

“วัดไผ่ล้อมโดยกองทุนหลวงพ่อพูล มีคณะศิษย์และพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันบริจาคทรัพย์ เข้ากองทุนสาธารณะสงเคราะห์ กองทุนหลวงพ่อพูล เพื่อการช่วยเหลือด้านสาธารณะสงเคราะห์ต่างๆ ซึ่งมีอาตมาภาพเป็นเพียงสื่อกลางที่ต่อยอดบุญให้กับญาติโยมในการทำบุญสาธารณะสงเคราะห์ ดังเฉกเช่นพระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล อตฺตรกฺโข ที่เคยปฏิบัติสืบมา และอาตมภาพได้สืบสานต่อมา ดังที่โยมทั้งหลายได้เห็น” หลวงพี่น้ำฝน กล่าว