UNHCR – เจ้าคุณ ว. วชิรเมธี ร่วมกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย เปิดงานนิทรรศการศิลปกรรมเพื่อผู้ลี้ภัย แฟนคลับทุ่ม 5 แสนบาท ประมูลภาพวาดของ “โป๊ป ธนวรรธน์”

0
3705

วันนี้ (3 ส.ค.62) ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย กรุงเทพฯ (MOCA BANGKOK) สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ประจำประเทศไทย โดยได้รับความเมตตาจากพระเมธีวชิโรดม (พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี) ในฐานะผู้อุปถัมภ์ด้านสันติภาพและเมตตาธรรมของ UNHCR และพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย ร่วมจัดพิธีเปิดงานนิทรรศการศิลปกรรมเพื่อผู้ลี้ภัย โดยมีการแสดงผลงานศิลปะจำนวน 30 ชิ้น จากศิลปินและช่างภาพที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย จำนวน 30 ท่าน ที่ให้ความกรุณาร่วมสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ อาทิ ศิลปินแห่งชาติ เดชา วราชุน และ ปรีชา เถาทอง รวมถึง ประทีป คชบัว, ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ, อลงกรณ์ หล่อวัฒนา, วรสันต์ สุภาพ, ทรงเดช ทิพย์ทอง, ธณฤษภ์ ทิพย์วารี, ยุทธนา พงศ์ผาสุก, เสงี่ยม ยารังสี และคุณบุญชัย เบญจรงคกุล เป็นต้น โดยจะมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานของศิลปินตั้งแต่วันที่ 3 – 31 สิงหาคม 2562

พระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) กล่าวปาฐกถาในพิธีเปิดงานว่า เราทั้งหลายที่มาในงานนี้ต่างตระหนักดีว่ายังมีสถานการณ์หลายเรื่องที่น่ากังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ของผู้ลี้ภัยแห่งโลกที่มีสถิติสูงกว่าเจ็ดสิบล้านคน ดังที่คุณปุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี กล่าวว่า มากมายขนาดไหนให้นึกถึงประชากรของประเทศไทย ผู้ลี้ภัยเหล่านี้เป็นคนเหมือนกันกับเรา พวกเราต้องการความอบอุ่นในบ้านอย่างไรพวกเขาก็ต้องการเช่นเดียวกับเราทุกประการ การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยแห่งโลกนั้นเพียงแค่เอาใจเขามาใส่ใจเรา เชื่อว่ามนุษย์เราไม่อาจเย็นชาอยู่ได้ พระพุทธองค์ทรงดำรัสถึงมนุษย์ที่ดี 3 ประการ คือ 1.บำเพ็ญประโยชน์ตน 2.บำเพ็ญประโยชน์ท่าน 3.บำเพ็ญประโยชน์โลก ถ้าท่านที่มาในที่นี้กำลังทำหน้าที่ของมนุษย์ที่ดีครบถ้วนทั้ง 3 ประการ นั่นก็คือเรากำลังบำเพ็ญประโยชน์ตน เช่น ศิลปินบำเพ็ญประโยชน์ตนด้วยการรังสรรค์ผลงานศิลปะ บำเพ็ญประโยชน์ท่านด้วยการนำผลงานศิลปะนั้นมารับใช้สังคมไทย และบำเพ็ญประโยชน์โลกด้วยการนำเอาผลงานศิลปะนั้นมาร่วมประมูลเพื่อนำรายได้นั้นไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัย แม่ว่าเราไม่เคยรู้จักเป็นการส่วนตัวกับผู้ลี้ภัยเหล่านั้นแม้เพียงคนเดียว แต่เราก็ช่วย เพราะผู้ลี้ภัยเป็นชาวโลก

พระเมธีวชิโรดม กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ UNHCR ทำหน้าที่เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายในสงครามด้วยการอุทิศตนโดยไม่เห็นแก่ประโยชน์ตนเอง แต่เห็นแก่สันติภาพและสันติสุขของเพื่อนมนุษย์มากกว่า ทำตนเองเป็นสะพาน เห็นเขามีความขัดแย้งกันที่ไหนก็พาตนเองเข้าไปสร้างความสมัครสมานสามัคคี ไกล่เกลี่ยเพื่อให้สังคมโลกมีความสุข ขอให้ทุกท่านจงดีใจที่กำลังทำดีให้แก่คนที่เราไม่รู้จัก ทำดีกับพ่อกับแม่ ทำดีกับคนที่เรารัก แม้ทำดีต่อคนไทยด้วยกันนั้นมันง่าย แต่เราทำดีกับคนที่เราไม่รู้จัก ไม่ใช่ญาติ ไม่ใช่พี่ใช่น้อง แต่เขาเป็นชาวโลกที่เราคิดจะช่วย คนคิดได้เช่นนี้เป็นคนที่ประเสริฐจริงๆ เพราะมนุษย์มักก้าวไม่พ้นเรื่องชั้นวรรณะ ชาติพันธุ์ แต่ศิลปินที่มาในวันนี้ล้วนก้าวข้ามทั้งหมดแล้ว

ภาพ เด็กชายโรฮิงญาคนหนึ่ง ภาพเด็กหญิงซีเรียคนหนึ่ง : ศิลปิน อัมรินทร์ บุพศิริ

ภาพ ปิเอต้า บนเรือโนอาห์ : ศิลปิน ธณฤษภ์ ทิพย์วารี

คุณเพีย คาร์เมลา พากีโอ รองผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ท่ามกลางวิกฤตการณ์ผู้ลี้ภัยทั่วโลกซึ่งมีจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งผลให้ในปัจจุบันมีจำนวนประชากรพลัดถิ่นสูงถึง 70.8 ล้านคน ต้องถูกบังคับให้ออกจากบ้านของตน เดินทางเสี่ยงอันตรายเพื่อแสวงหาความปลอดภัย โดยสิ่งแรกที่ผู้ลี้ภัยต้องการ คือที่พักพิงที่ปลอดภัย UNHCR ในฐานะองค์การสหประชาชาติที่ให้ความคุ้มครองระหว่างประเทศแก่ผู้ลี้ภัยได้ริเริ่มแคมเปญ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก” เพื่อระดมทุนจัดหาที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยทั่วโลก จำนวน 2 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ใน 12 ประเทศ อาทิ จอร์แดน เลบานอน รวันดา และชาด โดยในแต่ละปี UNHCR ผลิตแลกแจกจ่ายเต้นท์จำนวน 70,000 – 100,00 หลัง มอบแผ่นพลาสติกอเนกประสงค์ จำนวนกว่า 2 ล้านแผ่น ให้แก่บุคคลในความห่วงใยของเรา ทุกๆ ปี UNHCR ใช้งบประมาณกว่า 1 หมื่นล้านบาท ในการมอบที่พักพิงที่ปลอดภัยให้แก่ครอบครัวผู้ลี้ภัย

ในพิธีเปิดงานฯ ได้จัดให้การประมูลพิเศษ ผลงานศิลปกรรมภาพวาดจากศิลปินรับเชิญของคุณก๊อต จิรายุ ตันตระกูล ภาพชื่อ “อุตสาหะ” คุณวันชัย เตชะเวชนุกูร ได้ชนะการประมูลด้วยราคา 350,000 บาท

และของคุณโป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ศิลปกรรมภาพวาด ภาพชื่อ “ไม่มีชื่อ” โดยแฟนคลับพี่โป๊ป POPE’ S ARMY ชนะการประมูลด้วยราคา 500,000 บาท

ภาพ ก้านกล้วย : ศิลปิน ศักรานนท์ สุภาพ

ภาพ นักล่าฝัน : ศิลปิน ธีรวัฒน์ นุชเจริญผล 

ภาพ ห้ามญาติ : ศิลปิน มีชัย สุวรรณสาร