UNHCR พร้อม ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก และสื่อพันธมิตร เปิดตัวสารคดีและเสวนาพิเศษเพื่อผู้ลี้ภัย-ผู้อพยพจากวิกฤติเวเนซุเอลา

0
1136

นับตั้งแต่ พ.ศ. 2558 ประชาชนชาวเวเนซุเอลา ยังต้องเดินทางออกจากประเทศเพื่อหนีเอาชีวิตรอดจากความรุนแรงและความขาดแคลนทางสาธารณูปโภคที่เป็นปัจจัยในการดำรงชีพ เช่น อาหาร ยารักษาโรค และการบริการขั้นพื้นฐาน ทำให้โดยเฉลี่ยมีชาวเวเนซุเอลามากกว่า 5,000 คนต่อวัน ต้องออกจากประเทศเพื่อแสวงหาความปลอดภัยและความคุ้มครอง วิกฤตการณ์การลี้ภัยและอพยพครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ภูมิภาคลาตินอเมริกา มีความร้ายแรงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากวิกฤตซีเรีย และต้องการความช่วยเหลือที่เร่งด่วนที่สุด

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) และ คุณปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรี ร่วมกับ รายการข่าว 3 มิติ, แมงกาต้า โปรดักชั่นส์, THE STANDARD และ The Reporters จัดงาน “Venezuela Film Night – Tribute to UNHCR for Refugee and Migrant Crisis” จัดฉายสารคดีและข่าวตอนพิเศษจากการลงพื้นที่เยี่ยมผู้ลี้ภัยและผู้อพยพชาวเวเนซุเอลา กับ UNHCR ณ ประเทศโคลอมเบีย ซึ่งรองรับผู้ลี้ภัยและผู้อพยพชาวเวเนซุเอลามากที่สุดในโลก พร้อมเสวนาพิเศษเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ครั้งประวัติศาสตร์นี้

“ปัจจุบัน ตามสถิติของรัฐบาลต่างๆ ที่มอบที่พักพิงแสดงว่า ชาวเวเนซุเอลากว่า 4.5 ล้านคนถูกบังคับให้ออกจากประเทศ ส่งผลให้เกิดการพลัดถิ่นที่เป็นหนึ่งในวิกฤติที่ใหญ่ที่สุดในโลก” จูเซ็ปเป้ เด วินเซ็นทีส ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าว “UNHCR ทำงานในพื้นที่ตลอดเวลาเพื่อประเมินความต้องการด้านการคุ้มครอง และมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เราขอขอบคุณความร่วมมืออันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และการสนับสนุนจากทุกคน โดยเฉพาะองค์กรพันธมิตร และประชาชนชาวไทยที่มีให้กับการทำงานของเราโดยตลอดมา”

ในการปฏิบัติหน้าที่ทูตสันถวไมตรีของ UNHCR ตลอด 3 ปี คุณปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ได้เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมผู้ลี้ภัยในพื้นที่พักพิงชั่วคราว 6 แห่งในประเทศไทย และค่ายผู้ลี้ภัยอีก 3 แห่งในประเทศบังคลาเทศ จอร์แดน และโคลอมเบียที่รองรับผู้ลี้ภัยและผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาจำนวนมากที่สุดในโลก

“ประเทศเวเนซุเอลาอยู่ห่างไกลจากประเทศไทยมาก แต่เรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นใกล้ชิดกับคนไทยกว่าที่คิด” คุณปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรี UNHCR กล่าว “สารคดีเรื่องนี้เป็นกระบอกเสียงให้กับผู้ลี้ภัยจำนวนนับไม่ถ้วนซึ่งกำลังทุกข์ทรมานอยู่ท่ามกลางวิกฤตการณ์ที่โหดร้าย และเน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการมอบความช่วยเหลือเพื่อให้ UNHCR ทำงานต่อไปได้”

สารคดีสั้น “Sin Fronteras: Venezuela at the Crossroads” ผลิตขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง คุณปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก และแมงกาต้า โปรดักชั่นส์ เพื่อขยายการรับรู้และความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยและผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาสู่สายตาชาวโลก

นอกจากนี้ภายในงาน Venezuela Film Night ยังมีการฉายสารคดีสั้น HUMANS OF NOWHERE ภาพยนตร์สารคดีเรื่องแรกจาก THE STANDARD ที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตจริงของชาวเวเนซุเอลาที่ต้องหนีออกจากประเทศ และสกู๊ปข่าวพิเศษที่จัดทำขึ้น โดย รายการข่าว 3 มิติ และ The Reporters ทั้งนี้ UNHCR ขอขอบคุณ บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ร่วมสนับสนุนสถานที่ในการจัดงาน Venezuela Film Night

ปัจจุบันมีชาวเวเนซุเอลามากกว่า 4.5 ล้านคน ที่ต้องหนีออกจากบ้านเกิด UNHCR ทำงานอยู่ในพื้นที่เพื่อมอบความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยกลุ่มเปราะบาง ให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตต่อได้อย่างปลอดภัยในที่พักพิงที่จัดไว้ พร้อมการบริการด้านสาธารณสุข และการช่วยเหลือด้านเอกสาร แต่เราไม่สามารถทำงานสำคัญนี้ได้เพียงลำพัง และคุณสามารถช่วยพวกเราได้ด้วยการบริจาคอย่างต่อเนื่องที่เว็บไซต์ https://www.unhcr.or.th/donate/venezuela