ความเป็นไทยสร้างความประทับใจในเวทีโลก

0
243

วธ. ศิลปิน นักแสดง ชุมชนสุดภาคภูมิใจ นำ Soft  Power  ความเป็นไทย ร่วมต้อนรับผู้นำเอเปค สร้างสัมพันธไมตรี

จบไปอย่างงดงาม และยังมีการพูดถึงห้วงเวลาประวัติศาสตร์ในการที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพประชุมผู้นำเอเปค  APEC Thailand 2022 วันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่มีความสำคัญระดับโลก เปิดเสรีการค้าการลงทุน ความร่วมมือในมิติสังคม และการพัฒนาด้านอื่น ๆ โดยหนึ่งสีสันของของที่ระลึกและการแสดงทางวัฒนธรรม ถ่ายทอดอัตลักษณ์ความเป็นไทยให้ตราตรึงใจผู้นำระดับโลก

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เล่าถึงที่มาของความภาคภูมิใจนี้ว่า รัฐบาลไทยโดยคณะทำงานด้านการจัดแสดงทางวัฒนธรรมและการจัดเตรียมของขวัญที่ระลึกฯ มีของที่ระลึกสำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และสมรส เป็นผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและแสดงถึงความเป็นไทย 7 รายการทั้งภาพดุลโลหะ กล่องใส่เครื่องประดับดุนโลหะ ทั้ง 2 รายการนี้ ผลิตจากชาวชุมชนวัวลาย วัดศรีสุพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นชุมชนต้นแบบคุณธรรม “เที่ยวชุมชนยลวิถี” ของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ชุดผลิตภัณฑ์ผ้า “จตุราภรณ์” จากจังหวัดนครราชสีมา นอกจากนี้ยังมีกรอบรูปถมเงิน กล่องลิเภาเลี่ยมขอบเงิน สมุดรายนามผู้ผลิตผ้าไหมและผู้ประกอบการทั่วประเทศ และเหรียญกษาปณ์ สร้างความประทับใจแก่ผู้นำเอเปคเป็นอย่างมาก ถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของไทยผ่านงาน Soft Power ความเป็นไทยให้เกิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจและเป็นที่รู้จักในระดับเวทีโลก

ด้าน นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม บอกว่า  ในส่วนของการแสดงสำหรับการจัดงานเลี้ยงรับรองการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 นั้น จัดการแสดงภายใต้แนวคิด “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” Open Connect Balance ไฮไลท์อยู่ที่บรรเลงบทเพลงโดยวงดุริยางค์ 4 เหล่าทัพ พร้อมวงดนตรีไทยร่วมสมัยกรมศิลปากร ขับร้องเพลงนำโดยศิลปินเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ร่วมขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ บทเพลงไทย เพลงสากล และเพลงร่วมสมัย การแสดง 4 ภาค อาทิ การฟ้อนร่ม หน้ากากผีตาโขน ฟ้อนภูไท เซิ้ง ถือบั้งไฟ เชิดพญานาค โนรา การแสดงโขน เป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยที่มีความสง่างาม อลังการและอ่อนช้อย ปิดท้ายค่ำคืนด้วยบรรยากาศเทศกาลลอยกระทง สัมผัสประสบการณ์การลอยกระทงเพื่อให้ผู้นำได้ลอยกระทง ชมกระทงยักษ์ กระทงสาย ไหลเรือไฟในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างยิ่งใหญ่ ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ทำให้การต้อนรับครั้งนี้ประสบความสำเร็จ

มาฟังความรู้สึกของศิลปิน ผู้ประกอบการ และชาวชุมชนที่ได้แสดงฝีมือ ผลงานในสาขาต่างๆให้ผู้นำเอเปคประทับใจ เริ่มกันที่ เบิร์ด  ธงไชย แมคอินไตย์ โพสต์ในสื่อโซเซียลของตัวเองว่า “ด้วยความภูมิใจที่สุดที่เบิร์ดได้ทำงานให้กับประเทศไทยที่รักของเรา ช่วยกันครับ” 

ด้าน กิต กิตตินันท์ ชินสําราญ หรือกิต เดอะวอย บอกว่า “รู้สึกขอบคุณและปลาบปลื้มใจ การได้ร้องเพลงอยู่บนเวทีที่เบื้องหน้าเป็นตัวแทนราชวงศ์ ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรีจากหลากหลายประเทศ ถือเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่าของชีวิตการเป็นนักร้อง ที่หาไม่ได้ง่ายๆ จากที่ไหน”

นายธนู รักษาราษฎร์ ผู้อำนวยการกลุ่มดุริยางค์สากล สำนักการสังคีต กรมศิลปากร กล่าวว่า  “ถือเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจอย่างที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้ทำหน้าที่อำนวยเพลงให้กับวงดนตรีร่วมสมัยร่วมกับศิลปินชั้นแนวหน้าของไทยต่อหน้าผู้นำประเทศต่างๆ ความตื่นเต้นและความประหม่าเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาพร้อมๆกับความสุขที่ได้รับเสียงปรบมือจากผู้นำเอเปค ถือเป็นประสบการณ์ที่มีค่าและความทรงจำที่ดีตลอดไป”

ครูตู่ นายพหลยุทธ กนิษฐบุตร รองอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กล่าวในนามผู้กำกับการแสดง ได้รับโจทย์มาว่า ทำอย่างไรที่ให้ผู้นำทั้งหมดได้รู้จักประเทศไทยภายในไม่กี่นาทีผ่านการแสดงผ่านการแสดงทางวัฒนธรรม จึงคิดออกมาผ่านความเป็นภูมิภาคต่างๆของไทย รวมถึงโขน โนรา ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจได้ยกย่องให้เป็นมรดกโลก โดยการแสดงจะต้องยิ่งใหญ่อลังการ แต่ไม่ยืดเยื้อ เข้าใจง่าย เรียงร้อยทำให้สะกดผู้ชม ซึ่งทุกอย่างก็ออกมาได้อย่างสมบูรณ์  สวยงามมาก รู้สึกภูมิใจว่าเราทำเพื่อชาติไทย ให้ผู้นำ 21 ประเทศ ได้เห็นแล้วก็สื่อไปทั่วโลก

ขณะที่ โจ้ ธีระศักดิ์ ภักดีเทวา ผู้กำกับการแสดงร่วมสมัย กล่าวว่า “ถือเป็นความภาคภูมิใจมากๆ ที่ได้รับใช้ประเทศชาติ 10 ปี จะมีสักครั้ง  อย่างเสียงตอบรับกลับมาโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ มาถ่ายรูปคู่กับการแสดง ยิ่งรู้สึกประทับใจและซาบซึ้งว่าเขาเห็นคุณค่าของการต้อนรับ ได้รู้ว่าประเทศไทยของเราเป็นยังไง ในแง่คนทำงานหายเหนื่อยจริงๆ ไม่ใช่ ชื่อเสียงตัวเอง แต่เป็นชื่อเสียงประเทศชาติ คือประเทศไทย คนทำก็ชื่นใจมากครับ”

เมื่อจบการแสดงดนตรีและการแสดงทางศิลปะวัฒนธรรมแล้ว ผู้นำเอเปคยังได้ร่วมกันสืบสานเทศกาลประเพณีลอยกระทงของไทยด้วย โดย ดร.รุ่งธรรม  ศรีวรรธนศิลป์ หัวหน้าศูนย์บริรักษ์ไทย วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ผู้ประดิษฐ์กระทง 25 ใบ อันวิจิตรงดงามให้ผู้นำเอเปคได้ร่วมลอยกระทง เผยแพร่วัฒนธรรมที่ดีงามของไทยให้ทั่วโลกได้รู้จัก กล่าวว่า “ผมภูมิใจ และดีใจ ที่ได้เผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมไทย สู่สายตาผู้นำโลก ขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรม ที่ให้โอกาสศูนย์บริรักษ์ไทย ได้เป็นส่วนหนึ่งในงาน APEC 2022”

สุดท้ายก่อนกลับไปยังประเทศของตนเอง ผู้นำเอเปค คู่สมรส ยังได้รับของที่ระลึก 7 รายการกลับไปด้วย นายดิเรก สิทธิการ หรือ “พ่อครูดิเรก” จากชุมชนคุณธรรมวัดศรีสุพรรณ (วัวลาย) จังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า ผลงานดุนโลหะของที่ระลึกในงานประชุมเอเปคถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างที่สุดของทุกคนในชุมชน เป็นผลงานจากความรู้ภูมิปัญญาของชุมชนที่สืบทอดต่อกันมาหลายร้อยปีขณะนี้ได้รับการเผยแพร่สู่ระดับโลก

*****************************************************************