BREAKKING NEWS. วันนี้มีพิธีปล่อยตัว “คดีสองตายายเก็บเห็ด” ที่เรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์

0
707

 

BREAKKING NEWS วันนี้ (16 พ.ค.62) นายสงกานต์ อัจฉริยทรัพย์  ทนายความชื่อดัง ในฐานะประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  เปิดเผยว่า ในวันพฤหัสบดีที่  16 พฤษภาคม  2562 เวลา 11.00 น. ที่เรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยผบ.เรือนจำและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมจะมีพิธีอย่างเป็นทางการปล่อยนักโทษที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษตามหลักเกณฑ์ โดย 2ในนักโทษที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ คือ นายอุดม ศิริสอน และ นางแดง ศิริสอน ที่สังคมรู้จักใน “คดีสองตายายเก็บเห็ดที่จังหวัดกาฬสินธุ์”

(ชมคลิปจากแฟ้มภาพ)

ซึ่งความแต่เดิมศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 15  ปี ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืน กระทั่งต่อมาในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลฎีกาหลานสาวของนายอุดม และนางแดง ได้มาร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนและคณะอนุกรรมการฯ กระทั่งได้ส่งเรื่องร้องทุกข์นี้มายังผู้สื่อข่าวคือนายจตุรงค์ สุขเอียด และนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ปธ.เครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เข้าช่วยเหลือ โดยต่อมานายสงกานต์ได้เข้าไปช่วยเหลือในการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างฎีกาเพื่อขอประกันตัวให้กับนายอุดมและนางแดง กระทั่งศาลฎีกาสั่งให้ศาลชั้นต้นไต่สวนและต่อมาศาลอนุญาตให้ประกันตัวได้ในวงเงินหลักประกันคนละ 5 แสนบาทโดยมีลูกหลานมาประกันตัวให้ และต่อมาศาลฎีกาสั่งให้สนง.คุมประพฤติจังหวัดกาฬสินธุ์ ทำการสืบเสาะและพินิจประวัติของจำเลยทั้งสองแล้วส่งไปยังศาลฎีกา

ต่อมาศาลฎีกามีคำพิพากษาแก้ โดยแก้เป็นจำคุกรวมแล้วคนละ 5 ปีและเมื่อนำวันที่นายอุดมและนางแดงถูกคุมขังระหว่างพิจารณาของศาลและจำคุกระหว่างศาลตัดสินแล้วติดคุกตลอดมากอรป์กับการเป็นนักโทษชั้นดีเยี่ยมและเมื่อเข้าหลักเกณฑ์จึงได้รับพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้ด้วย โดยหลังจากปล่อยตัวแล้วจะลงมาที่กรุงเทพฯ เพื่อพบหารือในการใช้สิทธิ์ตามกฎหมายต่อไป