13 หมูป่าเข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ขณะที่ผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ รับรางวัล Asia Game Changer Awards

0
1157

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2561 พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และโฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย เปิดเผยความคืบหน้า กิจกรรม 13 ชีวิตหมูป่า ขอบคุณชุมนุมชนโลก ณ สาธารณรัฐอาร์เจนตินา ว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นสาธารณรัฐอาร์เจนตินา ทีมหมูป่าอะคาเดมีได้ร่วมชมการแข่งขันบาสเก็ตบอล และปีนหน้าผา ณ สวนสาธารณะ Urban Park รวมถึงเข้าฐานกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ได้แก่ ฐานบาสเก็ตบอล ฐานโรลเลอร์สเก็ต  ฐานยืดหยุ่นร่างกาย และฐานประดิษฐ์งานศิลปะ

พลโท วีรชน กล่าวว่า จากนั้นเวลา 14.00 น. นาย Mauricio Macri ประธานาธิบดี ได้เปิดโอกาสคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล และนายสว่างวัฒน์ ศรีมหาโคตร อุปทูต ณ กรุงบัวโนสไอเรส นำทีมหมูป่าอะคาเดมี เยี่ยมชมทำเนียบประธานาธิบดีอาร์เจนตินา โดยในระหว่างการเยี่ยมชม ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาและนาง Gabriela Michetti รองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอาร์เจนตินา ได้พูดคุยกับทีมหมูป่า โดยนาย Mauricio Macri ได้สอบถามทีมหมูป่าถึงความประทับใจในการเดินทางมายังกรุงบัวโนสไอเรส และการเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน พร้อมทั้งอวยพรให้ทีมหมูป่าเดินทางโดยสวัสดิภาพ และหวังว่าทีมหมูป่าอะคาเดมีจะได้มีโอกาสกลับมายังประเทศอาร์เจนตินาอีก

พลโท วีรชน กล่าวต่อว่า นาง Gabriela Michetti  รองประธานาธิบดี ได้สอบถามทีมหมูป่าอะคาเดมีเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้ประสบในถ้ำ และได้เล่าถึงประสบการณ์การประสบอุบัติเหตุของตนเองให้ทีมหมูป่าอะคาเดมีฟัง ซึ่งทำให้สูญเสียความสามารถในการเดิน และสูญเสียกำลังใจในการใช้ชีวิต แต่เมื่อได้ทราบข่าวเหตุการณ์ที่ทีมหมูป่าอะคาเดมีได้ประสบ ก็สามารถช่วยสร้างกำลังใจให้กับตนเอง รวมทั้งคนทั่วโลกด้วย นอกจากนี้ นาง Gabriela Michetti ยังได้ให้โอวาทแก่ทีมหมูป่าเรื่องความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันซึ่งจะสร้างความเข้มแข็งให้แก่ทีมหมูป่าต่อไปในอนาคต

พลโท วีรชน กล่าวตอนท้ายว่า หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการร่วมกิจกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชน ณ สาธารณรัฐอาร์เจนตินา ทีมหมูป่าอะคาเดมีได้เดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติกรุงบัวโนสไอเรส เพื่อเดินทางไปร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรม ณ ประเทศสหรัฐอเมริกาต่อไป

 

วันเดียวกัน พลโท วีรชน เปิดเผยด้วยว่า นายณรงค์ศักดิ์  โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้เข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards  ของ Asia Society Association ในฐานะเป็นผู้แทนทีมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย โดยมีนายเอกพล  จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก และเด็กชายอดุลย์ สามอ่อน ผู้แทน 13 ชีวิตหมูป่า ร่วมเป็นสักขีพยาน

พลโท วีรชน กล่าวว่า ในโอกาสขึ้นรับรางวัล ผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ โอสถธนากร ได้กล่าวขอบคุณสมาคม Asia Society ที่มอบรางวัลให้ มีใจความสำคัญ ดังนี้

“ก่อนอื่น ข้าพเจ้าขอขอบคุณ The Asia Society ที่ได้มอบรางวัลอันทรงคุณค่านี้ให้ในค่ำคืนนี้ ข้าพเจ้าในนามตัวแทนของทีมปฏิบัติภารกิจกู้ภัย ขอแสดงความขอบคุณทุกๆ ท่าน ที่ได้ทุ่มเทเสียสละในการปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้ ขอขอบคุณความช่วยเหลือ และการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานของรัฐ อาสาสมัคร จิตอาสา สื่อมวลชน และผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ จากทุกภูมิภาคทั่วโลก ที่ได้ปฏิบัติงานร่วมกันมาด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธา และเหนือสิ่งอื่นใด ด้วยพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อม พวกเราทีมปฏิบัติภารกิจกู้ภัยต่างรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ ได้ทรงมีพระเมตตาเกื้อกูลสนับสนุนการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องจนเสร็จสิ้นภารกิจ พวกเราต้องยอมรับว่าการปฏิบัติการกู้ภัยในเหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นภารกิจที่เต็มไปด้วยความกดดันและความยากลำบากอย่างยิ่ง เราต้องทำงานแข่งกับเวลาและกายภาพ คือ ปริมาณออกซิเจนที่ลดลงทุกขณะ ในขณะที่ระดับน้ำกลับเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา แต่ด้วยความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวของทุกฝ่าย ที่มุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่ ทำให้พวกเราสามารถเอาชนะอุปสรรคทุกอย่างและประสบความสำเร็จได้ในที่สุด คงไม่ผิดนักที่ข้าพเจ้าจะกล่าวว่าภารกิจนี้ถือเป็นความร่วมมือที่ไม่คำนึงถึงเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ แต่เป็นความสำเร็จที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจเป็นหนึ่งเพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ความเป็นมนุษยชน จากผู้คนอีกนับหมื่นที่เป็นส่วนสำคัญในการเสียสละช่วยเหลืองานต่าง ๆ ให้สำเร็จสมบูรณ์ หากขาดกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไป ผลสำเร็จคงไม่เป็นเช่นนี้

ข้าพเจ้าปรารถนาเป็นอย่างยิ่งว่า เหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นประสบการณ์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกผู้คนได้เรียนรู้และหันมาใช้ชีวิตเพื่อผู้อื่น และการเปลี่ยนแปลงจากหน่วยเล็ก ๆ เหล่านี้นี่เอง ก็จะเป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้เช่นกัน”

พลโท วีรชน กล่าวต่อว่า ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ได้มีการจัดเสวนาของผู้ที่ได้รับรางวัลจากประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทย พร้อมเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนและผู้สนใจ เข้าร่วมรับฟัง และสอบถาม ตลอดจนมีการเผยแพร่สดทางออนไลน์ มีผู้สนใจรับฟังและสอบถามเพิ่มเติม โดยได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและผู้ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

พลโท วีรชน กล่าวด้วยว่า รางวัล Asia Game Changer ได้จัดพิธีมอบรางวัลนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยคัดเลือกบุคคลหรือกลุ่มบุคคล หรือสถาบันในทวีปเอเชีย ที่มีการฝ่าฟันอุปสรรค มีความกล้าหาญ ทำงานที่สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดี และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก ในปีนี้ มีบุคคลและกลุ่มคนสำคัญระดับโลก ที่ได้รับรางวัลนี้ อาทิ นางอินทรา นูยี อดีต CEO ของ Pepsi Co, ทีมนักเรียนหญิงชาวอัฟกันที่เข้าแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก, กลุ่ม Syrian White Helmet และกลุ่มนักเทคนิคและเจ้าหน้าที่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่จังหวัดฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ ในหลายปีที่ผ่านมา ยังมีบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกเคยได้รับรางวัลนี้มาแล้ว อาทิ แจ็ค หม่า CEO ของอาลีบาบา และ มาลาลา ยูซัฟไซ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวปากีสถาน​ โดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีคณะบุคคลจากประเทศไทยได้รับรางวัลนี้

////////////////////////////////////////////////////////