โวยลั่นโซเชียล คลิป-ภาพ “เดือดยามดึก!!” เจ้าอาวาสพาคนบุกทุบรื้อบ้านของชาวบ้าน ยอมรับมีปัญหาถูกนายทุนฮุบกิจการวัดไปให้เช่าช่วง

0
897

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.62 ได้มีผู้โพสต์คลิปและภาพเหตุการณ์ทางสื่อโซเชียล พร้อมกับระบุว่า “เดือดยามดึก! ชาวบ้านโวยเจ้าอาวาสสั่งคนรื้อบ้านเรือนประชาชนกลางดึก  #วัดชัยพฤกษมาลา #ตลิ่งชัน 21:50 น.” เมื่อผู้สื่อข่าวสืบหาตัวผู้โพสต์เหตุการณ์ดังกล่าว(ขอสงวนนาม) ได้รับคำตอบว่า ตนเป็นอีกคนหนึ่งที่เห็นเหตุการณ์ของคืนวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ย.62 เวลาประมาณ 22.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ตลิ่งชันพร้อมด้วยชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งกำลังช่วยกันงัดประตูบ้าน เมื่อเปิดออกมาได้จึงพบว่ามีพระภิกษุ 2 รูป ลักษณะคล้ายกับเจ้าอาวาสกับผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชัยพฤกษมาลาราชวรวิหาร พร้อมกับชายอีก 2 คน กำลังทุบรื้อบ้านอยู่ภายในซึ่งบ้านดังกล่าวเจ้าของได้สร้างไว้ จำนวน 3 ห้องติดกันโดยเช่าที่ดินของวัด โดยระหว่างนี้กำลังเป็นคดีความในชั้นศาล และในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญพระทั้ง 2 รูปไปยังสถานีตำรวจ ชายอีก 2 คนคาดว่าเป็นคนงานรับจ้างได้ขึ้นรถจักยานยนต์หลบหนีออกไป ส่วนพระทั้ง 2 รูปได้ใช้บันไดปีนข้ามกำแพงกลับเข้าไปภายในวัด

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังพระราชสุตาภรณ์ (ประศักดิ์ อคฺคปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดชัยพฤกษมาลาฯ ได้รับคำชี้แจงว่า ได้เข้าไปกระทำการดังกล่าวในบ้านนั้นจริง เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปห้ามปรามอาตมาก็หยุด และบ้านหลังนั้นเป็นทรัพย์สินของวัดที่ถูกปล่อยทิ้ง ไม่มีคนอยู่อาศัยซึ่งเป็นคนละส่วนกับบ้านที่อยู่ระหว่างคดีในศาล และที่เขาพาตำรวจมาก็เพื่อต้องการให้เป็นข่าว ที่ผ่านมาทางวัดเคยถูกคนกลุ่มนี้หาช่องทางโจมตีมาโดยตลอด อย่างไรก็ตามอยากให้เข้าใจว่าที่จัดประโยชน์ของวัดได้จัดให้มีการทำสัญญาเช่าที่ดินเพื่อสร้างที่พักอาศัยราคาถูกมานานแล้ว ที่เกิดปัญหาเพราะมีนายทุนเข้ามาทำกิจการแทนเจ้าของเดิมที่ทำสัญญาเช่ากับทางวัดแล้วให้เช่าช่วงต่อในราคาแพง เมื่อได้ปรึกษากับนิติกรจึงบอกเลิกสัญญาไปแล้วหลายราย มีบางรายก็ยังฝืนอยู่จึงมีการยื่นฟ้องต่อศาล

(ชมคลิป)

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร พระราชสุตาภรณ์กล่าวตอบว่า ทางพนักงานสอบสวนได้นัดทั้งสองฝ่ายเข้าพบเพื่อเจรากันในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ย.) ที่สน.ตลิ่งชัน โดยทางวัดจะมอบหมายให้นิติกรของวัดเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนต่อไป