โรงทานตามพระดำริสมเด็จพระสังฆราชตั้งแล้ว 125 แห่ง – จ่อใช้พื้นที่พุทธมณฑลเป็นรพ.สนามโควิด

0
1875

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ตรวจเยี่ยมโรงทานช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่วัดอรุณราชวราราม และวัดยานนาวา โดยที่วัดยานนาวา สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ได้ร่วมแจกถุงยังชีพให้กับประชาชน พร้อมกับนายเทวัญด้วย

จากนั้น นายเทวัญ ให้สัมภาษณ์ว่า โรงทานที่ตั้งขึ้นเป็นไปตามพระดำริของสมเด็จพระสังฆราช ที่ให้วัดที่มีศักยภาพตั้งโรงทานช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น ต้องหยุดงาน หรือโดนออกจากงาน โดยขณะนี้มีวัดต่างๆ ทั่วประเทศจัดตั้งโรงทานแล้ว 125 แห่ง และจะมีการทยอยเปิดโรงทานในพื้นที่ต่างๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโรงทานแต่ละแห่งจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องการกันแพร่ระบาดของโรค ดังนั้นประชาชนที่เดือดร้อนแล้วมาที่โรงทาน ไม่ต้องกังวล

นายเทวัญ กล่าวต่อไปว่า ได้มีการหารือกับทางนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผอ.พศ. ว่าจะมีการเตรียมพื้นที่ในพุทธมณฑลเป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ด้วย โดยทางนายณรงค์ ยืนยันว่ามีอาคารที่มีความพร้อม และสามารถดัดแปลงเป็นโรงพยาบาลสนามได้ ส่วนกรณีการปฏิบัติศาสนกิจของพระสงฆ์ รวมทั้งการฌาปนกิจศพของผู้ป่วยโควิด-19 ประชาชน และวัดไม่ต้องเป็นห่วง เพราะสธ.มีขั้นตอนที่ปลอดภัย พระสงฆ์ไม่ต้องสัมผัสศพ ทั้งยังมีการฆ่าเชื้อ ส่วนกิจกรรมต่างๆ ของวัด ไม่ควรจัดงานให้คนมารวมตัวกันมาก ถ้างดได้ควรงด และหากพระสงฆ์มีข้อสงสัย สามารถสอบถามได้ที่สำนักงานพศ. หรือสำนักงานระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.) ทั่วประเทศ