โมเดลโคกหนองนา หล่อความรัก หลอมความศรัทธา รวมพลังชาวประชา สรรเสริญพระบารมี

0
287

เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 24 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา พระเดชพระคุณพระราชมหาเจติยาภิบาล คณะพระธรรมทูต คณะกรรมการวัด และญาติโยมชาววัดอรุณสหราชอาณาจักร เมืองนอริช ถือเอาวาระมหามงคลนี้ เจริญพระพุทธมนต์เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล และรวมใจชาวไทยในสหราชอาณาจักรร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เนื่องในวาระมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 70 พรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชาผู้ทรงคุณอันประเสริฐ

ในงานพิธีได้กราบอาราธนาพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ที่ปฏิบัติศาสนกิจอยู่ในสหราชอาณาจักร นำโดยพระเดชพระคุณพระราชวิเทศปัญญาคุณ ประธานองค์กรพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีท่านพิษณุ สุวรรณะชฏ เอกอัครราชทูตประจำกรุงลอนดอน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดพระราชทานผ้าไตรถวายพระสงฆ์สมณศักดิ์ที่เจริญพระพุทธมนต์ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

วาระอันเป็นมงคลนี้ นับเป็นครั้งแรก และครั้งประวัติศาสตร์ แห่งการเชื่อมสายสัมพันธ์ระหว่างพสกนิกรชาวไทยในต่างแดน กับทั้งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยพระครูสิริธรรมประทีป เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม ลีดส์ ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า นับตั้งแต่ได้เดินทางมาปฏิบัติศาสนากินในสหราชอาณาจักรกว่า 18 ปีแล้ว ยังไม่เคยเห็นการจัดงานที่วัดไทยแห่งใด ให้ความสำคัญครบถ้วนความเป็นไทยทั้งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์เหมือนอย่างครั้งนี้มาก่อน และที่สำคัญได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดพระราชทานผ้าไตรถวายพระสงฆ์สมณศักดิ์ที่เจริญพระพุทธมนต์ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ซึ่งไม่เคยมีปรากฏการณ์อย่างนี้มาก่อนในประเทศอังกฤษ

นายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ได้กล่าวชื่นชมการบริหารจัดการของทางวัด และความเป็นปึกแผ่นเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพี่น้องชาวไทยทั้งหลาย ที่ได้มาร่วมงานและกิจกรรมถวายพระพรถวายเป็นพระราชกุศลด้วยความพร้อมเพียง สะท้อนถึงความเป็นเอกภาพและความเจริญของชาวไทยทั้งปวงที่มีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

นายวิลเลี่ยม สมิธ ชาวอังกฤษ กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยภรรยา รู้สึกได้ถึงความภูมิใจ ได้เห็นถึงความรักความเคารพของคนไทยมีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ จนเกิดปีติน้ำตาไหล ปลื้มที่เห็นภาพบรรยากาศของความรักความสามัคคีของคนไทยที่ถูกหล่อหลอมโดยวัด

การรวมใจชาวไทยในต่างแดน ที่วัดอรุณสหราชอาณาจักรในครั้งนี้ นอกจากได้ร่วมกันทำบุญครั้งยิ่งใหญ่ ยังเป็นการรวมใจชาวไทยในสหราชอาณาจักร รวมพลังร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ประกาศให้ชาวโลกรู้ถึงความรัก ความศรัทธาที่คนไทยมีต่อพระมหากษัตริย์ แม้จะอยู่ในแผ่นดินที่ห่างไกล แต่หัวใจไม่เคยห่างกันกับแผ่นดินแม่

แน่นอนว่าภายในงานมีการสร้างมหาทานครั้งยิ่งใหญ่ โดยวัดอรุณสหราชอาณาจักรได้นำผลผลิตจากโครงการโคกหนองนา มาแจกจ่ายแบ่งปันแก่ผู้มาร่วมงานอีกเช่นเคย โดยพระเดชพระคุณพระราชมหาเจติยาภิบาล ได้ปรารภว่า วาระมหามงคลครั้งนี้จะเป็นการตอกย้ำให้เห็นเด่นชัดอีกครั้งหนึ่งว่า ความรักต่อพระราชา ความศรัทธาต่อพระราชดำริ ไม่สูญเปล่า และที่สำคัญมีคุณค่า หากว่าเราลงมือทำจริงเห็นผลเป็นรูปธรรม ก่อเกิดประโยชน์แก่ตนเอง และผู้อื่น

ในอีกแง่มุมหนึ่ง ด้วยความที่คนไทยในต่างแดน ต้องห่างบ้านไป อยู่ไกลบ้านเกิดของตน การได้รวมตัวที่วัดเพื่อทำกิจกรรม ถือเป็นโอกาสได้พบปะพูดคุย ได้เจอหน้ากัน แม้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็มีคุณค่ายิ่งบรรยากาศแห่งมิตรไมตรี ที่มีความสุข แม้จะมาจากหลายจังหวัด แต่ก็ถือว่าเป็นคนไทยด้วยกัน พระเดชพระคุณพระราชมหาเจติยาภิบาล ได้กล่าวย้ำเสมอว่า เราคนไทยจะอยู่ที่ใดก็ตาม ให้มีความรัก ความสามัคคี มีน้ำใจ ช่วยเหลือ แบ่งปันซึ่งกันและกัน และไม่มีสิ่งใดที่จะยึดเหนี่ยวใจพวกเราคนไทยได้เท่ากับ ชาติ พระพุทธศาสนา และพระมหากษัตริย์

*****************************************************************