โปรดเกล้าฯ พระพรหมจริยาจารย์ – พระพรหมวิสุทธาจารย์ ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะ และพระมหาเถระชั้นธรรม ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง 4 รูป

0
269

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดำริว่า พระสงฆ์ ซึ่งดำรงในสมณคุณ มีอุปการะยิ่งแก่การพระศาสนา สมควรจะได้เลื่อนอิสริยฐานันดรในสมณศักดิ์สูงขึ้นมีอยู่ จึงทรงพระกรุณาโปรดสถาปนา

1.พระพรหมจริยาจารย์ วัดกะพังสุรินทร์ พระอารามหลวง จ.ตรัง ขึ้นเป็น สมเด็จพระราชาคณะ มีราชทินนามตามที่จารึก ในสุพรรณบัฏว่า สมเด็จพระมหาวชิรมังคลาจารย์

2.พระพรหมวิสุทธาจารย์ วัดเครือวัลย์ วรวิหาร พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร ขึ้นเป็น สมเด็จพระราชาคณะ มีราชทินนามตามที่จารึกในสุพรรณบัฏว่า สมเด็จพระพุทธพจนวชิรมุนี

3.พระธรรมกิตติมุนี วัดเฉลิมพระเกียรติ วรวิหาร พระอารามหลวง จ.นนทบุรี ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึกในหิรัญบัฏว่า พระพรหมวัชรจริยาจารย์

4.พระธรรมวรนายก วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร พระอารามหลวง จ.นครราชสีมา ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึกในหิรัญบัฏว่า พระพรหมวชิรนายก

5.พระธรรมวราลังการ วัดเพชรวราราม พระอารามหลวง จ.เพชรบูรณ์ ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึกในหิรัญบัฏว่า พระพรหมวชิราลังการ

6.พระธรรมปริยัติโมลี วัดบพิตรพิมุข วรวิหาร พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึกในหิรัญบัฏว่า พระพรหมวชิรานุวัตร

ขออาราธนาพระคุณผู้ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณฐานันดร เพิ่มอิสริยยศในครั้งนี้ จงรับธุระพระพุทธศาสนา เป็นภาระสั่งสอน ช่วยระงับอธิกรณ์ และอนุเคราะห์พระภิกษุสามเณรในคณะและในพระอาราม ตามสมควรแก่กำลัง และอิสริยยศซึ่งพระราชทานนี้ และจงเจริญอายุ วรรณ สุข พล ปฏิภาณ คุณสารสิริสวัสดิ์ จิรัฏฐิติ วิรุฬหิไพบูลย์ ในพระพุทธศาสนาเทอญ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2565

ประกาศ ณ วันที่ 14 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2565 เป็นปีที่ 7 ในรัชกาลปัจจุบัน

อ่านประกาศฉบับเต็มคลิกที่นี่

Click to access T_0001.PDF

*****************************************************************