โฆษกพศ.ลุกลี้ลุกลนแถลงข่าวประชุมมส. 2 เรื่องใช้เวลา 2 นาที ซ่อนปม มส.ตั้งคณะทำงานสู้พศ.ดำเนินคดีพระเถระ

0
1325

วันนี้ (27 เม.ย.) ที่อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ พุทธมณฑล จ.นครปฐม มีการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) โดยสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพโร) เสด็จเป็นประธานการประชุม มีพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. ในฐานะเลขาธิการมส. เข้าร่วมประชุมด้วย ภายหลังการประชุมนายสมเกียรติ ธงศรี รองผอ.พศ. ในฐานะโฆษกพศ. คนที่ 1 แถลงผลการประชุมว่า การประชุมมส.วันนี้เป็นครั้งที่ 12/2561  มี 2 เรื่อง คือ 1.ที่ประชุมได้มอบหมายให้พศ.แจ้งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) จัดทำโครงการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาอุปสรรคการจัดประโยชน์ที่ดินวัดร้างในพื้นที่ทุกจังหวัด โดยให้คณะสงฆ์เอื้อเฟื้อร่วมตรวจสอบตำแหน่งที่ดินและดำเนินการแก้ไขปัญหาอุปสรรคการจัดประโยชน์ที่ดินวัดร้างแต่ละจังหวัดให้สัมฤทธิ์ผล พร้อมกับให้จัดทำแผนปฏิบัติงานเพื่อให้พศป.จัดงบประมาณสนับสนุน

นายสมเกียรติ กล่าวต่อไปว่า เรื่องที่ 2 เป็นเรื่องดำเนินการโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยให้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล 5 ประจำปี 2561 ซึ่งได้กำหนดแผนการตรวจเยี่ยมให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม 2561 ไปจนถึงเดือนกันยายน 2561 ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมครั้งนี้ มีกรรมการมส.เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ใช้เวลาประชุมเพียง 40 นาทีเศษ ส่วนการแถลงข่าวมีลักษณะลุกลี้ลุกลนผิดปกติ และแถลงเพียง 2 เรื่อง ใช้เวลา 2 นาทีแล้วรีบปิดการแถลงข่าวอ้างว่าต้องไปประชุมต่อ โดยไม่เปิดโอกาสให้นักข่าวซักถามเพิ่มเติมใดๆ ซึ่งแตกต่างกับการแถลงข่าวภายหลังการประชุมมส.ทุกครั้ง นอกจากนี้ยังปรากฏเป็นข่าวทางสื่อออนไลน์ภายหลังการแถลงข่าวไม่นานว่า  ในการประชุมมส.วันนี้ มส.ได้มีมติตั้งคณะทำงานแก้ปัญหากรณีแจ้งความดำเนินคดีพระสงฆ์ (คดีเงินทอนวัด) และดูข้อกฎหมายแนวทางแก้ไขต่อมส. ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีใครออกมาชี้แจงให้สาธารณชนได้ทราบข้อเท็จจริง จนเกิดความเสียหายต่อสถาบันพระพุทธศาสนา ในรายงานข่าวยังระบุด้วยว่า คณะทำงานชุดนี้มีนายสมเกียรติ ธงศรี ผู้ทำหน้าที่โฆษกพศ. ร่วมเป็นคณะทำงาน สร้างความแปลกใจแก่นักข่าวที่มาร่วมทำข่าว