โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง!! พศ.ประกาศย้ำมติ มส. ห้ามใช้ “วัด” หาเสียงยุ่งเกี่ยวการเมือง

0
1189

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ พศ.เตรียมออกหนังสือถึงเจ้าคณะปกครองสงฆ์ และเจ้าอาวาสทุกแห่งทั่วประเทศ ให้ปฏิบัติตามมติของมหาเถรสมาคม(มส.) เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2561 ห้ามพระภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมืองตามมติมส. วันที่ 2 มกราคม 2538 ห้ามเจ้าอาวาสยินยอม หรือใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุม ประชุม เสวนา กิจกรรมที่มีลักษณะเนื้อหาละเมิดกฎหมาย กระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือให้ใช้จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง หากมีผู้มาใช้สถานที่โดยพลการ ให้เจ้าอาวาสเข้าป้องกัน ห้ามปราม  หรือระงับไม่ให้มีกิจกรรมในวัดต่อไป และหากมีความจำเป็นให้ขอการอารักขาจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

ขณะที่สาเหตุการออกหนังสืออีกครั้ง นายวีระ จำลอง ในฐานะผู้ช่วยโฆษก พศ.  กล่าวว่า ช่วงนี้อยู่ในโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง มีหลายพรรคการเมืองพยายามหาสถานที่ในการปราศรัยหาเสียง พศ.จึงทำหนังสือออกมาแจ้งให้เจ้าอาวาสวัดทุกแห่งระมัดระวังในการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง โดยหนังสือที่ได้ออกประกาศไปเป็นมติเดิมของ มส.เมื่อปีที่ผ่านมา แต่จากนี้พศ. จะได้ออกหนังสือเวียนไปถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.) เจ้าคณะปกครองสงฆ์ และเจ้าอาวาสวัด เพื่อให้รับทราบตรงกัน อย่างไรก็ตาม พศ.ขอย้ำว่า ยังไม่พบการร้องเรียนว่ามีพระสงฆ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,