แอนิเมชั่น “รามาวตาร” ผงาด!! ฉายในเครือเมเจอร์ นครหลวงเวียงจันทน์ แฟนหนังม่วนซื่น เอกอัครราชทูตไทย ปลื้ม วธ.ประสบความสำเร็จเพียงใช้เวลาโปรโมทไม่นาน

0
1537

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.62 เวลา 18.30 น. นายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัคราชทูต ณ เวียงจันทน์ ได้เดินทางมาเป็นเกียรติในการฉายภาพยนตร์ แอนิเมชั่น “รามาวตาร” รามเกียรติ์จากจิตกรรมรอบระเบียงพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ณ โรงภาพยนตร์ เมเจอร์ แพลตินัม ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าเวียงจันทน์เซ็นเตอร์ หลังจากกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) โดยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ นครหลวงเวียงจันทน์ และกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้จัดฉายรอบพิเศษ ณ หอวัฒนธรรมแห่งชาติลาว เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยในการฉายครั้งนี้มีศิลปินดารายอดนิยมของสปป.ลาว หลายคนได้ให้เกียรติมารอต้อนรับผู้เข้าชม “รามาวตาร” ร่วมกับนักแสดงหุ่นละครเล็ก คณะโจหลุยส์ ที่สร้างความสนุกสนานตื่นตาตื่นใจแก่ผู้มาเข้าชม

              นายเกียรติคุณ กล่าวว่า เท่าที่สังเกตจากการฉายเมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้ชมส่งเสียงฮือฮา หัวเราะกันตลอด แสดงว่าเขาอินกับการรับชมรามาวตาร ซึ่งเขาก็มีพื้นฐานรับรู้เรื่องราวของรามเกียรติ์ที่เป็นวรรณกรรมของชาวอาเซียนร่วมกัน และภายหลังการยังได้ยินว่าอยากจะชมตอนที่สอง ตอนที่สามต่อไปอีก ที่สำคัญคือการแสดงแนวคิดสร้างสรรค์ของศิลปินไทยด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์แอนิเมชัน เช่นเดียวกับการสร้าง “ก้านกล้วย” ที่เครือกันตะนาสร้าง ก็เคยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมาแล้ว สำหรับเรื่องราวของรามาวตารที่นำเอาตัวละครจากจิตกรรมรอบพระระเบียงพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดารามมาสร้าง ตนมองว่านี่คือแนวคิดสร้างสรรค์ของศิลปินไทย อันจะเป็นแรงกระตุ้นให้คนหันมาสนใจเรื่องรามเกียรติ์กันมากขึ้นแม้ว่าจะไม่มีโอกาสหรือมีเวลาได้ไปชมของจริงที่รอบระเบียงพระอุโบสถฯ

เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ กล่าวอีกว่า การฉายรอบพิเศษเมื่อค่ำวานนี้ มีผู้สนใจเข้าชมมากพอสมควรทั้งที่เป็นช่วงกลางสัปดาห์ ประกอบกับท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวลาว ศาสตราจารย์ ดร. บ่อแสงคำ วงดาลา ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในฐานะที่เป็นปีวัฒนธรรมอาเซียนด้วย จึงได้ร่วมประชาสัมพันธ์เชิญชวนแม้จะมีระยะเวลาเตรียมการเพียง 3 สัปดาห์ จึงถือว่ากระทรวงวัฒนธรรมประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยไม่ได้มีการโปรโมทเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด

“ชาวลาวให้ความสนใจกับภาพยนตร์และละครของไทยมาก และนิยมสินค้าไทย เครื่องอุปโภคบริโภคที่ซื้อหากันตามตลาดที่ส่งมาจากประเทศไทย และมีความเชื่อมั่นในสิ่งของที่มาจากไทย เรื่องการค้าถือว่าประเทศไทยเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่ง ด้านสินค้าเข้าเราได้เปรียบ แต่ไทยก็ซื้อไฟฟ้าจากลาว คนลาวชอบดูทีวีไทย ส่วนใหญ่จะพูดภาษาไทยชัดเพราะดูทีวีช่องของไทย ดูละครไทยมาแต่เด็ก เขาจึงพูดได้คล่องแต่เขาอาจจะเขียนไม่ได้เพราะไม่ได้เรียน อ่านก็พออ่านได้ ปัจจุบันสองประเทศแทบจะไม่มีพรมแดนแล้ว หลายๆ เรื่องในประเทศเราเขารู้แทบทั้งหมด และตามที่กระทรวงวัฒนธรรมนำภาพยนตร์แอนิเมชันมาฉาย  เรื่องอุตสาหกรรมภาพยนตร์ การลงทุนโรงหนังเครือเมเจอร์ ส่วนใหญ่ก็หนังจากไทย เกือบร้อยทั้งร้อยมาดังในลาว แต่ถ้าเรื่องไหนเกี่ยวข้องกับเขา เช่นเรื่องสบายดีหลวงพระบาง เรื่องนาคี หรือดาราไทยชาวลาวเขาก็ให้ความสนใจ ทั้งนี้ก็คงเพราะความรู้เรื่องภาษาระหว่างกัน เราฟังเขาออก เขาฟังเรารู้เรื่องมากกว่าฟังเขา จึงเป็นความผูกพันทั้งด้านศาสนา และวัฒนธรรมต่างๆ หากไม่มีแม่น้ำโขงกั้นพรมแดนไทย-ลาว จะเป็นพื้นที่ผืนเดียวกันไปแล้ว” เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ กล่าว