แห่ร้อง!! จัดระเบียบตลาดสด-ตลาดนัด ลดเสี่ยงโควิด-19 ระบุ เกือบทุกตลาดมีปัญหาการล้างมือ

0
1353

เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพ ร้องกรมอนามัย จัดระเบียบตลาดลดเสี่ยงโควิด-19 วอนติดตั้งอ่างล้างมือแบบเท้าเหยียบ หลังสำรวจพบ เกือบทุกตลาดมีปัญหาการล้างมือ ไม่เว้นระยะห่าง  บางส่วนไม่ใส่หน้ากาก และขาดการประชาสัมพันธ์

วันนี้ (31มีนาคม 2563) เวลา 10.00 น. ที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง พร้อมด้วย นายชูวิทย์ จันทรส เลขานุการขบวนการสร้างเสริมสุขภาพประชาชน  เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ และอดีตเยาวชนจากศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน(ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก จำนวน 10 คน เข้ายื่นหนังสือถึง แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ในฐานะกำกับดูแลเรื่องสุขาภิบาลอาหารในตลาดทั้งประเทศ เพื่อเรียกร้องให้เร่งออกมาตรการจัดระเบียบ ตลาดสด ตลาดนัด ลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อไวรัส โควิด-19  ทั้งนี้เครือข่ายฯยังได้นำอ่างล้างมือพึ่งเท้า (ใช้เท้าเหยียบเปิดปิดน้ำ)  มาสาธิตเพื่อผลักดันให้ทุกตลาดติดตั้งอำนวยความสะดวกในการล้างมือทั้งก่อนและหลังเข้าตลาด

นายชูวิทย์ จันทรส เลขานุการขบวนการสร้างเสริมสุขภาพประชาชน  กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สถานที่หลายแห่งถูกสั่งปิดชั่วคราว ยกเว้นบางสถานที่ที่ยังจำเป็น เช่น ตลาดนัด ตลาดสด ที่เป็นแหล่งอาหารการกินสำคัญของประชาชน ดังนั้น กรมอนามัย ควรต้องเร่งจัดระเบียบเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อเนื่องจากครือข่ายฯ ได้สุ่มสำรวจตลาดสดในกรุงเทพฯและปริมณฑลระหว่างวันที่24-25 มี.ค. กว่า 13 แห่ง พบว่ามีเพียง 2 ตลาดจาก 13 ตลาด ที่มีป้ายประชาสัมพันธ์โควิท-19 และจัดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้ลูกค้าโดยเจ้าของตลาดส่วนใหญ่เจลแอลกอฮอล์ล้างมือบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะเป็นผู้จัดหาให้ลูกค้า  แต่มีในจำนวนน้อยมาก  และยังพบอีก 3 ตลาดจาก 13 ตลาด ที่มีอ่างน้ำล้างมือ และสบู่จัดไว้เป็นการเฉพาะเพียงหนึ่งจุดแต่ยังเป็นระบบมือเปิดปิดอยู่  ตลาดที่เหลือต้องจ่ายเงินเข้าห้องน้ำเพื่อไปล้างมือ ซึ่งเป็นระบบสัมผัสเปิดปิดปกติทั่วไป อีกทั้งตลาดทุกแห่งยังสามารถเข้าออกได้หลายทางไม่จำกัด และยังไม่มีการรักษาระยะห่างระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ  เป็นไปตามธรรมชาติมาก

“จากการลงพื้นที่ครั้งนี้พบการใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าของผู้ซื้อร้อยละ75.9 ผู้ขายร้อยละ 82.3 เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้ที่ไม่ใส่หน้ากากส่วนใหญ่เป็นลูกจ้าง แรงงานต่างด้าวในร้าน คนเข็นผัก คนส่งของ ที่น่าห่วงคือ ผู้ขายจำนวนหนึ่งนำลูกหลานที่อายุยังน้อย มาดูแลอยู่ในร้านค้าด้วย ซึ่งอาจจะเป็นด้วยข้อจำกัดในการเลี้ยงดู เราขอยืนยันว่าผลสำรวจในครั้งนี้มิได้มีเจตนาทำให้ตลาดสด ตลาดนัดดูไม่ดีหรือแย่ลง แต่ตรงกันข้ามเรามีเจตนาในการปกป้องรักษาไว้ซึ่งตลาดสด  ตลาดนัดไว้เป็นแหล่งอาหารการกินสำคัญของประชาชนทุกกลุ่ม  จึงจำเป็นต้องช่วยกันทำทุกวิถีทางเพื่อการดำรงอยู่ของตลาดเอาไว้  มิให้กลายเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการระบาด  อีกอย่างในเมื่อตลาดเป็นศูนย์รวมของประชาชนทุกกลุ่ม จึงเป็นโอกาสดีที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงเจ้าของตลาด จะช่วยกันสร้างการรับรู้เรื่อง โควิด-19 การปฏิบัติตัว รักษาความสะอาดและสุขอนามัยที่ถูกต้องได้” นายชูวิทย์  กล่าว

นายณัฐพงศ์  สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง กล่าวว่า เพื่อป้องกันและแก้ไขสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19  เครือข่ายฯ ขอแสดงจุดยืนและข้อเสนอต่อกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ดังต่อไปนี้ 1. ขอให้กำลังใจการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์  หมอ พยาบาล  เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครสาธารณสุข และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการต่อสู้ฝ่าฟันกับวิกฤตนี้  2.ออกข้อกำหนดให้ทุกตลาดดำเนินการ ดังนี้ 2.1มีมาตรการเด็ดขาด บังคับใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทั้งผู้ขายผู้ซื้อ พ่อค้าแม่ค้า 2.2 กำหนดระยะห่างระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ ให้มากกว่า 1 เมตร และควรออกแบบการซื้อขายที่ลดการสัมผัสระหว่างกัน 2.3 จัดจุดล้างมือน้ำ สบู่ แบบไม่สัมผัส หรือจุดติดตั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ไว้บริการล้างมือก่อนและหลังเข้าตลาด  2.4 ประชาสัมพันธ์ สปอตเสียงตามสาย รณรงค์ขอความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง 2.5 กำหนดทางเข้าออกให้ชัดเจนเพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม ดูแล  2.6 พ่อค้าแม่ค้าควรหลีกเลี่ยงการนำเด็กเล็ก ลูกหลานอายุน้อยๆ มาที่ร้านค้า หากมีความจำเป็น เด็กๆ ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด 2.7 ให้ทำความสะอาดร้านค้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวันมีการทำบิ๊กคลีนนิ่งตลาดทุกสัปดาห์ และ3.เครือข่ายฯ ซึ่งมีสมาชิกอยู่ทั่วประเทศ ยินดีร่วมมือกับกรมอนามัย และตลาดสด ตลาดนัด ให้มีความปลอดภัย ถูกสุขอนามัย และช่วยสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ข้อมูล แนวปฏิบัติที่ถูกต้อง รับมือสู้กับวิกฤติโควิด-19 ในครั้งนี้ไปด้วยกัน

“ขณะนี้เราได้ประสานงานกับศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน(ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก ซึ่งมีเยาวชนอยู่ที่นี่ร้อยกว่าคน ในการช่วยกันผลิตอ่างล้างมือพึ่งเท้า เพื่อสนับสนุนไปยังตลาดสดตลาดนัดที่สนใจจัดระเบียบ โดยสามารถประสานงานไปทางเพจ เฟซบุ๊ก ขบวนการสร้างเสริมสุขภาพประชาชน หรือ เฟซบุ๊กเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่” นายณัฐพงศ์ กล่าว

ขณะที่ แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวภายหลังรับเรื่องว่า ต้องขอบคุณเครือข่ายฯที่มายื่นข้อเสนอในวันนี้ โดยกรมอนามัยจะนำไปพิจารณา พร้อมทั้งเร่งทำความเข้าใจและแนะนำไปที่ตลาด ทั้งเรื่องการใส่หน้ากากอนามัย การมีจุดล้างมือที่ตลาดสามารถทำขึ้นมาใช้งานได้เอง และเร่งให้ความรู้คำแนะนำแก่ผู้ค้าผู้ขายให้ปฏิบัติอย่างเป็นมาตรฐาน ถูกสุขอนามัย เพื่อให้ผู้ซื้อได้เกิดความมั่นใจต่อไป