แก้ไม่ตก! ปมวัดหลวงพ่อเงินบางคลานปล่อยยืดเยื้อกว่า 7 ปี รก.เจ้าอาวาสรุดยื่นหนังสือถึง ผอ.สำนักพุทธ เร่งประสานความช่วยเหลือ

0
317

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.65 ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม พระครูพิสุทธิวรากร รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม “วังตะโก” หรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดหิรัญญาราม ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงผอ.พศ. เพื่อขอให้เป็นผู้ประสานงาน และดำเนินการแก้ไขปัญหาวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ซึ่งได้เกิดปัญหาความขัดแย้งมานานกว่า 7 ปี โดยมีนายกสมาคมสื่อมวลชนส่งเสริมพระพุทธศาสนาและสังคม พร้อมผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งติดตามร่วมสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

ภายหลังได้เข้าพบและยื่นหนังสือถึงนายสิปป์บวร แก้วงาม รองผอ.รักษาการการแทนผอ.พศ. โดยตรงแล้ว ได้มีการเปิดเผยหนังสือดังกล่าว ซึ่งระบุเลขที่ จร.34/2565 มีเนื้อหาว่า ตามที่อาตมาภาพพระครูพิสุทธิวรากร ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากคณะสงฆ์ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาวัดหิรัญญาราม “วังตะโก” ตลอดมาตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2557 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน มีข้อยัดแย้งและข้อขัดข้องการแก้ไขปัญหามาตลอด มีกลุ่มมวลชนที่สนับสนุนอดีตเจ้าอาวาส และอดีตไวยาวัจกร รวมทั้งผู้ที่อาจได้รับผลประโยชน์จากอดีตเจ้าอาวาส และยังมีนักการเมืองระดับชาติ เข้าร่วมการชุมนุม และอยู่เบื้องหลังมาโดยตลอด ซึ่งอาตมาภาพได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา จนวัดกำลังเข้าสู่สภาพปกติ แต่ทางอดีตเจ้าอาวาสยังไม่ยอมส่งมอบทรัพย์สินของวัดให้แล้วเสร็จตามคำพิพากษาศาลฎีกา ให้ทนายความ และกลุ่มผู้ใกล้ชิดอ้างเหตุขัดข้อง สร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวายเพื่อหวังผลทางกฎหมาย หวังเปลี่ยนตัวผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาส กระทั่งเมื่อวันที่ 12 ม.ค.65 เวลาประมาณ 05.00 น. กลุ่มอดีตเจ้าอาวาสได้บุกเข้าปิดวัด ขัดขวางการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของอาตมาภาพ คณะกรรมการวัด คนงาน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน ทำให้เกิดความเสียหายหลายๆ ด้าน บรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตร ชะงักลง

ซึ่งอาตามภาพ ได้มอบอำนาจให้ผู้รักษาการแทนไวยาวัจกร เข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด และดำเนินการทางศาล กระทั่งศาลได้มีคำสั่งให้เลิกชุมนุม และให้เปิดประตูวัดทุกด้าน แต่ผู้ชุมนุมกลับเข้าไปยึดศาลาการเปรียญเป็นที่ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ตามเอกสารสิ่งที่ส่งมาด้วย ยังคงกระทำความผิดอย่างไรเหตุผล ไม่ยอมออกไปจากวัดตามคำสั่งศาล

ดังนั้นอาตมาภาพจึงขอให้ท่านผอ.พศ. ลงไปเป็นตัวแทนวัด ช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับวัดหิรัญญาราม “วังตะโก” หรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ดังนี้ 1. ดำเนินการกับพระนอกสังกัดวัดที่เข้าอาศัยในวัดไม่ถูกต้องให้พ้นไปจากวัด 2. ดำเนินการให้อดีตเจ้าอาวาส พ้นไปจากวัด  3. ดำเนินการให้ผู้ชุมนุมปิดวัดออกไปจากวัด เพื่อให้วัดเข้าสู่สภาวะปกติอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้วัดและส่วนรวมเกิดความเสียหายมากขึ้น

พระครูพิสุทธิวรากร กล่าวภายหลังว่า คุณสิปป์บวร ท่านได้รับเรื่องไว้แล้ว และบอกว่าจะดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนทางเจ้าคณะปกครองต่อไป ท่านเคยลงพื้นที่วัดหิรัญญาราม ทราบปัญหาของทางวัดเป็นอย่างดี และยังมีรายงานความคืบหน้าเข้ามาโดยตลอดด้วย ขอให้อาตมาภาพสบายใจ

*****************************************************************