เหรียญ “ป๋าพยัพ คำพันธุ์” เหรียญแห่งความรัก และความดี ครบ ๗๒ ปี

0
4433

พ.ต.ท.ระพิน ชาติไทย เลขานุการสมาคมพระเครื่องพระบูชาไทย และ ประธานมูลนิธิศิษย์หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล บอกว่า เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 72 ปี ของ ป๋าพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ในวันที่ 11 มีนาคม 2562  ที่กำลังจะถึงนี้  ทางพี่น้องชาววงการพระเครื่องที่รักและเคารพป๋า ได้ปรึกษาหารือกันที่จะหาของอะไรสักอย่างหนึ่ง เพื่อให้ป๋าได้มอบให้กับผู้มาร่วมงาน ประกอบกับนักกีฬาฟุตบอลของชมรมพระเครื่องมรดกไทย ก็ขอของแจกจากป๋าเพื่อให้นักกีฬาที่มาร่วมแข่งขันพอดีครับ

ในโอกาสนี้ มูลนิธิศิษย์หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล จึงขออาสาเป็นผู้ดำเนินการจัดทำของแจกให้ป๋าพยัพ แทนพี่น้องชาววงการพระเครื่องที่รักและเคารพ โดยทางมูลนิธิจึงได้ไปกราบขออนุญาตป๋าพยัพและนำเสนอว่าควรจัดทำเหรียญรูปป๋าพยัพ คำพันธุ์ ซึ่งป๋าท่านได้หยุดคิดอยู่สักระยะหนึ่ง เนื่องจากป๋าเกรงว่า การจัดทำรูปตัวเองจะมีคนไปนินทาว่าทำเป็นเชิงการค้า  ทั้งๆ ที่ป๋าต้องการทำแจกฟรีโดยที่ไม่มีมูลค่าแม้แต่บาทเดียว  ทางมูลนิธิจึงเรียนป๋าว่า ที่นำเสนอทำรูปป๋าพยัพนั้น  เนื่องจากมีพี่น้องชาววงการพระเครื่องที่ใกล้ชิดเรียกร้องมา ป๋าจึงได้อนุญาตให้ทางมูลนิธิศิษย์หลวงปู่หมุนไปดำเนินการตามที่ขอได้ครับ  โดยป๋าพยัพกล่าวเน้นย้ำว่า  ทำเพื่อแจกฟรีเท่านั้น ไม่มีการจัดจำหน่ายหรือเพื่อการค้าใดๆ ทั้งสิ้น และทุกเหรียญต้องตอกโค๊ดและหมายเลขกำกับให้ชัดเจน และให้ตั้งชื่อเหรียญนี้ว่า

”เหรียญแห่งความรัก และความดี”

สาเหตุที่ตั้งชื่อเหรียญเช่นนี้ หมายความว่า “ป๋าพยัพ” ต้องการจะแจกเหรียญนี้ต่อบุคคลที่เห็นว่า เป็นบุคคลที่ทำความดีและทำประโยชน์ต่อวงการพระเครื่อง พุทธศาสนา มาโดยตลอด

สาเหตุที่ทางมูลนิธิฯ นำเสนอให้ทำรูปป๋าพยัพ คำพันธุ์ในเหรียญนั้น เนื่องจากทางมูลนิธิเห็นว่า ป๋าพยัพ คำพันธุ์ เป็นที่รักและเคารพของคนในวงการพระเครื่องทั้งประเทศ  ทุกคนต่างยกให้ท่านเป็นผู้นำในวงการพระเครื่อง เพราะท่านเป็นสุภาพบุรุษ ที่เสียสละ ทั้งแรงกาย แรงใจ

ในการสร้างมาตรฐานพระเครื่อง เพื่อการศึกษาและสะสมที่ถูกต้อง  ด้วยการก่อตั้งเป็นสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ช่วยเหลือสังคม และงานสาธารณะกุศลต่างๆ นอกจากนี้ท่านยังทุ่มเทเสียสละเงินส่วนตัว  เขียนตำรา แต่งเพลง และสร้างภาพยนตร์  ที่ส่วนใหญ่มีเนื้อหาในเชิงเผยแพร่บารมีขององค์เกจิอาจารย์ต่างๆ และความศักดิ์สิทธิ์เข้มขลังของพระเครื่องและเครื่องราง เช่น “เพลงหลวงพ่อคูณ” ที่ขับร้องโดย แอ๊ด คาราบาว หรือภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ฟอร์มยักษ์เรื่อง “400 นักรบขุนรองปลัดชู” ที่มีกำหนดลงฉายสิ้นปี 2560 นี้

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อทำให้พุทธศาสนิกชนทั่วโลกยอมรับพระเครื่องเป็นสิ่งยึดเหนียวจิตใจ  เมื่อมีผู้คนหันมาสนใจพระเครื่องมากๆ ยิ่งขึ้น  จึงเกิดมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนกัน จนปัจจุบันชาวไทยและชาวต่างชาติ ยอมรับพระเครื่องว่าเป็นทรัพย์สินหนึ่งที่มีอัตราการขึ้นลงของราคา เช่นเดียวกับการซื้อทองคำหรือซื้อที่ดิน พร้อมกับกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า “ดิน-ชิน-ผง” ที่แพงที่สุดในโลกอยู่ในเมืองไทย  จึงเกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยนกัน  จึงเป็นที่มาของ “อาชีพ” พระเครื่องในปัจจุบันนี้

ดังนั้นป๋าพยัพ คำพันธุ์ จึงเปรียบเสมือนผู้มีพระคุณ(ทั้งทางตรงและทางอ้อม) กับพี่น้องชาววงการพระเครื่องทุกท่าน  ประกอบกับทางมูลนิธิเห็นว่าในอดีตที่ผ่านมา ก็เคยมีบุคคลธรรมดา ที่จัดสร้างเหรียญรูปตนเอง อย่างเช่น อาจารย์ฟ้อน ดีสว่าง เป็นต้น  เพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่ผู้ได้รับแจก ทางมูลนิธิศิษย์หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล จึงได้นำ “เหรียญแห่งความดี” นี้  เข้าร่วมพิธีปลุกเสก ณ พระวิหาร วัดระฆังโฆสิตาราม เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 แรม 1 ค่ำ เดือน 3 เวลา 15.09 นาที โดยได้รับเมตตาจากสมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ น.ธ.เอก ป.ธ.9) เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์จุดเทียนชัย พร้อมด้วย พระเกจิคณาจารย์ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิต จำนวน 20 รูป

ประกอบด้วย 1.พระธรรมธีรราชมหามุนี (หลวงพ่อเที่ยง) เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม 2.พระราชประสิทธิวิมล (หลวงพ่อประจวบ) วัดระฆังโฆสิตาราม 3.พระราชสารเวที (เจ้าคุณโกมินทร์) วัดสัมพันธวงศาราม 4.พระพิมลภาวนาพิธาน (หลวงพ่อสวง) วัดระฆังโฆสิตาราม 5.พระบวรรังษี(หลวงพ่อสมชาย) วัดระฆังโฆสิตาราม 6.พระครูสิริธรรมวิภูษิต (หลวงปู่เจิด) วัดระฆังโฆสิตาราม 7.พระมงคลวโรปการ (หลวงพ่อชำนาญ) วัดชินวราราม จ.ปทุมธานี 8.พระภาวนาวิสุทธิโสภณ (หลวงพ่อสุรศักดิ์) วัดประดู่พระอารามหลวง จ.สมุทรสงคราม 9.พระรัตนโมลี (หลวงพ่อไพรินทร์) วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก10.หลวงพ่อใจ วัดพระยาญาติ จ.สมุทรสงคราม 11.พระครูสังฆภารวิจิตร (พระอาจารย์หม่อง) วัดพระขาว จ.พระนครศรีอยุธยา 12.หลวงปู่เฮง ปภาโส วัดพัฒนาธรรมาราม จ.สุรินทร์ 13.หลวงพ่อสะอาด วัดเขาแก้ว จ.นครสวรรค์ 14.หลวงพ่อแป๊ะ วัดสว่างอารมณ์ จ.นครปฐม 15.พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) วัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม 16.หลวงพ่อตี๋ วัดหูช้าง จ.นนทบุรี17.หลวงพ่อปาน วัดศาลเจ้า จ.ปทุมธานี 18.หลวงพ่อแขก วัดวังเรือน จ.พิจิตร19.หลวงพ่อติ๋ว วัดมณีชลขัณฑ์ จ.ลพบุรี 20.พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก จ.พระนครศรีอยุธยา

มีการจัดทำทั้งสิ้น 11,162 เหรียญ ได้แก่ เหรียญทองคำ 4 เหรียญ เหรียญพิงค์โกลด์ 72 เหรียญ เหรียญเงินซาติน 72 เหรียญ เหรียญทองแดงซาติน 672 เหรียญ เหรียญมีหูทองแดงรมดำ 9,999 เหรียญ เหรียญทองแดงกะไหล่ทอง 72เหรียญ เหรียญทองแดงกะไหล่เงิน 72 เหรียญ เหรียญทองแดงผิวไฟ 199 เหรียญ โดยทุกเหรียญจะมีหมายเลขและโค๊ดพ่อแก่ อันเป็นสัญลักษณ์ของชมรมพระเครื่องมรดกไทยกำกับทุกเหรียญ

เข้าชมรายละเอียดได้ที่ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2056071837834432&id=100002949063426

ไตรเทพ ไกรงู รายงาน