เหยื่อโควิดตายไม่หยุด “หลวงพี่น้ำฝน” เผาศพรายวันเป็นรายที่ 10 จ.นครปฐม ขอความร่วมมืองดออกนอกเคหะสถาน 5 ทุ่มถึงตี 4

0
255

วันนี้ (28 เมษายน 2564) ที่ฌาปนสถานวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นประธานจุดเพลิงเผาศพเหยื่อโควิด-19 รายที่ 10 ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการปอดติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทราบชื่อว่านายจันทร์ (นามสมมุติ) อายุ 61 ปี พักอาศัยอยู่ ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม  ซึ่งคนในครอบครัว จำนวน 6 คน ติดเชื้อโควิด-19 และได้เข้ารักษาตัวแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตมีอาการทรุดหนักเพราะมีโรคประจำตัว เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครปฐม ตั้งแต่วันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 24 เมษายน โดยในวันนี้ทางภรรยา บุตร และหลาน พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองนครปฐม รวม 5 คน ร่วมพิธีด้วยความอาลัยยิ่ง

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์  หรือหลวงพี่น้ำฝน กล่าวว่า ในช่วงนี้ขอให้ทุกท่านใส่หน้ากากป้องกันสองชั้นเวลาออกไปไหน เพราะเชื้อโรคมันรุนแรงขึ้นกว่าเดิม อาตมาก็ใส่สองชั้น ชั้นแรกเป็นหน้ากากอนามัยชั้นที่สองก็เป็นหน้ากากผ้ามัสลินอย่างที่เห็น และเมื่อทำพิธีฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด อาตมาก็จะใส่เฟสชิวอีกชั้นหนึ่ง กันทั้งหมดสามอันและใส่ถุงมือ เมื่อเสร็จแล้วก็จะรีบไปเปลี่ยนจีวร เพื่อป้องกัน ตามที่เคยบอกว่ากันไว้ดีกว่าแก้ ถ้าแย่แล้วแก้ไม่ทัน เพราะฉะนั้นลูกศิษย์ และญาติโยมบอกว่าเป็นห่วงหลวงพี่ หลวงพี่จะมาทำเองทำไม ถ้าเราไม่ทำให้ญาติโยมเขาดูพูดง่ายๆโยมเขาจะทำตามได้ยังไง เพราะฉะนั้นอาตมาต้องทำเองรู้เองว่าการป้องกันด้วยชุดแบบนี้เรียบร้อยแล้วเพราะเราไม่ได้ไปสัมผัสตัวผู้ป่วย โดยเฉพาะศพผู้ป่วยโควิด โยมจำไว้นะครับ มันไม่ได้ติดเชื้อถึงเราอย่างแน่นอน มีการรับรองจากสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม รับรองแล้วว่าผู้เสียชีวิตเมื่อเสียชีวิตแล้วก็จะใส่ถุงซิบมาอย่างดีถึงสามชั้น จนถึงชั้นสุดท้ายก็คือใส่โลงศพแล้วก็นำมาใส่รถ เพราะฉะนั้นไม่อยากเห็นเหตุการณ์แบบประเทศอินเดียที่มีคนส่งภาพมาให้อาตมาดู รู้สึกหดหู่ใจเขาต้องเผากลางแจ้ง แล้ววางใกล้ๆ กันเลยในการเผาศพโควิด แต่ประเทศไทยของเรามีวัดทำพิธีฌาปนกิจเยอะแยะมากมาย ดังนั้นถ้าทุกวัดพร้อมใจมาช่วยกัน อาตมาก็ยินดีจะเป็นพี่เลี้ยงให้ทุกวัด เพราะรู้ว่าไม่เป็นอันตราย และที่สำคัญท่านไปปรึกษาสาธารณสุขก่อนก็ได้ครับ ที่มาพูดมาเล่าให้ฟังก็เพราะว่าวัดไผ่ล้อมเคยเผาศพ HIV อันนั้นน่ากลัวกว่าอีกครับ

ทั้งนี้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดนครปฐมระลอกใหม่ วันนี้พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 30 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 662 ราย  ผู้ป่วยรายใหม่ 30 ราย จำแนกเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย ผู้สัมผัสผู้ป่วยรายในจังหวัด 17ราย ผู้สัมผัสผู้ป่วยต่างจังหวัด 6 ราย ผู้ป่วยยังคงรักษาอยู่ 367 ราย ผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 290 ราย เสียชีวิตสะสม 3 ราย

ในส่วนของสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ยังคงค้นหาผู้ติดเชื้อในกลุ่มผู้มีความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง มีผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อแล้วรวม 48,093 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกรายได้รับการกักกันตัวและดำเนินการตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขแล้ว Timeline อยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวนโรค โดยทางจังหวัดนครปฐมมีประกาศขอความร่วมมืองดออกนอกเคหะสถาน ตั้งแต่เวลา 23.00 น. ถึง 04.00 น.

****************************************************************