เสียงพระอนุโมทนา “นายกฯ” เบรกตีทะเบียนหมา 450 แนะอย่าเอาอย่างต่างชาติ ต้องสอดคล้องจริตนิสัยคนไทย เตือน “ขุนพลอยพยัก” ชาติจะล่มจม

0
726

ภายหลังชาวเน็ตต่างระดมตำหนิมติครม. ที่ผ่านความเห็นชอบร่างพรบ.ป้องกันทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ฉบับ พ.ศ… แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2557 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยออกข้อบัญญัติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)  กำหนดให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องนำสัตว์มาขึ้นทะเบียน โดยเสียค่าใช้จ่ายส่วนต่างๆ ตัวละ 450 บาท และกำหนดโทษความผิดผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 25,000 บาท ซึ่งต่างวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเผ็ดร้อนและไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว จากนั้นได้มีการเผยแพร่ข่าวว่า นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สั่งการให้ถอนร่างพรบ.ฉบับดังกล่าวนำกลับไปพิจารณาทบทวนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนนั้น

ต่อมา เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม เพจเฟสบุ๊ค พระวิทยา กิจฺจวิชฺโช ขึ้นโพสต์เมื่อช่วงค่ำว่า ล่าสุด! ข่าวว่านายกฯ สั่งให้ทบทวนแล้ว เอ้อ ต้องอย่างนั้นสิ แก้ปัญหาให้มันถูกจุด ไม่ใช่แก้ปัญหาด้วยการเพิ่มปัญหาให้มันซับซ้อนยิ่งขึ้น ถ้าค่าลงทะเบียนตัวละ 450 บาท ก็เท่ากับบังคับคนให้เอาหมาไปปล่อยทิ้งดี ๆ นี่เอง คิดได้อย่างไร ปัญหาทุกวันนี้มันเกิดจากอะไร เป็นปัญหาเพราะหมาจรจัดเยอะ หรือปัญหาเกิดจากหมามีเจ้าของ แยกประเด็นให้มันถูก เห็นเหตุของปัญหา ก็จึงแก้ปัญหาได้

การแก้ปัญหาด้วยการเหวี่ยงแหเก็บค่าลงทะเบียนจากเจ้าของหมาตัวละ 450 บาท มันก็รังแต่จะทำให้เจ้าของหมาเอาหมาไปปล่อยทิ้งเพิ่มมากขึ้น ปริมาณของหมาจรจัดก็จะเพิ่มมากขึ้นแน่นอน มันจะช่วยแก้ปัญหาได้ตรงไหน ก็งงกับคนที่คิดทำเรื่องนี้เหมือนกันนะ

อย่าได้ไปเอาต่างชาติที่เขามีอะไรแตกต่างจากบ้านเรามาเป็นแบบเลย ประเทศเรามีวัฒนธรรมเป็นของเราเอง ต้องแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย และจริตนิสัยของคนไทยด้วย มันถึงจะได้ผล บางอย่างใช้ในต่างประเทศได้ แต่ถ้ามาใช้ในบ้านเรา เจ๊ง  ก็มีเยอะแยะไป

เพราะที่นี่ คือประเทศไทย เรามีเอกลักษณ์เป็นเฉพาะของเราที่ไม่เหมือนที่ใดในโลก จึงต้องแก้ปัญหาแบบไทย ๆ นี่แหละค่อย ๆ แก้ไขกันไป เดี๋ยวก็ดีเอง

อะไรไม่ดีก็ติติงกันไปเพื่อแก้ไขให้ดี มันก็ไม่เสียหายหรอก อันไหนตึงไปก็ผ่อนปรนลงมา อันไหนหย่อนยานก็ขันเกลียวให้ตึงแน่นเข้าไป เดี๋ยวก็ได้ดีเอง ที่น่ารังเกียจก็ไอ้พวกขุนพลอยพยักนี่แหละ เอะอะอะไรก็ดีครับท่าน ดีครับท่าน จนประเทศชาติจะล่มจม ก็ยังจะดีครับท่าน ดีครับท่าน อยู่นั่นแหละ เวรกรรม