เผย แพทย์เคยถวายคำแนะนำ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ให้งดกิจนิมนต์บ้าง ด้านคณะสงฆ์ 4 ฝ่ายเห็นควรเคลื่อนสรีระ 2 มิ.ย. จากนั้นเปิดให้สรงน้ำศพ บำเพ็ญกุศล 100 วัน

0
1470

 

วันนี้  (29 มิ.ย.62)  นพ.รัตนพันธุ์ อินเจริญศักดิ์ อายุรแพทย์โรคหัวใจ รพ.หัวใจกรุงเทพ แพทย์เจ้าของไข้สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส จ.นครปฐม แถลงถึงการมรณภาพของสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ พร้อมกับแสดงความเห็นว่า ท่านทำงานหนักมาโดยตลอด ช่วงที่มีภาวะโรคไต ตนเคยถวายคำแนะนำท่านไปแล้วว่า ขอให้งดกิจนิมนต์ลงบ้าง แต่ท่านก็ยังคงทำงานหนัก ใช้ร่างกายมาก ส่งผลให้ช่วงหลังก่อนที่จะมรณภาพเวลาที่ท่านล้างไต ท่านจะบ่นว่าเหนื่อย

ส่วนที่วัดพิชยญาติการาม พระพรหมเวที เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ รักษาการเจ้าคณะภาค 15 เป็นประธานประชุมร่วมกันของคณะสงฆ์ ประกอบด้วย คณะสงฆ์ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง คณะสงฆ์วัดพิชยญาติการาม สหภูมิคณะสงฆ์อยุธยา และคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) เพื่อเตรียมความพร้อมการจัดพิธีการศพสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ โดยที่ประชุมมีมติว่า จะเคลื่อนสรีระสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ออกจากรพ.กรุงเทพในวันที่ 2 ก.ค. เวลา 09.00 น. จากนั้นจะให้พระสงฆ์ คณะศิษยานุศิษย์ เข้าสรงน้ำ และกราบสรีระ ที่อาคารปฏิบัติธรรมสมเด็จพระพุทธชินวงศ์สภา วัดพิชยญาติการาม และเวลา 17.00 น.จะเป็นพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ โดยจะมีพิธีบำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน ขณะเดียวกันทางคณะสงฆ์วัดพิชยญาติการาม ได้แจ้งต่อที่ประชุมด้วยว่า ในระหว่างนี้ก่อนที่จะถึงวันที่ 2 ก.ค. สามารถเข้ากราบสรีระสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ได้ที่รพ.กรุงเทพ

๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐