เผย ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตัดสินจำคุกเจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร 3 ปี คดีทุบทำลายโบราณสถานในวัด

0
1013

รับสารภาพจึงลดหย่อนโทษและให้รอลงอาญา 1 ปี รองโฆษกพศ.ชี้ เจ้าอาวาสวัดกัลยาฯ ทำตามหน้าที่เจ้าอาวาส มีเจตนาพัฒนาวัด แต่ไม่สอดคล้องกับกฎหมายของกรมศิลปากร ไม่ต้องสละสมณเพศ

มีรายงานข่าว เมื่อวันที่ 24 เม.ย.2562 นายบวรเวท รุ่งรุจี อดีตอธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้เคยดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร ที่มีการทุบทำลายโบราณสถาน (รื้อถอนศาลาราย) และกุฏิในคณะ 1 ซึ่งเป็นพื้นที่โบราณสถานตามประกาศของกรมศิลปากร ที่ สน.บุปผาราม เมื่อปี 2558 และอัยการได้พิจารณาสั่งฟ้องคดีนี้ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ต่อมาเมื่อวันที่ 22 เม.ย.2562 ฝ่ายนิติกรได้แจ้งมาว่า ศาลได้มีคำพิพากษาในคดีดังกล่าวแล้ว โดยตัดสินว่า เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตรมีความผิดต้องโทษจำคุก 3 ปี และเจ้าอาวาสให้การรับสารภาพ ศาลจึงลดหย่อนโทษให้เหลือ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 1 ปี และให้รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี

นายบวรเวท กล่าวต่อไปว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีแรกที่ศาลได้ตัดสิน จากนี้ยังมีอีก 2 คดี กำลังอยู่ในการพิจารณาคดีของศาล โดยจะเป็นคดีที่เกี่ยวกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุบทำลายโบราณสถาน วัดกัลยาณมิตร การที่ต้องดำเนินการเข้าแจ้งความในขณะนั้น เพราะการกระทำของวัดกัลยาณมิตรมีการทุบทำลายโบราณสถานในเขตโบราณสถาน ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 แก้ไขเพิ่มเติม 2535

ขณะที่นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)ในฐานะรองโฆษกพศ. กล่าวว่า กรณีของเจ้าอาวาสวัด กัลยาณมิตร ถือว่าท่านดำเนินการตามหน้าที่เจ้าอาวาสวัด ที่ระบุใน พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ที่ให้เจ้าอาวาสมีหน้าที่บำรุงรักษาวัด จัดกิจการและศาสนสมบัติของวัดให้เป็นไปด้วยดี ท่านจึงดำเนินการบูรณะพัฒนาวัด ดูแลทรัพย์สินวัดตามหน้าที่ของเจ้าอาวาส แต่การดำเนินงานของท่านกลับไม่สอดคล้องกับกฎหมายของกรมศิลปากร จึงเกิดการแจ้งความฟ้องร้องขึ้นมา ในทางคณะสงฆ์ถือว่าท่านไม่ได้มีความบกพร่อง เพราะท่านทำตามหน้าที่ของเจ้าอาวาส และท่านไม่ได้ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย ไม่ได้ทำผิดพระธรรมวินัย ประกอบกับการตัดสินของศาล คือให้รอลงอาญา 1 ปี ดังนั้น สถานะทางสมณเพศของท่านยังคงอยู่ รวมไปถึงตำแหน่งทางการปกครองสงฆ์ด้วย

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ขณะที่พระพรหมกวี เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร กล่าวว่า ศาลให้รอลงอาญา 1 ปี ดังนั้น การตัดสินในคดีดังกล่าวถือว่าจบแล้วสิ้นสุดแล้ว

ที่มา :

ที่มา : https://www.thairath.co.th/content/1552501

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,