เผย พุทธพาณิชย์วัดดังระดับ “จจ.” ลอบนำรายได้จากผู้ทุกข์เข็ญกว้านซื้อที่ดิน-ธุรกิจตลาดโรงเกลือ

0
1819

“พงศ์พร” สั่งตรวจสอบ หลังพบทุบรื้อสิ่งก่อสร้างเมรุปลอดมลพิษ-ศาลาสวด หวั่นสูญงบแผ่นดิน 1.8 ล้าน หวังทางวัดคงจะสร้างใหม่ให้ดีกว่า

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ภายหลังปรากฏภาพถูกโพสต์ทางเพจเฟสบุ๊คดัง ระบุ วัดเจ้าคณะจังหวัดนครนายก กำลังทุบรื้อสิ่งก่อสร้างบริเวณเมรุเผาศพปลอดมลพิษ เศษสิ่งปลูกสร้างกระจัดกระจายเกลื่อนกราด ซึ่งก่อนหน้านี้เคยตกเป็นข่าวถูกปล่อยทิ้งร้างไว้นานหลายปี อีกทั้งบริเวณโดยรอบมีพืชเล็กใหญ่ขึ้นรกปกคลุมไปทั่ว สร้างความสลดหดหู่ใจแก่ผู้พบเห็นตลอดมา  และที่ผ่านมาอดีต ผอ.กองพุทธศาสนสถาน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)  ยอมรับว่า วัดแห่งนี้เคยรับงบประมาณอุดหนุนค่าดำเนินการติดตั้งเตาเผาศพชนิดปลอดมลพิษ เป็นจำนวนเงิน 1.8 ล้านบาท เมื่อราวปี 2556 และมีรายงานการใช้งบประมาณมาถึงพศ.แล้ว แต่ยังไม่เคยปรากฏมีการใช้เมรุดังกล่าวแต่ประการใด

ทั้งนี้ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการใช้งบอุดหนุนจากพศ. ซึ่งมาจากงบประมาณแผ่นดิน เมื่อทางวัดรับไปดำเนินการแล้วก็ควรต้องใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน หากจะทำลายไปโดยยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ ก็จะเสียหายต่อเงินของแผ่นดิน ดังนั้นควรต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน โดยตนจะสั่งการให้ผู้ตรวจราชการพศ. ลงไปตรวจสอบแล้วรายงานเข้ามา

ผอ.พศ. กล่าวต่อไปว่า การก่อสร้างเมรุเผาศพปลอดมลพิษ เงินที่ใช้มี 2 ส่วน ทั้งเงินอุดหนุนและเงินบริจาคของประชาชน ส่วนไหนที่สร้างด้วยเงินของประชาชนท่านก็อาจจะทุบทำลายแล้วสร้างขึ้นใหม่ได้ แต่ในส่วนที่เป็นเงินอุดหนุนจากรัฐบาลส่วนนั้นเสื่อมสภาพได้ แต่จะทุบทำลายทิ้งโดยยังไม่ได้ใช้ประโยชน์นั้นไม่ได้ อย่างไรก็ตามตนอยากมองในแง่ดีไว้ก่อน กรณีนี้ทางวัดอาจจะมีแผนงานทุบทำลายแล้วสร้างขึ้นใหม่ให้ดีกว่าเดิมก็เป็นได้

“ส่วนที่สร้างเมรุนี้ เบื้องต้นคาดว่ามีสองส่วนด้วยกัน ส่วนของเตาเผามีคุณภาพเป็นเงินอุดหนุนจากพศ. ถ้าใช้ไปแล้วเสียก็ต้องซ่อม ส่วนของศาลานั้นเป็นของทางวัด หากจะทุบทิ้งก็ต้องตรวจสอบดูว่าทุบไปเพื่ออะไร หรือต้องการจะสร้างใหม่ขึ้นมาก็ได้ อย่างไรก็ตามผมจะสั่งให้ผู้ตรวจราชการเข้าไปดู” ผอ.พศ.กล่าว

                เมื่อผู้สื่อข่าวติดต่อสอบถามไปยัง พระราชพรหมคุณ หรือหลวงพ่อตึ๋ง วาจาสิทธิ์ เจ้าพิธีสะเดาะเคราะห์นอนโลงชื่อดัง เจ้าคณะจังหวัดนครนายก เจ้าอาวาสวัดพราหมณี อ.เมือง จ.นครนายก หลายครั้งไม่มีการรับสายโทรศัพท์เพื่อชี้แจงใดๆ และเมื่อย้อนดูประวัติการก่อสร้างเมรุปลอดมลพิษ พบว่า พระราชพรหมคุณ เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่ พระสุธีพรหมคุณ ในปี 2554 -2556 ได้เคยลงประชาสัมพันธ์ในหน้าหนังสือพิมพ์หลายครั้ง อ้างว่าเป็นเมรุปลอดมลพิษแห่งแรกและแห่งเดียวในจังหวัดนครนายก โดยเชิญชวนให้สาธุชนร่วมเช่าบูชาวัตถุมงคล “เหรียญหลวงพ่อปากแดง รุ่น 108 ปี” เพื่อนำรายได้ทั้งหมดไปสมทบทุนการก่อสร้างเมรุปลอดมลพิษ และศาลาหน้าเมรุ และต่อมาเมื่อเดือน ต.ค.2560 พระราชพรหมคุณ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวโทรทัศน์แห่งหนึ่งว่า ในส่วนของเมรุนั้นสร้างเสร็จแล้ว เตาเผาเป็นระบบหัวฉีด ได้ใช้งบอุดหนุนไป 1.8 ล้านบาท สร้างเสร็จแล้วรวมเป็นเงิน 3.3 ล้านบาท เหตุที่ยังไม่เปิดใช้งานเพราะยังไม่ได้เดินระบบไฟฟ้า ซึ่งเมรุชนิดนี้ต้องใช้ระบบไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากนี้ การลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางหน้าหนังสือพิมพ์ ได้ชักชวนให้ผู้เดินทางเข้าวัดสะเดาะเคราะห์นอนโลง เพื่อนำปัจจัยปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในวัด และซื้อที่ดินเพิ่มเติมติดกับวัดอีกหลายสิบไร่ รวมทั้งการสร้างตลาดโรงเกลือ  เพื่อส่งเสริมอาชีพแก่ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงให้มีชีวิตอยู่อย่างไม่เดือดร้อนอีกด้วย