เผย ขุดพบปืนใหญ่แบบโบราณที่สนามหลวง ระบุเป็นปืนใหญ่โบราณ สมัย ร.1-ร.5 กรมศิลปากรเตรียมขอพระบรมราชานุญาตเก็บรักษาเป็นโบราณวัตถุ

0
1592

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานความคืบหน้าจากนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ว่า เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และเจ้าหน้าที่ เข้าไปตรวจสอบปืนใหญ่ เนื่องจากได้รับแจ้งว่าผู้รับจ้างเหมางานขุดวางท่อระบายน้ำและปรับปรุงภูมิทัศน์ ของสำนักโยธากรุงเทพมหานคร ได้ขุดพบปืนใหญ่ จำนวน 1 กระบอก บริเวณสนามหญ้าในสนามหลวงใกล้ถนนทางเข้าสนามหลวงฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นายวีระ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าปืนที่ขุดพบครั้งนี้เป็นปืนใหญ่แบบโบราณ หรือปืนใหญ่วังหน้าที่สมบูรณ์ ขนาดกลาง ยาว 305 ซม. เส้นผ่าศูนย์ปากกระบอก 40 ซม. ปากลำกล้อง 22 ซม. เป็นปืนใหญ่แบบบรรจุดินปืนและลูกกระสุนเหล็กเข้าทางปากกระบอก ส่วนก้นปืนตัน  มีรางสายชนวนด้านล่างสำหรับจุดไฟสายชนวนให้วิ่งไปจุดระเบิดดินปืนที่บรรจุไว้ เป็นแรงส่งยิงลูกปืนเหล็กออกทางปากกระบอก ส่วนกลางกระบอกมีแขนหรือปุ่ม 2 ข้าง สำหรับวางแขวนบนแท่น หรือรถปืนในการตั้งยิง ด้านล่างมีหูร้อยเชือกในการย้ายเคลื่อนที่ไปในกองทัพสงครามโบราณ รูปแบบปืนใหญ่นี้เป็นปืนใหญ่แบบโบราณที่นำออกใช้ในการสงครามโบราณครั้งต่างๆ เช่น สงครามเก้าทัพ โดยกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท วังหน้าในรัชกาลที่ 1 เป็นต้น

ทั้งนี้สำหรับปืนใหญ่ในรูปแบบดังกล่าวนี้ ไม่ใช่การขุดพบครั้งนี้เป็นครั้งแรก เคยพบมาก่อนในการขุดวางระบบต่างๆ ในพื้นที่สนามหลวงส่วนที่เคยเป็นพื้นที่ของพระราชวังบวรสถานมงคล หรือวังหน้ามาก่อนตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 กลางรัชกาลที่ 5 ซึ่งบางส่วนเก็บรักษาในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และพิพิธภัณฑ์ด้านการทหารของกระทรวงกลาโหม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปืนใหญ่ที่ขุดพบได้นำกลบดินรักษาความปลอดภัยไว้ในบริเวณพื้นขอบแนวหลุมวางท่อระบายน้ำดังกล่าวในพื้นที่สนามหลวง เนื่องจากพื้นที่สนามหลวงในกำกับของสำนักพระราชวัง ภายใต้การดูแลรักษาความปลอดภัยของสำนักโยธา กรุงเทพมหานครและสถานีตำรวจชนะสงคราม โดยหลังจากนี้ ได้รับรายงานจากนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากรว่า กรมศิลปากรจะขอพระบรมราชานุญาตนำปืนใหญ่มาเก็บรักษาในฐานะโบราณวัตถุต่อไป