เปิดสาแหรกธรรมพระเกจิ หลวงพ่อเงิน หลวงพ่อแช่ม สู่หลวงพ่อพูล

0
1876

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) ทายาทศิษย์เอกหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม เผยว่า ตามที่ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของเมืองนครปฐม มีทายาทสืบทอดวิชาอาคมต่อจากท่านคือ “หลวงพ่อแช่ม” วัดดอนยายหอม และที่สำคัญหลวงพ่อเงินนอกจากจะมีหลวงพ่อแช่ม เป็นศิษย์แล้ว ท่านยังมี “หลวงพ่อพูล” อีกองค์หนึ่ง ซึ่งท่านได้ถ่ายทอดสรรพวิชาเป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่งนัก

……………………………………………………………………………………………………………….

……………………………………………………………………………………………………………….

หลวงพ่อเงิน ท่านมีความรู้ด้านวิชาคาถาอาคม ท่านเกิดเมื่อวันอังคารที่ 16 กันยายน 2433 เป็นบุตรคนที่ 4 ของ นางกลองนายพรม ด้วงพลู มีพี่น้องทั้งหมด 8 คน อุปสมบทเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2453 โดยมี พระปลัดฮวย เจ้าอาวาสวัดดอนยายหอม เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อหลวงพ่อได้เข้าสู่เพศบรรพชิตแล้ว ท่านได้ให้สัจจะปฏิญาณแก่พี่น้องชาวตำบลนี้ว่า อาตมาจะไม่ขอลาสิกขา หมั่นบำเพ็ญเพียรในการปฏิบัติสมถะ ได้ออกธุดงค์ไปตามชนบท มุ่งหน้าขึ้นภาคเหนือ ภายหลังจากที่กลับจากธุดงค์ ได้มาปักกลดอยู่ข้างบ้านดอนยายหอม ท่านมองเห็นว่า ความสุขทางโลกไม่จีรังยั่งยืน เหมือนความสุขทางธรรม เรื่องของทางโลกมีแต่ความยุ่งยาก วุ่นวาย ส่วนผู้เสพรสพระธรรม ไม่มีพิษไม่มีโทษแต่อย่างใด

หลวงพ่อเงิน มักจะปรารภให้ผู้ใกล้ชิด ฟังอยู่บ่อยๆ ว่า ร่างกายมนุษย์เรานี้ ไม่มีแก่น เกิดมาเวียนว่ายอยู่ในวัฏสงสารที่เต็มไปด้วยกองทุกข์ มนุษย์จะหนีทุกข์ได้ มิใช่มากด้วยสมบัติพัสถาน หรือข้าทาสบริวาร ตรงกันข้าม สิ่งเหล่านี้เป็นพันธะยึดเหนี่ยวจิต เสมือนจิตถูกจองจำด้วยโซ่ตรวน ต้องพะวักพะวนเศร้าหมอง คติธรรมที่หลวงพ่อเงินได้ให้ไว้ คือ รู้จักพอ ก่อสุข ทุกสถาน หลวงพ่อเงิน ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดดอนยายหอม เมื่อปี 2466 และท่านได้ละสังขารด้วยอาการอันสงบ เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2520 ณ โรงพยาบาลรามาธิบดี

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวอีกว่า จากหลวงพ่อเงินสู่หลวงพ่อแช่ม ซึ่งหลวงพ่อแช่มท่านเป็นคนดอนยายหอม เกิดเมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคม 2449 นามเดิมชื่อ แช่ม อินทนชิตจุ้ย เป็นบุตรของนายเนียม และนางอ่ำ อินทนชิตจุ้ย เมื่ออายุครบบวช ได้อุปสมบทที่พระอุโบสถวัดดอนยายหอม โดยมีพระครูอุตตรการบดี หลวงพ่อสุข วัดห้วยจระเข้ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการเงิน วัดดอนยายหอมเป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลวงพ่อโย วัดบางช้างใต้ เป็นพระอนุศาสนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ฐานสฺสโก  เมื่ออุปสมบทแล้ว ได้จำพรรษาที่วัดดอนยายหอม และได้ศึกษาพระปริยัติธรรมและบาลี จนสามารถสอบได้นักธรรมชั้นเอก ปี 2486 หลังจากนั้นท่านกลับมาสนใจทางด้านปฏิบัติ ได้ศึกษาวิปัสสนากรรมฐาน ตลอดจนวิชาอาคมจากหลวงปู่สุข วัดห้วยจระเข้ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ของท่าน และท่านยังได้ศึกษาเพิ่มเติมกับหลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม จนมีความเชี่ยวชาญในด้านไสยเวทย์และวิชาอาคม นับเป็นความโชคดีของวัดดอนยายหอม เมื่อสิ้นบุญหลวงพ่อเงินแล้วก็มีหลวงพ่อแช่มเป็นกำลังสำคัญสืบต่อมา ท่านมรณภาพวันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม 2536 ร่วมสิริอายุได้ 87 ปี 67 พรรษา

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวต่ออีกว่า จากหลวงพ่อเงิน หลวงพ่อแช่ม ต่อยอดสู่หลวงพ่อพูล เพราะท่านคือทายาทองค์สำคัญของหลวงพ่อเงิน ที่ถือเป็นสาแหรกเกจิธรรมอย่างแท้จริง หลวงพ่อพูล ท่านถือกำเนิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน 2455   โยมพ่อนายจู โยมแม่นางสำเนียง ที่ต.ดอนยายหอม  ฝึกเรียน เขียน อ่าน อักขระขอม และวิชาแพทย์แผนโบราณ จากปู่แย้ม ปิ่นทอง ผู้เป็นปู่ จนมีความเชี่ยวชาญ เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม  2480  ณ วัดพระงาม โดยมีหลวงปู่สุข วัดห้วยจระเข้ เป็นอุปัชฌาย์  ได้รับฉายา  อัตตะรักโข ท่านฝากตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อพร้อม วัดพระงาม หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม พากเพียร ร่ำเรียนสรรพวิชา จนแก่กล้าแล้ว ท่านจึงออกเดินธุดงค์ ปลีกวิเวกจำพรรษานานหลายปี จึงกลับวัดพระงาม ปี 2486 เมื่อวัดไผ่ล้อม ขาดเจ้าอาวาสปกครองวัด ชาวบ้านจึงนำเรียนหลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ให้ทราบ หลวงพ่อเงิน ท่านจึงบอกชาวบ้านเหล่านั้นไปว่า มีพระสงฆ์รูปหนึ่ง วัตรปฏิบัติงดงาม จำพรรษาที่วัดพระงาม นามพระอาจารย์พูล  ชาวบ้านจึงพร้อมใจอาราธนา ให้ท่านมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม แต่นั้นมา

หลวงพ่อพูลละสังขารจากไปอย่างสงบเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม  2548 ตลอด 93 ปี แห่งอายุขัย ภายใต้ร่มกาสาวพัสตร์ เจริญรอยตามองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้อย่างหมดจดงดงามอย่างแท้จริง 

วีรพล จ้อยทองมูล รายงาน