เทศกาลดนตรี โคตรอินดี้คลีนคอนเสิร์ต ครั้งที่ 15

0
2433

เทศกาลดนตรี โคตรอินดี้คลีนคอนเสิร์ต ครั้งที่ 15

ตอน..“กูยังอยู่” รณรงค์สร้างเมล็ดพันธ์ใหม่ ไม่ดื่ม-ไม่สูบ-ไม่เสพ

เทศกาลดนตรีโคตรอินดี้ เป็นอีกหนึ่งเทศกาลดนตรีที่จัดขึ้นเป็นประจำในทุกปี ที่อยากแนะนำในช่วงเวลานี้ เป็นเทศกาลดนตรีที่ถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมของคนที่ชื่นชอบการฟังเพลงในแนวดนตรีที่หลากหลาย กิจกรรมที่รวบรวมศิลปินหน้าใหม่และศิลปินรุ่นพี่ที่โด่งดังแล้ว มาร่วมเล่นโชว์ในงานเดียวซึ่งนับว่าเป็นการรวมตัวกันได้อย่างมากที่สุดงานหนึ่งของประเทศไทย เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มีพื้นที่แสดงผลงานทางดนตรีของตัวเองอย่างเต็มที่ เน้นการเป็นต้นแบบงานดนตรีที่ไม่ดื่ม-ไม่สูบ-ไม่เสพ ก็สนุกและมันส์ได้ไปกับเสียงเพลง เป็นฤดูกาลที่นักร้องและวงดนตรีหน้าใหม่จะมาพิสูจน์ตัวเอง แนวเพลงแบบโคตรอินดี้ Indy คือ แนวอิสระไม่จำกัดสไตล์ ไร้ค่าย ไร้สังกัด ไม่จำเป็นต้องร็อคอย่างเดียว แต่ที่เห็นได้ชัดก็มีพวกแนว Indie Rock ซึ่งหลายคนอาจบอกว่าเหมือนพวกแนว Alternative ก็ไม่ผิด หรือจะเป็น Indie Pop, Indie Folk ประมาณนี้ พวกเขาจะสร้างสรรค์แนวเพลง ตามความชอบ และรอคอยที่จะมาร่วมขึ้นเวที เพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้ได้สักครั้ง

นายบุรินทร์  แซ่ล้อ (เฮง โคตรอินดี้) ผู้จัดงานเทศกาลดนตรี โคตรอินดี้ กล่าวถึงแนวทางการจัดงานว่า การเดินทางตลอดระยะเวลากว่า 16 ปี โคตรอินดี้ กับการจัดงานเทศกาลดนตรีโคตรอินดี้ เดินทางมาถึงครั้งที่ 15 แล้ว และยังคงยืนหยัด มุ่งมั่น ที่จะสร้างเวทีให้กับคนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ ภายใต้แนวคิด “ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ” และยังได้เปิดโอกาสให้วงดนตรีได้ขึ้นเวทีมากที่สุดในประเทศ และเป็นคลีนคอนเสิร์ตเพียงหนึ่งเดียวของวัยรุ่นทั้งประเทศ  สำหรับชื่อตอน “กูยังอยู่” นี้มาจากการที่มีหลายชีวิตที่ต้องจากเราไปก่อนเวลาอันควรเนื่องจากสุขภาพเสื่อมลง และที่เรา(กู)ยังอยู่ ทุกวันนี้ได้เพราะเริ่มดูแลสุขภาพกัน จึงยังอยู่จนถึงวันนี้จนถึงปีที่ 15 แล้ว  ซึ่งคอนเซ็ปงานปีนี้จัดขึ้นในแคมป์ปิ้งลานนม ฟังเพลงท่ามกลางธรรมชาติและขุนเขา จะมีศิลปินร่วมในงานกว่า 75 วง โดยมีการแสดง 5 เวที งานเทศกาลดนตรี โคตรอินดี้ คลีนคอนเสิร์ต “ไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ”เราพบกันตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน ในวันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2562 ณ ผาไทร็อค จังหวัดสระบุรี

ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่โคตรอินดี้ ได้รับเกียรติจากสถานทูตออสเตรเลีย ติดต่อมาขอร่วมคอนเสิร์ต โดยจะส่งศิลปินชาวพื้นเมืองออสเตรเลีย ชื่อ “Gawurra Gaykamangu” (กาวารา เกย์คามันกู) ที่จะมา Featuring กับวงเย็นสุข (วงดนตรีผู้ก่อตั้งโคตรอินดี้) ทั้งนี้เทศกาลดนตรีโคตรอินดี้ เราจะไม่หยุด..เราต้องเดินต่อไป เราจะสร้างความหวัง ความเชื่อให้เกิดเป็นเมล็ดพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นมา เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์แนวทางของเทศกาลโคตรอินดี้ ซึ่งยังคงเป็นเทศกาลงานดนตรีแจ้งเกิดให้กับวงใหม่ๆและพร้อมส่งต่อรุ่นน้องๆของเราสู่ฝัน สู่อนาคตต่อไป

ทั้งนี้พลังความศัทธาและความเชื่อมั่นในดนตรี แสดงให้เห็นว่า “ดนตรี..มีพลังมากกว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะพวกเขายอมแลกในการที่ไม่ต้องดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่เพื่อมาฟังดนตรี สำหรับนักดนตรีก็สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ คำว่าจิตสำนึกได้ถูกปลูกไปแล้วปีละครั้งๆในงานเทศกาลดนตรีโคตรอินดี้ จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของงานกระแสของงานดนตรีต้องค่อยเป็นค่อยไป ในศิลปินได้เล่น 100% คนฟังก็ได้มาดูมาฟัง 100% อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ต้องมาหงุดหงิดกับคนเมาและควันบุหรี่” ผู้จัดโคตรอินดี้กล่าว

นายบุรินทร์  กล่าวต่ออีกว่า ในครั้งนี้จะมีวงดนตรีรุ่นพี่ที่จะมาร่วมโชว์ในงาน เป็นวงดนตรีที่เคยร่วมแสดงบนเวทีเทศกาลดนตรีโคตรอินดี้รุ่นบุกเบิก ยกวงมาร่วมแจม ส่งพลังเชียร์ให้รุ่นน้องก้าวตามให้ถึงฝั่งฝัน นำโดย วงมาเจนต้า Magenta, วงเพลย์กราวด์ Playground, วงโดโรธี Dorothy Band, วงภูมิจิต, และวงเย็นสุข Yensuk  และยังสามารถมาอิ่มเอมกับวงดนตรีน้องใหม่กำลังมาแรง เป็นที่น่าจับตาจำนวนมาก พวกเขาจะออกมาโชว์พลังอันล้นเหลือ อาทิ วงไททศมิตร วงดนตรีโฟล์คร็อคเลือดใหม่ สำเนียงอีสาน, วงจุลโหฬาร, วงไปส่งกู บขสดู๊ เป็นวงดนตรีแนวๆ ให้ได้สนุกสนานกันเต็มที่เลยทีเดียว สำหรับปีนี้มีวงดนตรีสมัครเข้ามาร่วมเวทีเป็นจำนวน 75 วง และมีผู้สนใจจองบัตรเข้ามาชมงานเทศกาลดนตรี โคตรอินดี้ คลีนคอนเสิร์ต ครั้งนี้มีมากกว่า 10,000 คนแล้ว

นายวสกร เดชสุธรรม (เอส) นักร้องนำวงกล้วยไทย วงดนตรีแนวเมทัล ได้แชร์ประสบการณ์ว่า ผมเล่นดนตรีตอนกลางคืน ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ แต่ผมกลับต้องได้เจอมลพิษเหล่านี้ตอนเล่นในพับตลอดมันหลีกเลี่ยงไม่ได้ กับกิจกรรมโคตรอินดี้ที่รณรงค์ไม่ดื่มไม่สูบไม่เสพ รู้สึกว่าน่าจะเป็นบรรยากาศที่ดี เพียงแค่คนที่มาดูคอนเสิร์ตที่มีความคลีน ก็ทำให้ผมมีความสุขมากขึ้นในการเล่นดนตรีครับ

สำหรับวงกล้วยไทยเวลาเล่นดนตรี จะมีการสื่อสารรณรงค์แทรกอยู่ในเนื้อหาของเพลงอยู่เสมอ หากไปเล่นดนตรีที่ไหนจะพูดสื่อสารเชิญชวนผ่านเวที ตลอดจนการแชร์ประสบการณ์ลงในเฟสบุ๊ก ก็จะสื่อสารให้ลดละ เลิกเสมอ บางครั้งจะมีน้องๆ มาสอบถามว่า ทำได้ไงเล่นดนตรีไม่ดื่มไม่สูบไม่เสพ พวกเขาคิดไปเองว่าจะเกิดอาการอาย ไม่กล้า ทำตัวไม่ถูก จนเล่นไม่ออก ผมจึงพูดกับน้องๆให้ดูผมเป็นตัวอย่าง พี่ไม่ดื่มไม่สูบไม่เสพแล้วพี่เล่นเป็นไงบ้าง ถ้าพี่ทำได้พี่ว่าน้องๆ ก็น่าจะทำได้ ผมคิดว่าน้องๆ ต้องการจะหาแรงบันดาลใจว่า รุ่นพี่ๆ มีแนวทางแบบนี้ได้เหมือนกัน ในปัจจุบันผมได้เห็นศิลปินที่มีชื่อเสียงหลายวงทั้งน้องใหม่-เก่า โพสต์ลงในโซเซียลว่า เลิกดื่ม เลิกสูบแล้วเขารู้สึกดีขึ้น สดชื่นขึ้นมาก หากน้องๆที่เคยต้องดื่มก่อนขึ้นเวทีต้องลองพิสูจน์ ว่ามันมีความแตกต่างว่ามันดีขึ้นจริงๆ ผมคิดว่าการที่นักดนตรีจะเริ่มต้นการเล่นดนตรี ไม่จำเป็นต้องไปพึ่งเหล้า อยู่ที่ความสามารถของเราดีที่สุด

นายธีรพัฒน์  กายทอง (แหนม) อายุ 20 นักดนตรีมือคีบอร์ดวง The Raven Dolls กล่าวว่า วัยรุ่นจะคิดว่าการอยู่กับเพื่อน กับการปาร์ตี้ ไปดูดนตรี ไปเต้น ก็คิดว่ามันคือความสนุกสนานที่ชื่นชอบ ผมไม่ค่อยดื่มแต่การไปฟังดนตรีก็ไปสนุกกับเพื่อนได้

วง The Raven Dolls มาร่วมงานเทศกาลดนตรี เป็นงานไม่ดื่มไม่สูบไม่เสพเป็นครั้งแรก ชอบมากเลยเคยไปงานคอนเสิร์ตส่วนใหญ่ก็เห็นว่าต้องจัดการให้มีพื้นที่โซนสูบบุหรี่ หรือบางงานสูบแล้วทิ้งก้นบุหรี่ มีขวดเหล้าขวดเบียร์ทิ้งอยู่ตามพื้นในงานเกลื่อน แต่งานนี้ดูมีความสะอาด คนฟังก็จะได้มาฟังดนตรี คุยกันเรื่องดนตรี เราจะเข้าถึงดนตรีได้ฟังชัดเจนมากกว่าการได้ยินแค่ดนตรีกังวานเสียงตรึมๆ แล้วก็เต้นกันไป และงานคอนเสิร์ตที่ไม่ดื่มไม่สูบไม่เสพ คิดว่าน่าจะมีความปลอดภัย พอไม่มีบุหรี่และเหล้า ดูไม่เกะกะ ไม่มีใครพ่นควัน สำหรับผมการเป็นนักดนตรี ต้องมีการสมาธิ ต้องฟังทำนองต้องทำให้สมองโล่งๆ ในฐานะที่ผมก็เยาวชนคนหนึ่ง อยากบอกว่าข้อดีของการไม่ดื่ม ไม่สูบโดยรวมๆ ที่อยากจะแนะนำเพื่อๆ น้องๆ ก็คือทำให้เรามีเวลาว่างได้พักผ่อนเยอะกว่า มีเวลาออกกำลังกาย มีเวลาอ่านหนังสือ หรือหาความรู่ใหม่ๆ ทั้งในแนวทางสร้างสรรงานดนตรีและด้านการเรียนอีกด้วย

 

คุณวิษณุ  ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนงานนโยบายสาธารณะฯ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) กล่าวถึงการสนับสนุนกิจกรรมว่า 16 ปี แห่งการเดินทางร่วมกันของ สสส. เครือข่ายงดเหล้า กับศิลปินนักดนตรีและพี่น้องชาวโคตรอินดี้ พิสูจน์ให้เห็นแล้วถึงความแตกต่างและความเป็นไปได้เมื่อเทียบกับคอนเสริ์ตโดยทั่วไป ธรรมเนียมปฏิบัติที่เกิดขึ้นจากความยินยอมพร้อมใจและเห็นตรงกันถึงผลดีที่เกิดขึ้นจากการไม่สูบไม่ดื่มไม่เสพ ทั้งต่อตัวนักดนตรีและผู้มาร่วมงาน ทำให้กลายเป็นงานเทศกาลดนตรีมีคุณค่าและทรงพลัง วงดนตรีหน้าใหม่หมุนเวียนมาแทนที่พี่ๆรุ่นใหญ่ปีแล้วปีเล่า

เราหวังร่วมกันว่า เทศกาลดนตรีโคตรอินดี้จะเป็นตัวอย่างที่นำไปสู่การเป็นแบบอย่างและนำไปสู่การผลักดันเป็นนโยบายสาธารณะและธรรมเนียมปฏิบัติของสังคมของผู้จัดงานรวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่ต้องไม่ใช้งานดนตรีเป็นเครื่องมือบังหน้าในการโฆษณาส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์   จนกลายมาเป็นข่าวยกพวกตีกันยิงกันเป็นประจำในงานคอนเสริ์ตที่ธุรกิจเหล้าเบียร์เข้าไปเกี่ยวข้อง ในขณะที่งานเทศกาลดนตรีโคตรอินดี้จัดงานตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน แม้ไม่มีเหล้าพวกเขาก็สนุกและมันส์ได้แบบไร้ขีดจำกัดและทำต่อเนื่องมาแล้วถึง 16 ปี รวมทั้งเป็นไปตามแนวทางมาตรการ SAFER ในการเข้มงวดต่อการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่องค์การอนามัยโลก(WHO) ให้คำแนะนำ