เครือข่ายโอทอป มอบเมล็ดพันธุ์ หนุนปลูกผักสวนครัว สร้างอาหารปลอดภัย

0
725

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2563 เวลา 14.00 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน รับมอบเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัวจากเครือข่าย OTOP โดยมีนายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ ประธานบริษัท โอทอปอินเตอร์เทรดเดอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย ผู้แทนเครือข่าย OTOP ภาคกลาง เครือข่าย OTOP  ชวนชิม และเครือข่ายศิลปิน OTOP เป็นตัวแทนส่งมอบ เพื่อสนับสนุนแผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” และแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในช่วงการระบาดของโควิด-19 ด้วยการปลูกผักบริโภคเองภายในครัวเรือน

นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ ประธานบริษัท โอทอปอินเตอร์เทรดเดอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ในการมอบเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัวในครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าแผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารเป็นกิจกรรมที่ดี สอดคล้องกับสถานการณ์ เกิดเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน โดยในช่วงนี้พบว่ามีประชาชนตื่นตัวในการปลูกพืชผักสูง โดยสังเกตุได้จากมีคนไปซื้อเมล็ดพันธุ์ผัก กล้าไม้ จากตลาดต้นไม้ มากกว่าปกติ แสดงว่าการรณรงค์ให้คนปลูกผักประสบความสำเร็จ

“เมื่อก่อนครอบครัวผมไม่เคยปลูกผักทานเอง แต่ตอนนี้แม่บ้านแอบไปเพาะถั่วงอกนำมาปรุงอาหารให้ทาน รสชาติอร่อยมาก กรอบ หวาน ไร้สารเคมีและปลอดภัย อีกทั้งขยายปลูกเพิ่ม ตอนนี้หน้าบ้านเต็มไปด้วยแปลงผัก ต้องขอขอบคุณกรมการพัฒนาชุมชน ที่ได้ทำสิ่งที่เป็นคุณูปการที่ยิ่งใหญ่ต่อคนไทย ทำให้ชาวบ้านหันมาปลูกผักทานเอง ลดค่าใช้จ่ายรายวัน ถ้าทำทุกครัวเรือนจะเกิดมูลค่าสูงมาก ที่สำคัญเป็นการได้ออกกำลังทำให้โรคภัยลดลง สุขภาพดีขึ้น เครือข่ายโอทอปยินดีสนับสนุนกรมการพัฒนาชุมชนในทุกเรื่อง” นายวัชระพงษ์ กล่าว

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า วันนี้มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ประธาน บริษัท โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้แทนเครือข่ายผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ทุกท่าน ถึงแม้ว่ากลุ่ม OTOP จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 แต่ทุกท่านก็ยังมีน้ำใจที่จะมาช่วยพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศ ได้ร่วมกิจกรรมปลูกพืช ปลูกผัก ปลูกรัก กับ พช. ด้วยการส่งมอบเมล็ดพันธุ์ผักหลากหลายชนิดให้กรมการพัฒนาชุมชน เช่น ผักบุ้ง ผักคะน้า ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง เป็นต้น สำหรับนำไปแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชน ที่จะได้ใช้ชีวิตในช่วงอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ในการปลูกผักสวนครัวเพื่อเป็นอาหารบริโภคในครัวเรือน

“กิจกรรมนี้นอกจากจะได้สร้างความรัก ความสามัคคี ให้เกิดขึ้นในครอบครัวแล้วยังช่วยลดค่าใช้จ่ายของครอบครัวทำให้มีเงินเหลือเก็บ ยกตัวอย่างเช่น ครอบครัวหนึ่งซื้อผักวันละ 50 บาท ถ้าคนไทย 13 ล้านครอบครัว ปลูกผักทานเองจะช่วยลดค่าใช้จ่าย 650 ล้านบาทต่อวัน  และถ้าหนึ่งปีทำได้ 200 วัน ก็จะประหยัดได้ถึง 1.3 แสนล้านบาทต่อปี สามารถนำไปเป็นทุนการศึกษาลูก และเก็บเงินไว้ใช้ยามเจ็บไข้ได้ป่วย” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าว

นายสุทธิพงษ์ ได้กล่าวเชิญชวนคนไทยร่วมกันปลูกผักสวนครัวจนเป็นอุปนิสัยเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ให้ทุกคนและมีความสุขเพิ่มมากขึ้น เพื่อยืนยันถึงสิ่งนี้ จึงเชิญชวนมาร่วมเป็นสมาชิก Facebook กลุ่มที่ชื่อว่า “ปลูกพืช ปลูกผัก ปลูกรัก กับ พช.” เพื่อเป็นช่องทางให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจร่วมกันในการปลูกพืชผักสวนครัว โดยจะมีภาพบรรยากาศการปลูกผักของคนไทยจากทั่วประเทศที่แชร์มาให้ชมกันทุก ๆ วัน สร้างวัฒนธรรมในการพึ่งพาตนเอง ด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวไว้บริโภคเองในครัวเรือน แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน