เครือข่ายเยาวชนฯ จี้เพิ่มโทษ “แก๊งงานบวช” วัดสิงห์ ดื่มเหล้าในวัดโทษจำคุก 6 เดือนปรับ 1 หมื่น เชียร์สร้างค่านิยมใหม่งดเหล้า-อบายมุขในงานบวช งานบุญ

0
1072

วันนี้ (26ก.พ.2562 ) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมด้วยเครือข่ายนักกฏหมายเพื่อเด็กและเยาวชน  และกลุ่มนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ กว่า 30 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พลตำรวจเอก จักรทิพย์  ชัยจินดา  ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อเรียกร้องให้เพิ่มข้อกล่าวหากับกลุ่มวัยรุ่นแก๊งงานบวช ฐานความผิดดื่มสุราในวัด ตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 31 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ พันตำรวจเอก ธีระวุฒิ กิ่งวรรณ  รองผู้บังคับการ1 กองแผนงานอาชญากรรม สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ เป็นผู้มารับเรื่องแทน

……………………………………………………………………………………………………………….

……………………………………………………………………………………………………………….

นายธีรภัทร์  กล่าวว่า จากกรณีแก๊งวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่เดินทางมาร่วมงานบวชที่วัดสิงห์ ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ได้พาพวกเข้ามารุมทำร้ายนักเรียนที่เดินทางมาสอบ GAT-PAT เนื่องจากไม่พอใจที่ถูกขอร้องให้ลดใช้เสียงในการแห่นาคขณะนักเรียนกำลังทำการสอบ จนทำให้ผู้อำนวยการโรงเรียน รปภ. และนักเรียนได้รับบาดเจ็บ อีกทั้งมีเด็กนักเรียนหญิงที่ถูกลวนลามและคุกคามทางเพศจนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เครือข่ายฯเห็นว่าพฤติกรรมของวัยรุ่นกลุ่มดังกล่าวเป็นการกระทำที่อุกอาจ ผิดกฎหมาย และละเมิดสิทธิของผู้อื่นอย่างร้ายแรง

ทั้งนี้ เครือข่ายฯ มีข้อเสนอต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังนี้ 1.ขอให้ตำรวจเร่งดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายโดยเร็ว เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์ที่สังคมให้ความสนใจ มิให้เป็นเยี่ยงอย่าง  เพื่อขอให้ศาลลงโทษสถานหนักรวมถึงขอให้ตำรวจมีมาตรการคุ้มครองผู้เสียหายและพยานในคดีนี้ด้วย เนื่องจากกลุ่มผู้ก่อเหตุมีเป็นจำนวนมากและอยู่ในพื้นที่

2.ขอให้ตรวจสอบการดื่มสุราในบริเวณวัดด้วย เนื่องจากโดยพฤติการณ์ที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ต่างๆ ชี้ชัดว่ามีการกินดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณวัด เข้าข่ายผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 มาตรา 31 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งตำรวจจะต้องดำเนินคดีในส่วนนี้ด้วย 3. ขอเรียกร้องผ่านไปยังกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เร่งส่งพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าไปเยียวยา ฟื้นฟูสภาพจิตใจนักเรียนและครอบครัวผู้ที่ถูกกระทำเป็นการด่วน โดยเฉพาะเด็กหญิงที่ถูกคุกคามทางเพศ ตลอดจนให้คำปรึกษาในข้อกฎหมาย 4.ขอวิงวอนให้ประชาชนจัดงานบวชงานบุญด้วยสติ หลีกเลี่ยงการมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรืออบายมุขทุกชนิดเพื่อให้เกิดกุศลกรรมอย่างบริสุทธิ์แก่การบวชงานบุญอย่างแท้จริง และร่วมกันทำให้วัดเป็นสถานที่ปลอดเหล้าปลอดอบายมุข

ด้านนายวันชัย พูลช่วย ผู้ประสานงานเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน กล่าวว่า จากการติดตามข่าว พบว่าตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ก่อเหตุ 4ข้อหา ยังไม่มีข้อหาการดื่มในสถานที่ห้ามตาม พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 31 ซึ่งหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอ ภาพวงจรปิด รวมไปถึงพยานบุคคลในพื้นที่ ที่สามารถชี้ชัดได้ว่ามีการกินดื่มกันในวัดโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย  จึงไม่อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจละเลยประเด็นนี้ และควรส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปทั่วประเทศว่าวัดต้องเป็นสถานที่ปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากพบเห็นการกระทำความผิดประชาชนต้องรีบแจ้งและตำรวจต้องดำเนินคดีอย่างจริงจัง เพื่อทำให้งานบุญเป็นงานกุศลอย่างแท้จริงและไม่เกิดปัญหาอย่างกรณีนี้ เพราะในทางตรงกันข้ามหากกลุ่มผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ไม่มีการกินดื่ม ปัญหาหลายอย่างคงไม่ลงเอยแบบนี้ และน่าจะถึงเวลาแล้วที่สังคมไทยจะได้ทบทวนกันอย่างจริงจัง เอาน้ำเมา อบายมุขต่างๆ ออกจากงานบุญกันเสียที จะเป็นการทำนุบำรุงพุทธศาสนาอย่างแท้จริง