“เครือข่ายหยุดพนัน” บุกรัฐสภา ร้องกมธ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ ตรวจสอบธุรกิจขายสลากฯออนไลน์

0
350

โฆษณาชวนเชื่อ อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย พ.ร.บ.สลาก พ.ร.บ.พนัน และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ขณะที่ “สมชาย” เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง

วันนี้ (22 มี.ค.64) ที่วุฒิสภา นายธนากร   คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน พร้อมด้วย เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยงรวม กว่า 20 คนเข้ายื่นหนังสือต่อ นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ขอให้ตรวจสอบธุรกิจขายสลากกินแบ่งรัฐบาลทางออนไลน์ว่าผิดกฎหมายหรือไม่

นายธนากร กล่าวว่า  ปัจจุบันมีนิติบุคคลจำนวนหนึ่ง ไม่น้อยกว่า 10 ราย นำสลากกินแบ่งรัฐบาลมาเสนอขายทางออนไลน์ ในราคาที่เกินกว่า 80 บาทโดยเลี่ยงบาลีว่าราคาส่วนที่ต่างนั้นเป็นค่าฝากสลากและค่าบริการ นอกจากนี้บางรายยังมีการโฆษณาชวนเชื่อ อาทิ เงินจำนวนหนึ่งที่ได้จากการจำหน่ายสลากฯนั้นจะนำไปบริจาคให้แก่การกุศล การซื้อสลากจึงเท่ากับเป็นการทำกุศลไปในตัว เป็นต้น  ธุรกิจเหล่านี้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลกับกระทรวงพาณิชย์อย่างถูกต้องก็จริง แต่ไม่แน่ใจว่าแค่นี้เพียงพอแล้วหรือกับการมาทำธุรกิจขายสลากกินแบ่งทางออนไลน์

“เพราะสลากกินแบ่งรัฐบาลถือเป็นสินค้าของรัฐ ภายใต้การดูแลของสำนักงานสลาก ฉะนั้น การนำสินค้าของรัฐมาจำหน่ายต่อต้องได้รับอนุญาตก่อนหรือไม่ นอกจากนี้สลากกินแบ่งยังจัดเป็นการพนันชนิดหนึ่งตามบัญชี ข.ของพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ.2478 ซึ่งผู้จะจัดให้เล่นจะต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทยก่อน เครือข่ายภาคประชาชน จึงขอให้คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ดำเนินการตรวจสอบ ดังนี้ 1.การดำเนินกิจการค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลของนิติบุคคลเหล่านี้ กระทำผิดพระราชบัญญัติสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือไม่ 2. การจัดให้มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของนิติบุคคลเหล่านี้ ได้รับอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทย ตามพระราชบัญญัติการพนัน หรือไม่ และ3.การโฆษณาชวนเชื่อทางออนไลน์ของนิติบุคคลเหล่านี้ มีการนำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หรือไม่  สิ่งที่ภาคประชาชนปรารถนา คือ การบังคับใช้กฎหมายที่เป็นจริง เพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคจากการถูกเอาเปรียบ เราเข้าใจผู้ประกอบธุรกิจว่าต้องการทำมาค้าขายเพื่อให้ได้กำไร  แต่ทุกอย่างต้องกระทำภายใต้กรอบของกฎหมาย เพราะฉะนั้นจึงอยากให้เกิดความชัดเจนว่าการนำสลากกินแบ่งมาขายทางออนไลน์อยู่นี้ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และหากพวกเขาทำผิด หน่วยงานภาครัฐผู้ถือกฎหมายทั้งสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งหน่วยงานอื่น ๆ ได้ทำอะไรหรือไม่  เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นจริงและประชาชนได้รับการคุ้มครอง ภาคประชาชนไม่ได้มีความประสงค์จะจับผิดธุรกิจ เพียงแต่อยากให้เกิดความชัดเจนว่าอะไรทำได้อะไรทำไม่ได้” นายธนากร  กล่าว

นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวว่า กรรมาธิการฯ ให้ความสนใจในประเด็นนี้อยู่แล้ว เพราะเท่าที่ดูเหมือนเป็นการขายเวียนแบบซ้ำๆ ไม่ต่างจากหวยใต้ดิน อาจจะไม่ได้รับสลากจริง หากไม่ถูกเจ้ามือก็กินรวบ จึงอยากให้ทางเครือข่ายฯ หาข้อมูล รายละเอียด หลักฐานว่าธุรกิจนี้ มีวิธีการล่อซื้ออย่างไร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของกมธ. จากนั้น จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจ สนง.สลากฯ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์  กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฯ เข้าหารือ ตรวจสอบว่าผิดกม.หรือไม่ หากรัฐบาลไม่จัดการอย่างตรงไปตรงมา ก็จะเป็นอันตราย มอมเมากระทบประชาชน