เข้าตรวจแล้ว !!! คกก.พศ.ลุยสอบเมรุผลาญงบวัดดังนครนายก ไม่พบเครื่องเตาเผา คาดกลบพิรุธไร้ผิด สมภารอ้างทุบรื้อศาลาสวดเพราะสร้างผิดแบบ-แก้ปัญหาขี้ยามั่วสุม

0
2385

หลังจากได้มีการเผยแพร่ข่าวกรณีวัดพราหมณี อ.เมือง จ.นครนายก มีการทุบรื้อสิ่งก่อสร้างบริเวณเมรุปลอดมลพิษ จนเศษสิ่งก่อสร้างกระจายเกลื่อนไปทั่วบริเวณ สร้างความสลดหดหู่ใจแก่ผู้พบเห็น ซึ่งก่อนหน้านี้ตัวเมรุรวมทั้งศาลาสวดหลายหลังที่ยังสร้างไม่เสร็จในบริเวณได้ถูกปล่อยทิ้งรกร้างนานกว่า 5 ปี และจากการเข้าตรวจสอบข้อร้องเรียนของสำนักข่าวแห่งหนึ่ง พระราชพรหมคุณ หรือหลวงพ่อตึ๋ง เจ้าอาวาส และคณะจังหวัดนครนายก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในส่วนของเมรุปลอดมลพิษนั้นสร้างเสร็จแล้ว เตาเผาเป็นระบบหัวฉีด ได้ใช้เงินอุดหนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ไปแล้ว 1,800,000 บาท (หนึ่งล้านแปดแสนบาท) ถ้าสร้างเสร็จทั้งหมดก็จะเป็นเงิน 3.3 ล้านบาท ส่วนเหตุที่ยังไม่เปิดใช้งานเพราะยังไม่ได้เดินระบบไฟฟ้า จากนั้นต่อมา พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. ได้ทราบจากข่าวดังกล่าว จึงเตรียมสั่งการให้เจ้าหน้าที่จากพศ.ส่วนกลางเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงของการใช้งบประมาณอุดหนุน ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 24 พ.ย. เพจเฟสบุ๊คสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เผยแพร่ข้อมูลพร้อมกับภาพถ่ายว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ย. เวลา 10.30 น. นายวรเดช ช่างบุ ผู้ตรวจราชการพศ. พร้อมด้วยคณะกรรมการตรวจสอบที่ลงนามแต่งตั้งโดย ผอ.พศ. จำนวน 5 คน เดินทางไปยังวัดพราหมณี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีพระราชพรหมคุณ ได้พาเข้าไปตรวจสภาพเตาเผาศพปลอดมลพิษ และพื้นที่โดยรอบเมรุ โดยได้รับคำชี้แจงว่า ทางวัดไม่มีการทุบรื้อเมรุดังกล่าวแต่อย่างใด เพียงแต่มีการปรับพื้นที่เพื่อรองรับการก่อสร้างในอนาคต

มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในการเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงครั้งนี้ คณะกรรมการฯตรวจไม่พบส่วนเครื่องของเตาเผา และส่วนประกอบอีกหลายรายการมีสภาพชำรุด หลุดลอก เป็นสนิม พระราชพรหมคุณชี้แจงว่า ได้มีการถอดส่วนของเครื่องเตาเผาไปเก็บรักษาไว้ และส่วนของศาลาสวดที่ต้องทุบรื้อทิ้งนั้นเพราะพบว่ามีการสร้างผิดแบบ และอาจจะเป็นที่มั่วสุมเสพยาของกลุ่มวัยรุ่นจึงจำเป็นต้องทุบทิ้งเพื่อสร้างใหม่  นอกจากนี้คณะกรรมการฯ ได้ขอตรวจดูเอกสารหลักฐานหลายรายการ เช่น บัญชีเงินฝากธนาคารที่รับโอนเงินอุดหนุนจากพศ. การเบิกจ่าย รวมทั้งหนังสือสัญญาว่าจ้างการก่อสร้างเตาเผาปลอดมลพิษ มีการซักถาม และฟังคำชี้แจงจากพระราชพรหมคุณ แต่ไม่มีการเปิดเผยว่ามีการตรวจพบความผิดปกติประการใดหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า บรรยากาศของการตรวจสอบเป็นไปอย่างราบรื่น ผอ.พศจ.นครนายก ให้ความร่วมมือกับเจ้าอาวาสวัดพราหมณีเป็นอย่างดี มีการเอ่ยปากชื่นชมยินดีผู้ตรวจที่เข้ามาเยี่ยมเยือน ก่อนจะกราบลาเดินทางกลับเพื่อทำรายงานผลการตรวจสอบเสนอต่อผอ.พศ.ต่อไป