ฮือฮา!! มรณภาพมานานสังขารไม่เน่า 26 ปี “หลวงพ่อเจริญ” วัดถ้ำสองพี่น้อง

0
1267

ศิษย์สายเกจิดัง “หลวงพ่อทบชนแดน”  หลวงพี่น้ำฝน ลุยถึงที่เตรียมบูรณะวัด

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม พร้อมคณะพระสงฆ์วัดไผ่ล้อม และคณะศิษยานุศิยษ์สายบุญโดยการนำของนายสมชาติ สาลีพัฒนา (เฮียเงี๊ยบ) เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ ได้เดินทางมาที่วัดถ้ำสองพี่น้อง จ.นครราชสีมา เพื่อเปลี่ยนผ้าครองอดีตพระเกจิอาจารย์ ที่มรณภาพมานาน 25 ปี สรีระสังขารไม่เน่าไม่เปื่อย นามท่าน “หลวงพ่อเจริญ” หรือ “พระครูอาคมวิสุทธาภรณ์” สืบเนื่องจากหลวงพี่น้ำฝนรู้จักกับเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน เมื่อได้เห็นสภาพวัดและเสนาสนะบางอย่างชำรุดทรุดโทรม จึงอยากจะช่วยพัฒนาให้ดีขึ้น เพราะบรรยากาศบริเวณนั้นเหมาะกับการใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม อีกทั้งยังมีถ้ำสองพี่น้องซึ่งอยู่บนเขาภายในถ้ำมีพระประธานองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่  ซึ่งภายในถ้ำ เป็นห้องโถงขนาดใหญ่ มีหินงอก หินย้อย งดงามวิจิตร และยังสามารถตีเป็นเสียงเพลงได้อีกด้วย  โดยในครั้งนี้ขั้นแรก มีการเปิดโลงดูสรีระสังขารและเปลี่ยนจีวรให้กับหลวงพ่อเจริญ ก่อน จากนั้นก็จะทำการบูรณะสิ่งอื่นๆ ต่อไป

สำหรับ พระครูอาคมวิสุทธาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำสองพี่น้อง อดีตเจ้าคณะตำบลพญาเย็น เขต 1 ละสังขารเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2538 ตามประวัติหลวงพ่อเจริญ หรือพระครูอาคมวิสุทธาภรณ์ ท่านเป็นบุตรของผู้ใหญ่มูล แม่น้าว บุญช่วย ท่านมีบุตร-ธิดา 8 คน 1.พระครูอาคมวิสุทธาภรณ์ (เจริญ บุญช่วย) 2.นายจำลอง บุญช่วย (ถึงแก่กรรมแล้ว) 3.นายลับ บุญช่วย 4.นายจำรัส บุญช่วย 5.นางสมจิต บุญช่วย 6.พระไพฑูรย์ บุญช่วย (มรณภาพแล้ว) 7.นางสาลี่ บุญช่วย 8.นางสมศรี บุญช่วย

หลวงพ่อเจริญ ท่านเกิดวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2476 ณ ตำบลหาดสูง อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ ต่อมาโยมบิดาได้ย้ายไปอยู่ที่บ้านบ่อทราย เมื่อ พ.ศ. 2487 เรียนหนังสือจบชั้นประถมปีที่ 4 ที่โรงเรียนบุรพารัตน์วิทยาคาร ตำบลทับคร้อ อำเภอตะพานหิน จังหวัดนครสวรรค์ จากนั้นได้มาเป็นบุตรบุญธรรมของปลัดชาญ สุทธะพินทุ ซึ่งเป็นปลัดจังหวัดในสมัยนั้น ได้ส่งเรียนจบชั้นมัธยมปีที่ 6 ที่โรงเรียนชลราษฎ์บำรุง จังหวัดชลบุรี

อุปสมบทเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ.2510 ณ พัทธสีมาวัดเสาธงทองเจริญธรรม จังหวัดเพชรบูรณ์  โดยมี พระครูพัชรสมาจารย์ หรือหลวงพ่อทบวัดชนแดน เป็นพระอุปัชฌาชย์ พระอธิการชด ปิยธมฺโม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ พระมหาสุชาติ ธมฺมจาโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ หลังบวชแล้วได้จำพรรษาอยู่ที่วัดเสาธงทองเจริญธรรม 3 พรรษา จำพรรษาอยู่วัดพิบูลศัลหธรรม วัดหลวงพ่อเนียม จังหวัดชลบุรี จำพรรษาอยู่วัดใต้พระโขนง กรุงเทพฯ พ.ศ. 2513-2515 และได้ย้ายมาอยู่วัดถ้ำสองพี่น้อง พ.ศ. 2516 เป็นเจ้าอาวาสวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2523 เป็นพระครูธรรมธรเจริญ ฐานานุกรม พระธรรมวิสุทธาจารย์ จ.ภ. พระครูอาคมวิสุทธาภรณ์ 5 ธันวาคม พ.ศ.2524 ได้รับพระครูสัญญาบัตรชั้นโท วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2530 เป็นเจ้าคณะตำบลพญาเย็น 2536