อีกแล้ว..!! “จับคาผ้าเหลือง” อดีตพันตำรวจโท บวชหนีคดีเบิกเงินล่อซื้อยาเสพติด 14 ล้าน

0
286

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 กลุ่มสืบสวนและปฏิบัติการข่าว 1  สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ภายใต้การอำนวยการของ นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวน ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เถิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง จับกุมตัวผู้ถูกกล่าวหา ราย พันตำรวจโท วีระเดชหรือศิระเดช  กีรติพสุวัฒน์ ตามหมายจับ จำนวน 2 หมายจับ ได้แก่ หมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลาง ที่ 6/2563 ลงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานเบียดบังเอาทรัพย์ฯ และฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตาม ป.อ. มาตรา 147 และมาตรา 157

เหตุเกิดเมื่อเดือนมกราคม 2554 – กุมภาพันธ์ 2554 ที่สำนักงาน ป.ป.ส. เขตพญาไท กรุงเทพ และหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง ที่ จ.89/2565 ลงวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐานในฐานเดียวกัน เหตุเกิดเมื่อเดือนธันวาคม 2553 – มีนาคม 2554 ที่ บช.น. เขตดุสิต และ บก.น.7 เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ (ต่างกรรมต่างวาระ) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสารวัตรสืบสวน กก.สส. บก.น.7 มีพฤติการณ์โดยได้ทุจริตเบียดบังเอาเงินยืมเพื่อปฏิบัติการล่อซื้อยาเสพติด จำนวน 6 ล้านบาท และ 8.3 ล้านบาท ตามลำดับ รวมจำนวนกว่า 14 ล้านบาท ไปโดยไม่ชอบด้วยระเบียบและกฎหมาย

สืบเนื่องจากการสืบสวน ทราบข้อมูลว่า ภายหลังเกิดเหตุผู้ถูกกล่าวหาหย่าร้างกับภรรยา แล้วประกอบอาชีพเป็นตัวแทนประกันชีวิต (AIA) และเปลี่ยนที่อยู่ตามทะเบียนราษฎรหลายครั้ง แต่ยังมีมารดาซึ่งชราภาพแล้วพักอาศัยอยู่ตามที่อยู่ภูมิลำเนา ณ ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง จึงลงพื้นที่ไปยังบ้านมารดาดังกล่าว เพื่อทำการสืบสวนหาข่าวในพื้นที่จนทราบว่า ผู้ถูกกล่าวหาบวชเป็นพระภิกษุอยู่ที่วัดดอนไชย ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง จึงได้เข้าทำการจับกุมตัว/ลาสิกขา และทำบันทึกจับกุม/พิมพ์ลายนิ้วมือ ที่ สภ.เถิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง และนำตัวส่งให้พนักงานอัยการและผู้ว่าคดี เพื่อฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลาง (ทั้ง 2 คดี) ต่อไป

*****************************************************************