“ออมสิน” แฉลบ… ใช้อำนาจ นรม. ฟัน พ.ต.ท.พงศ์พร ให้ปฏิบัติตามหนังสือปลัดสำนักนายกฯ แฉเปรตห่มเหลืองแค้นล้มคดีเงินทอนวัดภาคเหนือไม่สำเร็จ

0
1339

สำนักข่าว Thai R News – กลายเป็นประเด็นร้อนทันที ภายหลังหนังสือคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 214/2560 ลงนามโดยนายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สั่ง ณ วันที่ 6 ก.ย.2560 ให้ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.) ไปรักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ หลุดออกสู่สาธารณะ และในวันเดียวกันได้มีคำสั่งสำนักนายกฯ ที่ 215/2560 สั่งการให้ พ.ต.ท.พงศ์พร ไปรักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกฯ ตำแหน่งที่ 15 พร้อมกับมอบหมายให้รับผิดชอบการตรวจราชการเขตตรวจราชการที่ 8 ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางสื่อต่างๆ ตามมา โดยเฉพาะหนังสือท้วงติงจาก พ.ต.ท.พงศ์พร ที่มีถึงนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ในฐานะกำกับดูแลพศ. รวม 7 ข้อ ที่ระบุว่าการจะให้ตนพ้นขาดจากตำแหน่งผอ.พศ.ได้นั้น ต้องนับแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแล้ว โดยเฉพาะข้อความในข้อ 7. “การแจ้งให้กระผมไปช่วยราชการ ยังมิได้กระทำโดยผู้บังคับบัญชา” ซึ่ง พ.ต.ท.พงศ์พร ยันยันว่า ปลัดสำนักนายกไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาที่จะสั่งข้อราชการกับตนได้

นายไพศาล พืชมงคล  กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) นักกฎหมายชื่อดัง โพสต์ในเพจเฟสบุ๊คส่วนตัว หัวข้อ “พิลึก! วินาศกาเล วิปริตตะพุทธิ!!” ชี้ 6 ประเด็นว่า 1.ครม. มีมติ ย้าย ผอ. พศ. ไปประจำสำนักนายกฯ แต่ให้มีผลเมื่อมีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ 2. จู่ ๆ ก็แต่งตั้งอธิบดีกรมการศาสนา ไปเป็น ผอ.พศ. ทั้งที่ยังไม่มีพระราชโองการและยังติดภารกิจงานพระราชพิธี 3.จู่ๆ ก็ตั้งผู้รักษาการ ผอ. พศ. ทับซ้อนคนเก่า โดยที่ยังไม่มีพระบรมราชโองการอีก ทำอะไรกันครับ 4.เมื่อผอ.พศ. ทักท้วง ว่ายังดำรงตำแหน่งอยู่ตามเดิมเพราะยังไม่มีพระราชโองการ เหตุผลนี้ฟังขึ้น 5. ทั้งคนที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ และทั้งผู้รักษาการ ยังทำอะไรไม่ได้ ต้องรอพระราชโองการตามมติ ครม. ก่อนครับ 6.ใครอย่าเสนอ คสช. ให้ใช้มาตรา 44 ย้าย โดยไม่รอพระราชโองการก็แล้วกัน ส่งผลให้มีการแสดงความคิดเห็นตามมาอย่างหลากหลาย

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว วันนี้ (8 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.พงศ์พร เมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) เวลา 15.15 น. ได้มีหนังสือราชการส่งมาทางแฟกซ์ ลงนามโดยนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ(รมต.นร.) ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี(นรม.) เรียน ผอ.พศ. (พ.ต.ท.พงศ์พร) เพื่อโปรดทราบ/ถือปฏิบัติตามคำสั่ง นร. โดยพ.ต.ท.พงศ์พร ได้รับทราบในเบื้องต้นแล้วแต่ยังไม่มีผลจนกว่าจะหนังสือราชการฉบับจริงจะมาถึงเพื่อลงนามรับทราบคำสั่ง ซึ่งตนได้ข้อมูลมาหลังจากที่ปลัดสำนักนายกฯ นำหนังสือของพ.ต.ท.พงศ์พรเรียนให้นายออมสินรับทราบแล้ว จากนั้นจึงมีการหารือด้านข้อกฎหมายและแนวทางปฏิบัติกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดยท่านได้ชี้ทางออกให้โดยใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) สั่งการกำชับให้ปฏิบัติตามหนังสือของปลัดสำนักนายกฯ ฉบับดังกล่าว เท่ากับกำชับตามอำนาจปกครองให้ต้องปฏิบัติโดยไม่มีข้อแม้

แหล่งข่าวยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลไม่น่าจะปล่อยให้เกิดเรื่องอย่างนี้ขึ้น เพราะกระทบต่อเสถียรภาพอยากมาก ยิ่งใกล้เลือกตั้งจะทำให้เสียคะแนน เมื่อมติครม.เห็นชอบแล้วควรที่รัฐมนตรีจะลงนามในคำสั่ง แต่กลับสั่งการให้ปลัดสำนักนายกฯทำหนังสือแจ้งให้ไปปฏิบัติงาน เมื่อทำหนังสือท้วงติงไปว่าไม่ใช่คำสั่งผู้บังคับบัญชา ไม่สามารถปฏิบัติตามได้ เนื่องจากพศ.เป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่สำนักนายกฯ จึงเป็นที่มาของหนังสือฉบับเมื่อวานนี้ จึงแสดงให้เห็นถึงความผิดพลาดตามข้อ 7. เมื่อมีหนังสือมาให้ พ.ต.ท.พงศ์พร ปฏิบัติตามคำสั่งให้ไปช่วยราชการตามที่ส่งมาทางแฟกซ์ท่านก็พร้อมปฏิบัติตามโดยดี ส่วนท่านนายกฯนั้น ท่านนั่งอยู่ตรงกลาง ไม่ได้สั่งให้ทำเช่นนี้ ไม่รู้ว่าท่านกลัวอะไร ถึงแม้จะสั่งให้มีผลย้อนไปตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. ก็เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะเพิ่งสั่งมาวันนี้ แสดงว่าที่ ตามที่พ.ต.ท.พงศ์พรทักท้วงไปก่อนหน้านี้ถูกต้องแล้วทั้งหมด ส่วนท่านนายกฯนั้นท่านเป็นผู้ใหญ่ ท่านทำตัวกลางๆ ตามที่ท่านพูดว่า พ.ต.ท.พงศ์พรไม่ได้มีปัญหาอะไรเพียงต้องการให้มาช่วยงานแม้ว่าท่านจะรู้อยู่ในใจว่าดีหรือไม่ดีแต่ท่านต้องการให้มาช่วยงานด้านปฏิรูป ก็เป็นเหตุเป็นผลที่ดี ท่านไม่สั่งให้กระทำถึงขั้นนี้ ไม่ว่าสั่งการอย่างกะทันหันหรือสั่งให้ลงไปภาคใต้ คาดว่ารัฐมนตรีสั่งเองทั้งนั้น

“น่าสังเกตตรงที่คำสั่งรีบส่งมาทางแฟกซ์ทันที ท่านพ.ต.ท.พงศ์พรท่านก็ทราบแต่ลงนามรับทราบคำสั่งไม่ได้ เหมือนจะขู่ เหมือนจะเอากันให้ตาย แต่ที่ไหนได้กลายเป็นผลร้ายไปเลย เพราะไปกลั่นแกล้งเขา ถ้าเป็นนักการเมืองต้องถือว่าผิดคิว ที่ผ่านมาท่านก็มักมีนโยบายอะไรที่แปลกๆ หากใครปฏิบัติตามก็อาจจะติดคุก แม้แต่ที่ผ่านมาการพิจารณาเลื่อนขั้นในดีเอสไอ ได้มีบางคนดองเรื่องรอให้วิ่ง แล้วงานในพศ.นั้นหนักมาก สำคัญมาก แต่กลับถูกกดลงมาคล้ายจะจองล้างจองผลาญกันไม่เลิก” แหล่งข่าวคนเดิมกล่าว

ผู้สื่อข่าวว่ารายงานเพิ่มเติมว่า เนื่องจากคำสั่งย้ายแบบไม่ให้พ.ต.ท.พงศ์พรตั้งตัวได้ทันนั้น แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สาเหตุใหญ่น่าจะมาจากการตรวจสอบพบทุจริตเงินทอนของวัดดังใน จ.ลำพูน ที่มีเงินทอนโอนเข้าในบัญชีส่วนตัวท่านเจ้าคุณรูปหนึ่งในวัดไทยเดนมาร์ก ที่เป็นพระในเครือข่ายวัดดังที่มีพระเจดีย์ยอดเขาเป็นสัญลักษณ์ โดยพระเถระกรรมการมส.รูปหนึ่งได้มาเจราขอให้ไม่เอาเรื่องแต่ไม่สำเร็จ รวมทั้งการทุจริตสอบข้าราชการระดับ 9 และยังมีการทุจริตอีกหลายเรื่องซึ่งใกล้จะถูกเปิดโปงทำให้ต้องมีอันยุติไป