หารือกว่าชั่วโมง “ผอ.พุทธ” เผย จจ.ปทุมธานีให้รก.เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายไปพลางก่อน อ้างไม่พบพระธัมมชโย ยังใช้กฎมส. 21 ไม่ได้

0
1424

สำนักข่าว Thai R News – เมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์๋ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ได้เข้าพบพระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เพื่อสอบถามความคืบหน้าในการดำเนินการกับวัดพระธรรมกาย และพระไชยบูลย์ ธัมมชโย (พระธัมมชโย) อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตามกฎมหาเถรสมาคม(มส.) ฉบับที่ 21 โดยภายหลังการหารือนานกว่า 1 ชั่วโมง พ.ต.ท.พงศ์พร ให้สัมภาษณ์ว่า ได้เข้ามากราบเรียนทางพระเทพรัตนสุธีว่า หากมีเรื่องอะไรที่จะให้ทางพศ. เข้ามาช่วย ขอให้ประสานมาได้ทันที ในส่วนของการดำเนินการตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 ว่าด้วยการให้พระภิกษุสละสมณเพศ ต่อพระธัมชชโยนั้น ทางพระเทพรัตนสุธี แจ้งว่า ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวไปยังพระวิเทศภาวนาจารย์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายแล้ว ซึ่งทางรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายได้แจ้งกลับมาว่า ขณะนี้ยังไปพบตัวพระธัมมชโย จึงยังไม่สามารถเริ่มกระบวนการตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 ได้ ขณะที่พระทัตตชโวนั้น ยังคงอยู่ภายในวัด และยังอยู่ในระหว่างรอการพิจารณาคดีทางกฎหมายจากฝ่ายทางบ้านเมือง ในส่วนวาระการดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดนั้น มีกฎมหาเถรสมาคมระบุไว้ว่า ให้มีระยะเวลาไม่เกิน1 ปี ซึ่งในส่วนของวัดพระธรรมกายนั้น การแต่งตั้งตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จะครบ 1 ปี ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ โดยทางพระเทพรัตนสุธี ท่านชี้แจงว่า ขณะนี้ควรให้รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ดำรงตำแหน่งต่อไปก่อน จะเป็นทางออกที่ดีกว่าการแต่งตั้งให้พระสงฆ์จากวัดอื่นมาเป็นเจ้าอาวาส ท่านจึงให้รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายรูปปัจจุบันดำรงตำแหน่งต่อไป โดยที่ทางเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี จะลงมาดูแลควบคุมด้วยตัวเอง และขณะนี้ก็มีการตรวจพื้นที่ของทางวัดพระธรรมกายทุกวัน ส่วนกรณีที่เมื่อผ่านวันที่ 5 ธ.ค. ไปแล้ว ก็จะต้องมีการพิจารณาเรื่องตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ต่อไป ซึ่งอยู่ที่การพิจารณาของเจ้าคณะผู้ปกครอง

ผอ.พศ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ในการดำเนินการตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 นั้น หากยังไม่เจอตัวก็ยังไม่สามารถเริ่มกระบวนการได้ และทางเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ท่านก็ลงไปดูแลด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันข้อครหา เมื่อถามว่า การให้เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี จะสร้างความน่าเชื่อถือหรือไม่ ตนขอตอบเชิงเปรียบเทียบว่า เมื่อนายอำเภอไม่น่าไว้ใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดจะเข้ามาดูแลเองจะน่าไว้ใจกว่าหรือไม่ อย่างไรก็ตามในการดำเนินการกับทางวัดพระธรรมกาย จะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 31 มี.ค. เวลา 14.00น. ที่วัดพระธรรมกาย โดยจะเป็นการประชุมร่วมกันระหว่างดีเอสไอ พศ. และทางวัดพระธรรมกาย