“หลวงพี่น้ำฝน” ส่งทนายแจ้งความยกพวง คนใส่ภาพตัดต่อ-ข้อความเท็จไม่รับเผาศพโควิด-19 ทนายชี้ วัดที่ประกาศไม่รับควรเข้าข่ายละเมิดจริยา

0
555

หลวงพี่น้ำฝน มอบอำนาจทนายความ แจ้งเอาผิดเพจดังแล้ว หลังพบมีการตัดต่อเอาภาพไปใส่ป้ายวัดในจังหวัดมหาสารคาม ไม่รับเผาศพติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บอกทำให้เสียชื่อวัดไผ่ล้อม โดยได้สติใครทำกรรมอะไร จะได้อย่างนั้น ส่วนไวยวัจกรวัดฯ เดินหน้าเอาผิดเพจดังให้ถึงที่สุด ซึ่งประเด็นวัดไม่รับเผาศพติดเชื้อดูไม่เหมาะสม และผิดวินัยสงฆ์ ที่ดีควรหาความรู้ร่วมกันในการช่วยเหลือสังคม

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 ที่วัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม  พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม พร้อมด้วย นายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร ไวยาวัจกรวัดไผ่ล้อม และนายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชนหลังจากที่โลกโซเชียล ได้มีการเผยแพร่และแชร์ภาพ กรณีวัดนาควิชัย ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม ได้มีการขึ้นป้าย บริเวณด้านหลังศาลาบำเพ็ญกุศล ทั้ง 2 ด้าน โดยมีข้อความว่า “ประกาศ หยุดรับศพชั่วคราว มาบำเพ็ญกุศลที่วัดนาควิชัย โดยไม่รับศพมาประกอบพิธีฌาปนกิจศพ -ไม่รับศพที่ตายจากโรคโคโรน่า หรือโควิด-19 จนกว่าสภาวการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติ”

(ชมคลิป)

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวว่า จากภาพในเพจดังกล่าวมีการตัดต่อเอาภาพของอาตมาไปใช้ ซึ่งทางไวยวัจกร หรือฝ่ายกฎหมายของวัด ได้เห็นแล้วเป็นลักษณะไม่ให้เผาศพ แต่วัดที่ทำเป็นวัดที่ จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งทางฝ่ายกฎหมายเห็นว่าเกิดความเสียหายกับชื่อเสียงของวัดไผ่ล้อม ซึ่งเอาภาพของเจ้าอาวาสไปใช้ทำให้ประชาชนสับสนและเข้าใจผิด และที่ผ่านมาวัดไผ่ล้อมยังมีการดำเนินการรับดำเนินการประกอบพิธีศพตามปกติ วันนี้ก็มี 2 ศพ โดยไม่เกี่ยงว่าศพนั้นจะเป็นโรคอะไร รวมถึงไวรัสโควิด -19 ก็รับถ้ามีติดต่อเข้ามา

โดยภาพที่ถูกนำไปใช้ก็เป็นภาพเมื่อไม่กี่วันที่มีผู้สื่อข่าวมาสัมภาษณ์เกี่ยวกับการรับเผาศพที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทางวัดไผ่ล้อมได้ประกาศรับศพมาดำเนินการทุกรูปแบบ ขอให้มาถูกต้องคือมีใบมรณะบัตร มีบัตรประชาชนของผู้ตาย และบัตรประชาชนของญาติที่มาติดต่อ โดยยังมีการจัดสวดเผาฟรีด้วย จึงอยากให้สติกับผู้ที่มาทำแบบนี้กับตามสื่อที่ปรากฏ และอยากเตือนสติกับผู้ที่ทำแบบนี้ขอให้คิด วิเคราะห์ แยกแยะ มีเหตุผล ถ้าท่านทำดีแล้วก็ดีไป ถ้าถ้าท่านทำไม่ได้ก็จะมีแต่สิ่งที่เป็นหายนะสืบต่อไป

จากนั้นหลวงพี่น้ำฝน ได้มอบอำนาจให้ นายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร ไวยาวัจกร เดินทางไปยัง สภ.เมืองนครปฐม เพื่อพบกับ ร.ต.อ.หญิง พิชญพิมพ์ สุทธิวงศ์ รองสารวัตร(สอบสวน) เพื่อดำเนินการแจ้งความเอาความผิดกับเฟสบุ๊ก ชื่อเกษตรกร นานา “URL http//web.facebook.com/kasetNANA/ เว็ปไซต์ http://www.kasetnana.com และผู้ที่ใช้ชื่อว่า Pim Pim และอยากดังเดี๋ยวจัดให้ return v.11 ไว้ก่อน ในข้อหาหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560  ส่วนข้อหาอื่นๆ ก็จะแล้วแต่พนักงานสอบสวนที่จะสอบดำเนินการต่อไป

นายศุภภัทร์พจน์ กล่าวว่า กรณีนี้มีหลายเพจที่ได้มีการนำเสนอข้อมูลออก ซึ่งโดยปกติทางวัดไผ่ล้อม ได้มีการจัดสวดเผาฟรีอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งจากที่วัดในจังหวัดมหาสารคามได้มีการประกาศไม่รับเผาศพ ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีคนมือบอนเอาภาพของหลวงพี่น้ำฝนไปตัดต่อใส่ในภาพดังกล่าว ทำให้เกิดความเสื่อมเสียจึงได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนในประเด็นที่วัดจะมีการปฏิเสธไม่เผาศพนั้นน่าจะผิดในเรื่องวินัยสงฆ์ และจริยาพระสังฆาธิการ อย่างศพไม่ให้เผาวัดนี้แล้วจะให้ไปเผาวัดอื่นแล้วเขาจะไม่กลัวหรืออย่างไร เรื่องนี้ควรจะเป็นการหารือกันเพื่อหาความรู้ดีกว่าที่จะมีการปฏิเสธออกมาเพราะดูแล้วจะไม่เหมาะสมเท่าไหร่