“หลวงพี่น้ำฝน” พาศิษย์เยี่ยม ยายพูล หญิงชราไร้ญาติ เติมความรู้สึกวันแม่

0
598

เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม พร้อมเจ้าของร้านก๋วยเตี่ยวดัง เข้าเยี่ยมยายพูล หญิงชราวัย 95 ปี ที่เคยถูกทอดทิ้งให้อยู่ลำพังริมถนนเพชรเกษม อย่างอนาถานานหลายปี สะท้อนให้ระลึกถึงพระคุณแม่ กตัญญูกตเวทิตาที่สังคมไทยพึงมี

วันนี้ (11 ส.ค.62) พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม พร้อมด้วย นายสมชาติ สาลีพัฒนา เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ ศิษย์เอก เข้าเยี่ยม ยายพูล เอี๊ยวถาวร อายุ 95 ปี ที่พักอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 994/1 ถ.เพชรเกษม ต.ห้วยจระเข้ อ.เมือง จ.นครปฐม โดยเป็นบ้านพักที่หลวงพี่น้ำฝนได้นำคณะสงฆ์และเจ้าหน้าที่วัด เข้ามาร่วมกันก่อสร้างให้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยเป็นการเปลี่ยนชีวิตของหญิงชรา ที่เคยถูกทอดทิ้งให้อยู่เพียงลำพังมาหลายสิบปี โดยไม่มีน้ำประปา และไฟฟ้า ที่ริมถนนเพชรเกษม มีเพียงผู้คนใจบุญที่จะนำอาหารมาให้ประทังชีวิตไปวันๆ และรอให้หมดลมหายใจอย่างคนอนาถา ไร้ญาติขาดมิตร

โดยในบ้านหลังดังกล่าว หลวงพี่น้ำฝน ได้มีการจัดให้มีการนำไฟฟ้ามาติตั้งและนำกล้องวงจรปิดมาไว้ให้คอยดูแลเรื่องความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง และทุกวันได้มีการจัดแม่บ้านมาคอยหาอาหารให้และดูแลเรื่องสุขอนามัย นอกจากนี้ยังได้จัดการเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุและเบี้ยคนชราทุกเดือนเพื่อเป็นกองทุนสำหรับใช้จ่ายในการดำรงชีวิต ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนชีวิตของหญิงชราไร้ซึ่งญาติและครอบครัว

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวว่า วันนี้ได้นำศิษย์มาเยี่ยม ยายพูล เพื่อเป็นการเข้าถึงเทศกาลวันแม่แห่งชาติ เนื่องจากยายพูลนั้นเคยมีบุตรบุญธรรม แต่ทราบว่าเสียชีวิตไปแล้วจึงทำให้หลายปีที่ผ่านมา ยายพูล ไม่เคยได้รับการดูแลจากคนที่เป็นลูกมาก่อนเลย ซึ่งจากมีลูกศิษย์มาพบเมื่อปีที่แล้ว ถือว่าเป็นชีวิตที่อนาถามาก ในเพิงไม้เก่าๆ ริมถนนก็ไม่มีคนสนใจ จะเดินทางไปที่ร้านสะดวกซื้อที่ห่างไปไม่กี่สิบเมตรก็ใช้เวลาเป็นชั่วโมงเพราะเดินไม่ได้ ต้องนั่งยองแล้วก้าวขาไป แถมช่วงนี้สายตาก็แย่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาที่อาตมาทำเพราะโยมแม่ได้เสียชีวิตไปแล้ว การช่วยเหลือหญิงชรานั้นถือเป็นเรื่องของสงฆ์ด้านสาธารณสงเคราะห์ และตอนนี้ได้ขอทำบัตรประชาชนเพื่อรับสิทธิต่างๆ จากหน่วยงานรัฐ โดยทางอาตมาและวัดไผ่ล้อมยินดีที่จะดูแลตลอดชีวิต ซึ่งวันนี้ได้พาศิษย์เอกมาดูแลให้กำลังใจ ยายพูล เนื่องในเทศกาลวันแม่แห่งชาติ เพื่อให้มีกำลังต่อสู้กับชีวิตในยามบั้นปลาย สำหรับในวันพรุ่งนี้จะเป็นวันแม่แห่งชาติ ซึ่งใครที่มีแม่ ก็ควรดูแลแม่ซึ่งเป็นผู้มีพระคุณของเราให้ดีที่สุดเพราะเป็นสิ่งที่คนควรมีนั่นคือความกตัญญูกตเวทิตา นั่นเอง

สำหรับ ยายพูล อายุ 95 ปี เป็นหญิงชรา ที่อาศัยอยู่ริมถนนเพชรเกษม เขตตัวเมืองนครปฐม โดยอาศัยเพิงไม้เก่าๆ เพียงอาศัยหลบแดดและฝน แต่ขาดทั้งน้ำและไฟฟ้า ใช้ชีวิตแบบรอความตายให้หมดลมหายใจเท่านั้น ซึ่งครั้งแรกที่มีการเข้ามาตรวจสอบพบว่า ในเพิงพักนั้นยายพูล ใช้กิน นอน ขับถ่ายอยู่ในที่เดียวกัน และมีมด หนอนรวมถึงสัตว์มิพิษอาศัยอยู่ด้วยกัน สภาพน่าเวทนา ก่อนที่จะมีประชาชนทราบข่าวหาอาหารมาให้และหาเสื้อผ้าให้ โดยหลวงพี่น้ำฝน ได้จัดสร้างบ้านพักให้เพื่อสงเคราะห์ชีวิตใหม่ให้เหมือนเกิดใหม่ โดยวันนี้ครบรอบ 1 ปี ที่ได้มีการช่วยเหลือให้ชีวิตยายพูลพลิกชีวิตในบั้นปลาย และให้ความดูแลโดยความรักจากคณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์ ให้มีกำลังใจเหมือนมีลูกหลานคอยดูแลอยู่เช่นแม่หลายคนที่มีบุตรหลานกลับมาเยี่ยมในเทศกาลวันแม่