“สุวพันธุ์” แนะผู้จะทูลเกล้าฯถวายฎีกากรณีพระธัมมชโย ควรเข้าพบหน่วยราชการ ย้ำรัฐบาลยึดหลักกฎหมาย-พระวินัยร่วมกับคณะสงฆ์

0
1697

สืบเนื่องจากการโพสต์ข้อความเชิญชวนนัดหมายคณะศิษย์อดีตพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) หรือหลวงพ่อธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี เพื่อร่วมทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา พระเจ้าอยู่หัว ณ ศาลหลักเมือง กรุงเทพฯ ในวันที่ 4 ตุลาคม 2561 เวลา 9.00 น. เพื่อให้ยกเลิกม.44 และให้ความเป็นธรรมต่อหลวงพ่อธัมมชโย หลังจากที่ตกเป็นผู้ต้องหาหลายคดี และอยู่ระหว่างการหลบหนีตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (3 ต.ค.) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวตอบข้อซักถามผู้สื่อข่าวว่า  ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้น ตนยึดหลักข้อกฎหมายเป็นที่ตั้ง อะไรที่เกี่ยวกับวัดเกี่ยวกับคณะสงฆ์ได้ใช้หลักกฎหมายและหลักพระธรรมวินัยในการระงับปัญหา ที่สำคัญรัฐบาลหรือที่ฝ่ายราชการดำเนินการก็ได้ยึดหลักความยุติธรรมและการให้ความเป็นธรรมอยู่แล้ว ดังนั้นในการแก้ไขปัญหาทั้งที่กำลังเกิดขึ้นหรือที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วรัฐบาลก็จะใช้แนวทางของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับทำงานร่วมกับคณะสงฆ์ จะเห็นได้ว่าสิ่งที่รัฐบาลทำล้วนแต่ให้ความเป็นธรรมโดยมีกฎหมายเป็นหลักในการปฏิบัติ

เมื่อถามว่า กลุ่มผู้เตรียมการฯ อาจเข้าใจว่าที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้ให้ความเป็นธรรมต่อหลวงพ่อธัมมชโย นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า เมื่อเห็นว่ายังไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ควรเข้าหาส่วนราชการที่ดูแลบังคับใช้กฎหมายได้ ส่วนจะเป็นการสมควรหรือไม่ที่ต้องระดมคนจำนวนมากเพื่อเข้าทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา นายสุวพันธุ์ไม่ขอตอบเรื่องนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ต.ค. เวลา 12.10 น. เฟสบุ๊ค ทนาย นิทัศน์ ได้โพสต์ข้อความเผยแพร่ว่า เจอประกาศของสำนักงานสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ฉบับ 2 ตุลาคม 61 ที่ออกมาแถลงการณ์ว่า การกระทำของคุณอัยย์ เพชรทอง และคุณวุฒิสาร พนารี ที่จัดกิจกรรม “เสวนาปกป้องพระพุทธศาสนา” ทางวัดไม่ได้ข้องเกี่ยวแต่อย่างใด และบุคคลทั้งสองไม่ใช่ตัวแทนวัด และวัดไม่เคยสนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือแสดงทัศนคติด้านอื่นๆ ทุกประการ

ทนายเจอประกาศของวัดฉบับนี้แล้วทนไม่ไหวจริงๆ ทางสมาคมสื่อมวลชนพระพุทธศาสนาฯ ที่นายวุฒิสาร พนารี เป็นนายกสมาคม มีทนายเป็นอุปนายกฯ ไม่เคยเข้าไปข้องเกี่ยวกับทางวัดและไม่เคยไปขอความช่วยเหลือจากทางวัดในการจัดกิจกรรมไม่ว่าครั้งหนึ่งครั้งใด การจัดงานดังกล่าวเป็นการร่วมมือระหว่างสมาคมฯ และวัดทางภาคเหนือที่ห่วงใยพระพุทธศาสนา เหตุใดพระของวัดธรรมกายบางองค์(ไม่เกิน 10 รูป ) ที่ยึดอำนาจในการบริหาร สั่งการ แถมมีข่าวมัวหมองข้องเกี่ยวกับเงินทองมหาศาล เอาเงินของวัดไปให้ญาติพี่น้องหมุน มีพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อหลวงพ่อธัมมชโย โดยไม่ต่อสู้คดีให้หลวงพ่ออย่างเต็มที่ แต่ที่ร้ายสุดคือยอมเป็นเครื่องมือของทางราชการ โยนความผิดให้หลวงพ่อธัมมชัยโย เพื่อเอาตัวรอด

วันที่ 4 ตุลาคม นี้ ทางสมาคมสื่อมวลชนพระพุทธศาสนาฯ จะจัดกิจกรรมขอให้มีการแก้ปัญหาให้กับพระสงฆ์ที่ต้องคดี ที่ศาลหลักเมือง ตั้งแต่เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป โดยพระสงฆ์ที่ได้รับประโยชน์ อ่านดูก็รู้แล้วหมายถึงพระสงฆ์องค์ไหนบ้าง

ดังนั้นทนายในนามสมาคมสื่อมวลชนพระพุทธศาสนา ( สพวช ) ที่ร่วมถวายฎีกา ให้แก้ปัญหาให้พระพระสงฆ์ จึงขอความร่วมมือชาวพุทธทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นศิษย์วัดไหน ถ้ารักหลวงพ่อของตัวเองจริง ก็ออกมาร่วมงาน ไม่ใช่อ้างว่าต้องฟังคำสั่งจากองค์กรการเพียงอย่างเดียว ถ้าท่านคิดอย่างนั้น ท่านก็ไม่ใช่ศิษย์หลวงพ่อ แต่เป็นศิษย์พวกทรยศหักหลังหลวงพ่อมากกว่า

ทนายนิทัศน์ ประเสริฐเนติกล อังคาร ๒ ตุลาคม ๖๑ ๑๒.๑๐ น. ภูเก็ต

///////////////////////////////////////////////////////////