สุดยิ่งใหญ่อลังการ วธ.เปิดวันแรก มหกรรมการแสดง “โขน” กลางกรุง ประชาชน-นักท่องเที่ยวจำนวนมากแห่ชื่นชมเนื่องแน่น

0
1404

เฉลิมฉลองโขนไทย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ เปิดการแสดง ๖ – ๘ เมษายน ๒๕๖๒ ณ ลานกิจกรรม โซน C หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพ

เมื่อวันที่ ๖ เม.ย. ๖๒ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) โดยความร่วมมือจากหน่วยงานภาคี สถาบันการศึกษาต่างๆ อาทิ มูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จัดงานมหกรรมโขน มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ประกาศขึ้นทะเบียน “โขน” ในประเทศไทย เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ และเพื่อเผยแพร่คุณค่าสาระของโขน นาฏศิลป์ชั้นสูงของชาติไทย ซึ่งมีเอกลักษณ์โดดเด่น รวมศาสตร์และศิลป์หลายแขนงเข้าไว้ด้วยกัน ที่สอดแทรกคติธรรมข้อควรประพฤติปฏิบัติของบุคคลในฐานะต่างๆ โขน จึงเป็นเสมือนสื่อมีชีวิตทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้และคติธรรมให้แก่คนในสังคมควบคู่กัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่ออีกว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ที่ทรงอนุรักษ์ ส่งเสริม ฟื้นฟู สืบสาน และพัฒนาการแสดงโขนในทุกมิติ จึงทำให้โขนไทยยิ่งใหญ่อลังการ สร้างความประทับใจแก่ชาวไทยและชาวต่างชาติ ทำให้การแสดงโขนได้รับความนิยมและมีการจัดการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ งานมหกรรมโขน นอกจากจะจัดเพื่อเฉลิมฉลองและเผยแพร่คุณค่าสาระของโขนแล้ว ยังช่วยสร้างการตระหนักรู้ให้กับประชาชนและเยาวชนได้ร่วมกันภาคภูมิใจ มีส่วนร่วมสืบสานศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาติไทยให้ยั่งยืน

โดยพิธีเปิดงานมหกรรมโขน ในวันที่ ๖ เมษายน ๒๕๖๒ เริ่มด้วยการแสดงเบิกโรง รำอวยพร โดยคณะ  ไก่แก้วการละคร  การแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ พิธีเปิดชุด “โขนมรดกแห่งสยาม กองทัพแห่งรามเกียรติ์” โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ต่อด้วยการเสวนา “เรื่องเล่ารามเกียรติ์” โดยนายประสาท ทองอร่าม (ครูมืด)  จากนั้นเป็นการแสดงโขน ชุด จับลิงหัวค่ำ และตอนนารายณ์ปราบนนทก  และปิดท้ายด้วยการแสดงร้องเพลง I’m sorry สีดา โดย นนท์ ธนนท์ ซึ่งภายในงานยังมีนิทรรศการคุณค่าสาระมรดกภูมิปัญญาโขน การสาธิตการทำหัวโขน การแต่งหน้าและแต่งกายโขน การปักเครื่องโขน สนุกสนานกับการถ่ายภาพหัวโขนจำแลง เป็นต้น

นอกจากนี้ มหกรรมโขน ที่จัดระหว่างวันที่ ๖-๘ เม.ย. ๖๒ ณ ลานกิจกรรมหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์  ยังมีกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมสนุกเล่นเกมลุ้นรับของรางวัลมากมาย และพลาดไม่ได้สำหรับแฟนคลับโขน ที่จะได้ติดตามชมการแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม นำทัพนักแสดงโขนมาให้ชมอย่างเต็มอิ่ม ไม่ซ้ำตอนในแต่ละวัน อาทิ ตอน สำมะนักขาก่อศึก , พระรามตามกวาง, ถวายพล, ขับพิเภก, จองถนน, หนุมานชาญสมรชูกล่องดวงใจ, และยังมีการเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับโขน การแสดงพิเศษ : สามน้าจำอวดหน้าม่าน จะมาร้องฉ่อยปะทะหนุมาน  รวมถึงการแสดงชุดพิเศษ : ตัวร้ายที่รักเธอ โดยศิลปินนักร้องยอดนิยม ไอซ์ ศรัญยู อีกด้วย

วธ.จึงขอเชิญชวนนักเรียน เยาวชน ประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าชมมหกรรมโขน ระหว่างวันที่ ๖ – ๘ เมษายน ๒๕๖๒ ระหว่างเวลา ๑๑.๐๐ – ๒๑.๐๐ น. ณ ลานกิจกรรม โซน C หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และติดตามชมสารคดีสั้นโขนวันละคำ ออกอากาศทุกวันทาง Workpoint TV ช่อง ๒๓ เวลา ๐๘.๒๕ น. สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟสบุ๊คกรมส่งเสริมวัฒนธรรม www.facebook.com/DCP.culture/ หรือ สายด่วนวัฒนธรรม 1765

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,