สุดทะเทือนใจ!! กิ่งคู่พระศรีมหาโพธิ์พุทธคยาฉีกโค่น “เจ้าคุณวีรยุทฺโธ” รุดตรวจสอบเตรียมวางแผนบูรณะสืบทอดให้ยืนยาว

0
3654

มีรายงานข่าวเมื่อเวลาประมาณ 17.00น. ของวันที่ 6 กรกฎาคม 2560 ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ณ พระมหาเจดีย์พุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย กิ่งคู่ที่อยู่ทางทิศเหนือของพระเจดีย์ ซึ่งเป็นสถานที่ตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ฉีกหักกิ่งได้พาดเข้าในบริเวณรอบใน แต่องค์พระเจดีย์ใหญ่ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

ทั้งนี้หลังจากคณะพระภิกษุสงฆ์นานาชาติและเจ้าหน้าที่กำลังทำวัตรสวดมนต์ในบริเวณลานพระเจดีย์ เวลาประมาณ 18.30 น. เกิดมีเสียงดังขึ้นบริเวณกำแพงชั้นใน เจ้าหน้าหน้าที่จึงวิ่งออกมาดู จึงได้เห็นกิ่งของต้นพระศรีมหาโพธิ์ขนาดใหญ่ฉีกขาดหลุดออกจากลำต้น ซึ่งต้นโพธิ์ต้นนี้เป็นต้นที่สองที่ท่านเซอร์ คันนิ่งแฮม ได้บำรุงดูแลหน่อใหม่ที่เกิดมาเมื่อปี พ.ศ. 2423 อายุราว 137 ปี ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ของรัฐพิหารและพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย-เนปาลกำลังเข้าทำตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ต่อมาช่วงเช้าวันที่ 7 ก.ค. เวลา 08.00 น. พระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย-เนปาล พร้อมด้วยพระติดตาม ได้เดินทางเข้าตรวจสอบพบว่าพระเจดีย์เล็กที่รายล้อมเสียหายพอสมควร และจะมีการประชุมร่วมกับกรรมการเพื่อวางแผนการบูรณะต่อไป จากนั้น ได้เข้ากราบสักการะต้นพระศรีมหาโพธิ์ยังมั่นคงแข็งแรงดี มีประชาชนนานาชาติมานั่งสวดมนต์กันตามปกติ

ด้านเพจเฟซบุ๊กวัดไทยพุทธคยา 935 พระเผยแผ่พระธรรมทูตอินเดีย-เนปาล ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า “พุทธคยามีฝนตกติดต่อกันมาสามถึงสี่วันมีลมแรงเป็นระยะ”