สื่อเวียดนามกว่า 200 คน ตื่นทำข่าวประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพจัดงานวิสาบูชาโลก ครั้งที่ 16 อย่างคึกคัก

0
2034

วันนี้ (6 พฤษภาคม 2562) ณ หอประชุมพระพุทธศาสนานานาชาติ ตาม จุ๊ก จังหวัดฮานาม ประเทศเวียดนาม คณะกรรมการนานาชาติ ที่ทำหน้าที่จัดงานวิสาขโลก ครั้งที่ 16 ทั้งในส่วนของคณะสงฆ์เวียดนาม รัฐบาลเวียดนาม และคณะกรรมการสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อยืนยันถึงความพร้อมในหารจัดงานครั้งนี้

พระธรรมาจารย์ติช ทัน เหงียว  ประธานกรรมการจัดงานในส่วนของคณะสงฆ์เวียดนาม ได้ยืนยันกับสื่อมวลชนว่า คณะสงฆ์เวียดนาม และรัฐบาลเวียดนาม จับมือกันเตรียมการจัดงานเฉลิมฉลองวิสาขบูขาโลกอย่างยิ่งใหญ่ โดยปีนี้ จะมีชาวพุทธจาก 112 ประเทศเข้าร่วมงานเฉลองครั้งนี้ โดยผู้แทนจากนานาชาติ 1,650 ท่านเข้าร่วมงานร่วมกับชาวเวียดนามทั้งประเทศ โดยการร่วมพิธีฉลองวันวิสาขโลกครั้งนี้ ชาวพุทธเวียดนามพร้อมแล้วที่จะต้อนรับชาวพุทธจากทั่วโลก

พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ในฐานะผู้ช่วยเลขาธิการสมาคมสภาสากลวิสาขโลก กล่าวเสริมว่า ในฐานะผู้แทนของประธานสมาคมสภาสากลวิสาขโลก พระพรหมบัณฑิต, ศ.ดร. และคณะกรรมการฯ  รวมถึงชาวพุทธทั่วโลก ขอส่งความปรารถนาดีมาถึงพี่น้องชาวเวียดนาม และแสดงความชื่นชม พร้อมทั้งขอบคุณคณะสงฆ์ รัฐบาล และชาวเวียดนามทุกท่าน ที่เห็นความสำคัญของวันวิสาขโลก ด้วยการรับภาระด้วยการเตรียมการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่  เพื่อรองรับชาวพุทธจากทั่วโลกที่กำลังเดินทางมาร่วมพิธีเฉลิมฉลองในครั้งนี้ เชื่อมั่นว่า ภายใต้การเตรียมงานตลอดปีที่ผ่านมา การจัดงานครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ และนำมาซึ่งความสุขของชาวเวียดนามและชาวพุทธทั่วโลก

จากการสังเกตพิธีแถลงข่าว (Press Conference) ในวันนี้ พบว่า มีผู้สื่อข่าวกว่าสองร้อยคนเข้าร่วมสัมภาษณ์และตั้งคำถามต่อการจัดงานด้วยความสนใจ และตื่นตัวต่อการจัดงานครั้งนี้เป็นอย่างมาก  นั่นเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า สังคมเวียดนามกำลังตอบรับต่อปรากฏการณ์ของการจัดงานวิสาขโลกอย่างไร ดังจะเห็นได้จากสองข้างทางที่เดินทางมาจากฮานอยสู่ฮานาม ซึ่งเป็นถนนสายจิตวิญญาณนั้น เต็มไปด้วยทิวธงมากมาย รวมถึงการเตรียมการภายในของบริเวณงานเต็มไปด้วยความคึกคัก

อย่างไรก็ตาม พระธรรมาจารย์ติช นัท ตือ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการจัดงานร่วม ได้กล่าวย้ำว่า การจัดงานเฉลิมฉลอง ระหว่าง 12-14 พฤษภาคมนี้ ไม่ได้จบที่เวียดนาม  หากชาวพุทธนานาชาติจะเดินทางไปร่วมพิธีปิดและเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ด้วยเหตุที่ประเทศไทยเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานยูเอ็นในภาคพื้นเอเซียแปซิฟิค ซึ่งยูเอ็นได้ให้การรับรองวันวิสาขะเป็นวันสากลของโลก ที่เรียกว่า “United Nations Day of Vesak”

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,