สำเร็จแล้ว! พช.อุบลฯ ผนึกกำลัง “บวร” ตรวจการขุดปรับพื้นที่ เพื่อขยายอาณาจักร “โคก หนอง นา พช.” บ้านโนนมะเขือ ต.กาบิน อ.กุดข้าวปุ้น

0
407

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี โดย นางสาววิจิตร หลงชิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย นักวิชาการพัฒนาชุมชนและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฯ ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าการขุดปรับพื้นที่ โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” จังหวัดอุบลราชธานี ขยายผลสู่ความยั่งยืน กิจกรรมพัฒนาพื้นที่ครัวเรือนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (Household Lab Model for quality of life : HLM) ระดับครัวเรือน ณ บ้านโนนมะเขือ หมู่ที่ 5 ตำบลกาบิน อำเภอกุดข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานี

ในการนี้ ได้รับความเมตตาจาก พระพิพัฒน์วชิโรภาส ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้อำนวยการศูนย์พุทธธรรมสมเด็จพระมหาธีราจารย์ป่าดงใหญ่วังอ้อ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี พระครูสุภกิจมงคล​ เจ้าอาวาสวัดโนนมะเขือ และเจ้าคณะตำบลกาบิน อำเภอกุดข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานี พระนักพัฒนาของจังหวัดอุบลราชธานี ที่ได้ร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมการพัฒนาชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่มาโดยตลอด ตามหลัก “บวร” หรือบ้าน วัด ราชการ รวมไปถึง นายสิน โจระสา ผู้แทนพัฒนาการอำเภอกุดข้าวปุ้น หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารและนายช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) และชาวบ้านโนนมะเขือ ร่วมสนับสนุนการดำเนินงาน ทั้งนี้ได้ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด

สืบเนื่องจากการที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอกุดข้าวปุ้น และองค์การบริหารส่วนตำบลกาบิน ได้ร่วมการประชุมประชาคมชาวบ้านโนนมะเขือ เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2564 ในการขอใช้พื้นที่สาธารณประโยชน์ ดอนป่าติ้ว บ้านโนนมะเขือ หมู่ที่ 5 ตำบลกาบิน อำเภอกุดข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานี เนื้อที่ 20 ไร่ 2 งาน 13 ตารางวา เพื่อเข้าร่วมโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” จำนวน 3 ไร่ จังหวัดอุบลราชธานี โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี จึงประสานงานตามขั้นตอน จนได้รับการจัดสรรจากกรมการพัฒนาชุมชน งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 แผนงานพื้นฐานด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ผลผลิตเสริมสร้างขีดความสามารถของชุมชนในการบริหารจัดการข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน งบประมาณ 493,700 บาท (สี่แสนเก้าหมื่นสามพันเจ็ดร้อยบาทถ้วน) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์สู่การปฏิบัติ ในรูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล รวมถึงพัฒนาพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบ “โคก หนอง นา พช.” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับครัวเรือน ตลอดจนฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชนผ่านการสร้างงานสร้างรายได้ ให้แก่เกษตรกร แรงงานและบัณฑิตจบใหม่ กลุ่มแรงงานที่อพยพกลับท้องถิ่นและชุมชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานี นั้น มีพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 4,044 แปลง นับว่ามากที่สุดในประเทศไทย จนได้รับการขนานนามว่า “อาณาจักรโคกหนองนา พช.” การตรวจติดตามการดำเนินโครงการฯ ในครั้งนี้ จึงถือเป็นการขยาย “อาณาจักร โคก หนอง นา พช.” ด้วยนั่นเอง

สำหรับการตรวจติดตามการขุดปรับพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นการตรวจกิจกรรมตามโครงการฯ ที่ได้รับงบประมาณจัดสรร เป็นงบลงทุน ได้แก่ 1)รายการสิ่งก่อสร้าง ปรับรูปแบบแปลงที่ดิน (ขุด ปรับแต่ง ทำคลองไส้ไก่ โคก หนอง นา หลุมขนมครก ปรับปรุงพัฒนาสภาพแวดล้อมพื้นที่) ปริมาตรดินขุด 10,380 ลูกบาศก์เมตร 2)ป้ายโครงการ จำนวน 1 ป้าย 3)ป้ายฐานการเรียนรู้ จำนวน 4 ป้าย และงบดำเนินงาน รายการค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ พันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ สถานที่ดำเนินการ เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ บ้านโนนมะเขือ หมู่ที่ 5 ตำบลกาบิน อำเภอกุดข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานี  มีเนื้อที่ขนาด 20 ไร่ ระยะเวลาดำเนินการขุดปรับพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม – 14 พฤศจิกายน 2564 รวม 45 วัน ซึ่งผลการดำเนินงานผู้รับจ้าง ได้ดำเนินการขุดปรับพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว

โอกาสนี้ นางสาววิจิตร หลงชิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี ได้เปิดเผยว่า “โครงการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์สู่การปฏิบัติในรูปแบบ โคก หนอง นา พช. พัฒนาพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบ “โคก หนอง นา พช.” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับครัวเรือน ฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชนผ่านการสร้างงานสร้างรายได้ ให้แก่เกษตรกร แรงงานและบัณฑิตจบใหม่ กลุ่มแรงงาน ที่อพยพกลับท้องถิ่นและชุมชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวบ้านโนนมะเขือ ทุกคน ที่ได้รับการสนับสนุนในการพัฒนาต่อยอดศูนย์เรียนรู้ เพื่อช่วยส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิต เป็นพื้นที่ต้นแบบในการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับชุมชน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้ รวมถึงเป็นต้นแบบในการบริหารจัดการพื้นที่และการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปรับปรุงระบบนิเวศให้มีความสมดุลทางธรรมชาติอย่างยั่งยืน ตามหลักกสิกรรมธรรมชาติ และแนวของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ในการบูรณาการความร่วมมือร่วมกันเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาล”

ขณะที่ พระพิพัฒน์วชิโรภาส ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้อำนวยการศูนย์พุทธธรรมสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ป่าดงใหญ่วังอ้อ ซึ่งได้เมตตาจุดประกายการขับเคลื่อนและออกแบบพื้นที่ พร้อมตั้งชื่อแปลงว่า “โคก หนอง นา ดอนป่าติ้ว โมเดล” ให้เป็นคลังยาและอาหารของชุมชน และเป็นศูนย์เรียนรู้ที่น่าสนใจ อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดอุบลราชธานี นอกจากนั้น ยังกล่าวอำนวยอวยพรและให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “พื้นที่ดอนป่าติ้ว แห่งนี้ สามารถใช้เป็นศูนย์เรียนรู้ “โคก หนอง นา” การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นตัวอย่างให้กับครอบครัว ชุมชน ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น คือความพอกิน พอใช้ พออยู่ พอร่มเย็น เป็นความมั่นคงขั้นพื้นฐาน และจักขยายเป็นความมั่นคงขั้นก้าวหน้า คือบุญ ทาน เก็บขาย เป็นความร่วมมือของ “บวร” บ้าน วัด โรงเรียน ราชการ และที่สำคัญ คือจิตวิญญาณในการเข้าถึงศาสตร์พระราชา และธรรมะขององค์สมเด็จ พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า อาทิ ความสันโดษ ความอดทน ความเพียร ความสามัคคี ความมีน้ำใจ ความซื่อสัตย์ สุจริต จิตอาสา เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ต่อไปข้างหน้าชุมชนจะมีคลังยาและอาหารไว้กิน ไว้ใช้ ไว้แบ่งปัน ขอเจริญพรและขอบคุณทุกท่าน โดยเฉพาะกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอกุดข้าวปุ้น และองค์การบริหารส่วนตำบลกาบิน ที่ได้ร่วมสนับสนุนและประสานการดำเนินงาน ในการขุดปรับพื้นที่ในครั้งนี้จนสำเร็จไปด้วยดี เพื่อให้เกิดศูนย์เรียนรู้ในการสร้างความมั่นคงทางอาหารและทางรอดให้แก่ชุมชนในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และในระยะยาวอย่างยั่งยืนต่อไป”

 

งานประชาสัมพันธ์ สพจ.อุบลราชธานี : ภาพข่าว/รายงาน

*****************************************************************