สำนักพุทธฯ เร่งสำรวจฉีดวัคซีนโควิดให้สัปเหร่อ – บริษัทไออาร์พีซี มอบผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงให้ฌาปนสถาน

0
231

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.64 ที่ด้านหน้าอาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (อาคาร 2) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) พุทธมณฑล จ.นครปฐม มีพิธีส่งมอบน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับฌาปนสถานทั่วประเทศ สำหรับผู้ประสบภัยโควิด-19 จากบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) มอบให้พศ. โดยนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไออาร์พีชี จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผอ.พศ. กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นการสนับสนุนผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อบรรเทาปัญหาของประชาชนและศาสนสถาน ภายใต้โครงการ We Care by IRPC เราขอเป็นส่วนเล็กๆ ของสังคมไทย ส่งกำลังใจให้คนไทยฝ่าวิกฤติไปด้วยกัน” ซึ่งในระยะแรกจะให้ความช่วยเหลือในเขตที่มีการระบาดสูง ได้แก่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 145 วัด ในวงเงิน 1 ล้านบาท จากนั้นจะทยอยขยายพื้นที่ตามสถานการณ์ต่อไป

ด้านนายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการพศ. ในฐานะโฆษกพศ. กล่าวว่า นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลพศ. และนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผอ.พศ. ได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.) ในพื้นที่ที่มีการระบาดสูงเร่งสำรวจวัดที่รับเผาศพโควิด ว่ามีความต้องการอะไร และอยากให้ช่วยเหลืออะไรบ้าง พร้อมทั้งให้รวบรวมรายชื่อสัปเหร่อที่ทำหน้าที่เผาศพโควิด เพื่อให้นำมารับการฉีดวัคซีนทุกคน โดยภายในสัปดาห์นี้จะสำรวจแล้วเสร็จ และจะเร่งนำเรื่องเข้าพิจารณาดำเนินการต่อไป  พร้อมกันนี้ในส่วนของการจัดการศพของผู้เสียชีวิตจากโควิด ขอให้ทางญาติสอบถามข้อมูลจากทางโรงพยาบาลได้ทันทีว่ามีวัดใดรับฌาปนกิจศพโควิดบ้าง วัดใดต้องเสียค่าใช้จ่าย วัดใดไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งทางพศ.ได้สั่งการให้พศจ.ประสานข้อมูลแจ้งไปที่สถานพยาบาลทุกแห่งแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการร้องเรียนว่าวัดมีการเรียกเก็บค่าทำศพโควิดเกินความจำเป็น